Trinh sát kể chuyện: Chuyến công tác cuối năm

Thứ Ba, 01/02/2022 00:00

|

(CATP) Vụ việc xảy ra đã hơn chục năm, nhưng đại úy Nguyễn Châu Sơn (nguyên cán bộ điều tra Công an quận 3, TPHCM) vẫn nhớ rõ từng tình tiết mỗi khi nhắc lại, bởi đây là chuyến công tác cuối cùng trong cuộc đời binh nghiệp vì sau cái Tết này, anh nhận Quyết định nghỉ hưu.

Theo đó, đầu tháng 1-2007, đơn vị nhận được tin của chị Lương Thị Ánh Tuyết (quê Phú Yên), tố giác N.V. Hải (Giám đốc một công ty có trụ sở ở Q.Gò Vấp) và luật sư N.H.Phi (tạm trú Q.Bình Thạnh) cùng một phụ nữ tên Như Quỳnh, xưng là “trưởng Phòng kinh doanh” Ngân hàng Á Châu (ACB), có dấu hiệu câu kết để lừa đảo chiếm đoạt 300 triệu đồng.

Theo chị Tuyết trình bày: Cuối tháng 10-2006, qua giới thiệu của người quen, chị được các đối tượng trên nhận lời giúp làm hồ sơ vay 15 tỷ đồng tại ngân hàng Quỳnh đang làm việc. Tuy nhiên, sau khi đóng cho cô ta 300 triệu đồng để mở tài khoản đối ứng theo yêu cầu, chị về nhà mới phát hiện biên lai nhận tiền không đóng dấu mộc của ngân hàng nên quay lại trụ sở tìm, thì được người có trách nhiệm khẳng định không ai tên Quỳnh làm trưởng phòng kinh doanh.

Làm việc với cán bộ điều tra, Hải và Phi khai biết Quỳnh trong một lần đi uống cà phê ở phường Hiệp Bình Chánh (nay thuộc TP.Thủ Đức). Hôm đó, Quỳnh chủ động làm quen, cho biết nhà ở Làng Đại học Thủ Đức. Khi được hỏi về công việc của nhau, Hải tâm sự hiện công ty mình đang gặp khó khăn nên tính chuyển sang làm dịch vụ tư vấn vay vốn… Nghe vậy, Quỳnh cho hay cô ta đang làm Trưởng phòng kinh doanh của Ngân hàng ACB (P5Q3). Cả hai khấp khởi mừng thầm, sẵn dịp trình bày luôn trường hợp xin vay tiền của chị Tuyết và tỏ ý định muốn hợp tác làm ăn lâu dài.

“Thưa cán bộ! Chúng tôi cũng chưa vội tin ngay. Để thẩm định lời nói của Quỳnh, trong suốt một tuần liền, cứ khoảng 5 giờ chiều, tôi và anh Phi thay nhau đến trước trụ sở ngân hàng âm thầm quan sát thì luôn thấy Quỳnh từ trong tòa nhà bước ra, tay cầm cặp táp, ngực đeo biển tên. Đinh ninh đã gặp đúng người, chúng tôi mới hối thúc chị Tuyết nộp tiền đối ứng” - Hải bộc bạch với điều tra viên.

Ngay sau khi nhận được tiền của chị Tuyết, Quỳnh trả huê hồng cho Hải và Phi 100 triệu đồng. Hai người này cam kết không biết thêm thông tin nào khác về nhân thân cũng như nơi trú ngụ của Quỳnh.

Giữa lúc manh mối về nữ “diễn viên” vẫn còn mù mịt thì vào ngày 13-1-2007, chị Trần Thị Thu Thanh (ngụ Bình Dương) đến CAQ3 gửi đơn tố cáo Như Quỳnh và Hải về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 800 triệu đồng bằng thủ đoạn tương tự. Trong phi vụ này, Phi cam đoan không tham gia. Phần Hải thừa nhận chỉ giới thiệu chị Thanh trực tiếp làm việc với Quỳnh, còn việc cô này nhận tiền của chị Thanh bao nhiêu thì anh ta không biết.

Do số tiền thiệt hại tương đối lớn, lại diễn ra vào thời điểm cuối năm nên các nạn nhân đều nóng lòng, kỳ vọng Cơ quan điều tra sớm bắt được kẻ cầm đầu. Thấu hiểu tâm trạng của bị hại, nhưng dù cố gắng tập trung củng cố lời khai của hai đối tượng liên quan rất nhiều lần, các điều tra viên không khai thác được gì thêm về tung tích của ả chủ mưu.

Cuộc tìm kiếm thông tin về Quỳnh tưởng chừng như vô vọng thì bất ngờ, CAQ3 nhận được hồ sơ vụ lừa đảo mà đối tượng gây án cũng chính là Như Quỳnh, thực hiện từ năm 2005 nhưng do Công an phường… quên báo cáo. Nạn nhân trong vụ án này là ông Hoàng Luân (ngụ Q9). Qua tiếp xúc, ông Luân cung cấp một tấm ảnh của Quỳnh chụp lúc cô ta đến dự tiệc cưới tại nhà ông (dù không được mời) cùng CMND mang tên Phan Thị Hạnh (thường trú xã Ninh Hưng, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) mà Quỳnh sử dụng để làm tin khi nhận của ông 20 triệu đồng làm chi phí giúp vay tiền.

Tin tưởng vào manh mối đắt giá này, chiều 25-1-2007, đại úy Sơn cùng đồng đội là Đinh Đình Tuân khẩn trương ra Khánh Hòa truy bắt đối tượng. Mặc dù được các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh bạn nhiệt tình giúp đỡ, nhưng do nhân vật trong giấy chứng minh được xác định không phải là Phan Thị Hạnh (Quỳnh lấy hình của mình ghép vào CMND của người khác) nên hai anh thất thểu định mua vé tàu quay về TPHCM.

Nghĩ đến kỳ vọng của các nạn nhân, anh Sơn đề xuất ý kiến với đồng đội: “Hay sáng mai tụi mình thuê chiếc xe ôm rồi ra huyện Vạn Ninh thử vận may, ông thấy thế nào?”. “Tui cũng có ý định như bạn!” - anh Tuân sốt sắng đồng tình.

Mệt mỏi sau cuộc hành trình mấy trăm cây số, nhưng hai cán bộ U60 vẫn tranh thủ dậy sớm chuẩn bị cho chuyến công tác. Buổi sáng ở vùng duyên hải miền Trung không khí thật trong lành lẫn chút se lạnh, anh Sơn lấy chiếc áo khoác của mình đưa cho bạn mặc để vững tay lái.

Tới trụ sở công an huyện cũng đã gần giữa trưa, hay tin đồng nghiệp ở xa nên công an sở tại nhiệt tình giúp đỡ bất kể giờ giấc. Song, hơn 3 giờ tập trung tra cứu hồ sơ vẫn không có kết quả. Tuyệt vọng nhưng không nản lòng, anh Tuân thỏ thẻ: “Sơn à! Đằng nào mình đã ra đến đây rồi, thôi chịu khó tìm thêm chút nữa nhé”. Điểm đến tiếp theo của các anh là Công an thị trấn Vạn Giã.

Tại đây, sau khi đưa tấm hình đối tượng cho nhiều đồng nghiệp nhận dạng, thấy một cán bộ đăm chiêu suy nghĩ, cả hai anh hồi hộp dõi theo. Cuối cùng, người này báo tin vui khi khẳng định: “Đây là con Hạnh MC”. Nghe vậy, bao nhiêu mệt nhọc trong người hai anh em tan biến. Trở về huyện kiểm tra lại hồ sơ, công an địa phương xác định Phan Thị Hạnh tên thật là Trương Thị Hạnh (SN 1969, ngụ thôn Tứ Chánh, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Được sự hỗ trợ của đồng nghiệp, vài giờ sau, lực lượng phối hợp tiến hành bắt giữ Hạnh trước sự ngỡ ngàng của cô ta.

Tại cơ quan công an, Hạnh khai sau khi chiếm đoạt được bạc tỷ thì trốn về quê dùng tiền bất chính xây nhà, “tậu” xe tay ga xịn để chuẩn bị ăn Tết thật hoành tráng. Cô ta đinh ninh trước việc không để lại chút manh mối nào về lai lịch thì công an khó tìm ra mình. Nhưng người đời thường nói “thiên bất dung gian”.

Được biết, trước đây Hạnh từng làm MC cho tiệc cưới miệt vườn. Sau khi ly hôn, cô ta bỏ quê vào TPHCM làm công nhân. Nhờ ăn nói hoạt bát lại có giọng hát khá mượt mà nên tình cờ cô nàng được một fan nam thuộc thành phần bất hảo ngưỡng mộ, kết thân. Sau đó, người này truyền “chiêu” giúp Hạnh trở thành cao thủ… lừa bịp.

Tàu về đến ga Sài Gòn lúc tinh mơ, di lý đối tượng ra tới cổng, Sơn - Tuân thấy đồng đội đã đưa xe đặc chủng chờ sẵn. Hàng quán hai bên đường vọng ra những giai điệu nhạc xuân rộn rã: “Tết, Tết, Tết đến rồi...”, hai cán bộ điều tra cảm thấy... lâng lâng.

Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhận nhiệm vụ ra miền Trung truy bắt đối tượng lừa đảo, có trong tay hình ảnh cùng địa chỉ cư trú của kẻ gian, hai cán bộ điều tra U60, sốt sắng lên đường, đinh ninh chuyến công tác gặp nhiều thuận lợi. Nào ngờ, đối tượng gây án thuộc dạng ranh ma khi dùng giấy tờ tùy thân của người khác hòng trốn tránh pháp luật. Song, với tinh thần kiên quyết với tội phạm, không quản ngại khó khăn trong việc lần tìm manh mối, cuối cùng hai chiến sĩ công an cũng tóm được kẻ phạm pháp trước lúc xuân về.

Bình luận (0)

Lên đầu trang