Công an khám xét nhà Thảo "lụi"

Thứ Hai, 05/06/2023 18:09

|

(CATP) Chiều tối 03/6, Tổ công tác Bộ Công an phối hợp cùng các lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận phong tỏa, khám xét nhà Nguyễn Văn Thảo (Thảo "lụi", trú P.Xuân An, TP.Phan Thiết). Đây là đối tượng từng "làm mưa làm gió” tại địa phương, gây mất an ninh trật tự, bị tố cáo hành vi ngang nhiên lấn chiếm đất của dự án.

Liên quan nhiều hành vi vi phạm pháp luật

Từ năm 2021 đến đầu 2023, Công ty TNHH Đại Thanh Quang (trụ sở tại TPHCM) gửi đơn tố cáo về việc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp King Sea (xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết) do bị nhóm người của Thảo "lụi" ngang nhiên xây tường rào bao chiếm đất và xây dựng các công trình kiên cố trên đất. Chính quyền địa phương nhiều lần mời các bên hòa giải. Phía Công ty Đại Thanh Quang yêu cầu ông Thảo chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí, diện tích đất mà ông này đang tác động, công ty sẽ đền bù. Tuy nhiên, không có chứng cứ pháp lý nào xác nhận việc Thảo là chủ sở hữu. Chính quyền tỉnh Bình Thuận cũng nhiều lần chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, các công trình do Thảo xây dựng trên đất đến nay vẫn tồn tại...

Theo hồ sơ Chuyên đề Công an TPHCM thu thập được, trong quá trình triển khai, thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết do Công ty TNHH Đại Thanh Quang chủ đầu tư đã gặp một loạt các sự cố rất đặt biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp và tái diễn nhiều lần từ tháng 9/2021 đến đầu năm 2023 vẫn không chấm dứt. Nguyên nhân do phát sinh từ các hành vi lấn chiếm quyền sử dụng đất hợp pháp của công ty. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo giao UBND TP.Phan Thiết tổ chức kiểm tra, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Khám xét nhà Thảo "lụi"

Theo Văn bản số 4180/VP-KGVXNV, ngày 16/9/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có ý kiến chỉ đạo: "Giao UBND TP.Phan Thiết xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết; không để tồn đọng kéo dài, phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự".

Còn theo đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, công ty được cấp Giấy phép đang ký kinh doanh của Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch & Đầu tư TPHCM cấp lần đầu ngày 22/02/2002, cấp đăng ký thay đổi lần thứ 14 ngày 13/10/2021. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hồng Chương - Chủ tịch HĐTV. Công ty trình bày trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận về vụ việc lấn chiếm quyền sử dụng đất bất hợp pháp, có tổ chức của một nhóm người rất đặc biệt nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết. Theo đó, Công ty TNHH Đại Thanh Quang được UBND tỉnh Bình Thuận giao thuê đất theo Quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30-5-2005.

Ngày 17/9/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận ký Hợp đồng thuê đất số 157/HĐTĐ cho Công ty thuê 43,6ha tại xã Tiến Thành (tỉnh Bình Thuận) trả tiền thuê đất hàng năm. Năm 2007, UBND Tỉnh Bình Thuận đã cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty tại xã Tiến Thành, gồm GCN số AH 565693, GCN số AH 565694 và GCN số: AH 565695 với tổng diện tích 436.676m², mục đích để Công ty thi công, triển khai thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết theo Quyết định chủ trương đầu tư số 663/QĐ-UBND của UBND Tỉnh Bình Thuận ngày 06/3/2018.

Công trình xây dựng của Thảo "lụi" trên đất mà tỉnh Bình Thuận đã giao làm dự án

Đến ngày 25/7/2022, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1586/QĐ-UBND cho dự án Du lịch biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết của Công ty. Thế nhưng trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, Công ty đã và đang gặp một loạt các sự cố rất đặt biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp.

Lợi dụng dịch bệnh để chiếm đất?

Vụ việc này diễn ra buổi hòa giải vào chiều 07/06/2022 tại UBND xã Tiến Thành (TP.Phan Thiết), do ông Nguyễn Ngọc Trường (Chủ tịch UBND xã Tiến Thành) chủ trì. Ông Vũ Ngọc Tuệ - Phó Giám đốc Công ty trình bày về phần đất mà Nguyễn Văn Thảo đã xây dựng vòng thành và các công trình nằm trong ranh dự án mà đã được UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi và cho Công ty thuê đất để xây dựng khu du lịch..., nay Công ty đề nghị chính quyền địa phương giải quyết và yêu cầu ông Thảo trả lại đất cho Công ty.

Nếu ông Thảo chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí và diện tích đất đang tác động. Công ty sẽ đền bù cho ông Thảo, trong thời gian giải quyết vụ việc, Công ty đề nghị ông Thảo chấm dứt việc xây dựng công trình trên vị trí đất mà Công ty đã được giao đất, tháo dỡ các công trình đã xây dựng. Cũng tại biên bản hòa giải, UBND xã Tiến Thành nêu: "Việc ông Thảo tác động và xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là chưa đúng quy định pháp luật. Do đó, yêu cầu Thảo tháo dỡ các công trình đã xây dựng".

Ông Thảo và nhiều người ngang nhiên xây tường rào bao chiếm hơn 2ha đất trong dự án

Sau hòa giải không thành, liên tục thời gian qua, công ty làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, cần xử lý dứt điểm tình trạng bao chiếm của nhóm ông Thảo. Theo đó, vào khoảng đầu tháng 09/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đang thực hiện việc giãn cách xã hội, đứng đầu là Thảo "lụi" cùng với 9 - 10 người ngang nhiên sử dụng phương tiện xe cơ giới máy ủi, máy khoan giềng, máy trộn bê-tông và vật tư, xây dựng lán trại, xây dựng tường rào bao quanh khu đất với diện tích khoảng 2ha trên phần đất mà Công ty đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp GCN QSDĐ và giao thuê hợp pháp.

Đứng trước hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, Công ty đã nhiều lần gửi đơn thư, văn bản đến các cơ quan chức năng kêu cứu, nhờ can thiệp, xử lý vụ việc. Công ty cũng khẩn thiết cho rằng: "Công ty Đại Thanh Quang chúng tôi xin khẩn cấp kêu cứu, kiến nghị đến quý cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, có biện pháp nghiêm khắc, quyết liệt và thích đáng buộc ông Nguyễn Văn Thảo và nhiều người phải ngay lập tức chấm dứt mọi hành vi lấn chiếm đất và buộc tháo dỡ tất cả các công trình xây dựng bất hợp pháp trên phần đất dự án của Công ty Đại Thanh Quang. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của quý cơ quan, sự quan tâm giúp đỡ của quý cơ quan đối với chúng tôi trong giai đoạn hiện tại là có giá trị rất lớn cả về mặt vật chất lẫn tinh thần, trước mắt là ngăn ngừa mọi hậu quả nghiệm trong đáng tiếc có thể xảy ra sau này và thứ đến là doanh nghiệp chúng tôi giảm bớt thiệt hại về tài chính đồng thời tạo điều kiện cho Công ty chúng tôi sớm hoàn tất dự án, đi vào khai thác, hoạt động góp phần tạo dựng sự phồn vinh phong phú, môi trường đầu tư lành mạnh cho tỉnh Bình Thuận".

Bình luận (0)

Lên đầu trang