Cuộc trốn chạy gần 2.000km của kẻ sát nhân máu lạnh

Thứ Hai, 18/01/2016 07:53

|

(CAO) Một trong những vụ án kinh hoàng nhất từng xảy ra tại tỉnh Thanh Hóa khiến người dân nơi đây và lực lượng cảnh sát hình sự, truy nã tội phạm Công an tỉnh này ám ảnh, trăn trở mãi là vụ tên hung thủ Lê Thiện Thành (SN 1991, trú thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) đã xuống tay sát hại dã man đôi vợ chồng trẻ bằng hàng chục nhát dao trên thân thể họ.

Đau lòng hơn nữa, người vợ khi đó đang mang thai tháng thứ 8. Đứa trẻ trong bụng mẹ cũng bị thương tích nặng nên không cứu được. Hung thủ bị bắt sau 3 năm lẩn trốn ở một tỉnh Tây Nguyên. Hắn đã cố tình thay tên đổi họ, cả thẩm mỹ để thay đổi nhân dạng nhưng không thoát.

Án mạng kinh hoàng

Gần 7 năm trước, rạng sáng ngày 26-7-2009, người dân ở tiểu khu 6, thị trấn Tĩnh Gia bàng hoàng nghe tiếng kêu cứu tuyệt vọng từ phía nhà ông Hoàng Cao Kh., anh Nguyễn Chí Thanh (SN 1978). Mọi người chạy lại, thấy ông Kh. cùng vợ, con ông đang cuống cuồng, hốt hoảng cầu cứu mọi người đưa cháu gái ông (gọi bằng cậu) là chị Nguyễn Thị Dung (SN 1980) và cháu rể là anh Nguyễn Chí Thanh đi cấp cứu. Nhưng anh Thanh đã chết, còn chị Dung chỉ còn thở thoi thóp, gắng gượng chút hơi tàn mong cứu được đứa con trong bụng. Nhưng khi mọi người đưa chị chạy được đến bệnh viện huyện gần đó thì nạn nhân đã tắt thở.

Sự việc xảy ra quá kinh hoàng khiến nhiều người không khỏi đau lòng, thương cảm; càng xót xa cho người chết, càng căm phẫn tột cùng kẻ gây tội ác.

Chân dung nạn nhân Nguyễn Thị Dung

Vụ việc có diễn biến như sau: khoảng 1 giờ 30 sáng cùng ngày, ông Kh. ở gần nhà vợ chồng người cháu cùng một vài hộ dân khác nghe tiếng la hét, kêu cứu bên nhà chị Dung. Nhưng liền sau đó lại im bặt. Nghĩ vợ chồng chị Dung bất hòa, gây gổ rồi họ đã nhanh chóng làm hòa nên không ai chạy qua. Đó cũng là thời khắc chiếc đồng hồ sinh học của con người điều khiển họ vào giấc ngủ ngon lành, sâu nhất.

Ông Kh. tiếp tục chìm vào giấc ngủ, không biết gì. Nhưng rồi, khác với những người hàng xóm, linh cảm cho ông thấy có điều chẳng lành, ông thức dậy, mở cửa, nghe ngóng phía nhà 2 đứa cháu. Lần này ông Kh. nghe tiếng kéo cửa sắt bên nhà chị Dung. Cùng đó, có bóng người phóng chiếc xe máy vù ra khỏi nhà.

Nghi ngờ bên nhà vợ chồng người cháu gặp chuyện chẳng lành, ông Kh. đánh thức vợ con dậy, cùng ông chạy qua nhà chị Dung. Cửa nhà vẫn mở, trong ánh đèn ngủ le lói, ông Kh. điếng người khi trông thấy chị Dung quằn quại trên vũng máu, ngay cửa phòng vệ sinh. Giọng chị đứt quãng: “Cậu ơi! Cứu con cháu với! Thằng Thành… nó giết người cướp của, giết chồng cháu rồi…”!

Nhìn đứa cháu bụng mang dạ chửa nặng nề gần ngày sinh nở bị sát hại dã man, cả nhà ông Kh. thảng thốt kêu gọi hàng xóm tới hỗ trợ đưa đi cấp cứu. Nhiều người dân quanh đó bật đèn, đuốc, đổ xô tới. Theo hướng tay chỉ của chị Dung, họ lên sân thượng, tìm thấy xác anh Thanh nằm bất động với hàng chục nhát chém trên người, bên cạnh là nhiều vỏ bia vứt lắn lóc và một ít mồi nhậu.

Từ những chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định Lê Thiện Thành (hàng xóm với gia đình nạn nhân) là hung thủ gây án. Lúc này, tên Thành đã rời khỏi địa phương. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, cảnh sát phát hiện, chiếc xe máy hiệu Novo của vợ chồng nạn nhân chính là chiếc xe hung thủ đã cướp rồi bỏ chạy. Trong nhà, đồ đạc bị lục soát, nhưng hắn chưa kịp lấy thêm thứ gì.

Nhận tin xấu, gia đình cả hai phía các nạn nhân nhanh chóng đến hiện trường. Họ gào khóc, đau đớn như đứt từng khúc ruột. Hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đến theo dõi Công an làm việc và chia buồn với các nạn nhân.

Hung thủ phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi nhân dạng

Một cuộc họp án khẩn cấp của lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh diễn ra, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó giám đốc, Phụ trách khối cảnh sát cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Có đủ bằng chứng nhận định tên Lê Thiện Thành là hung thủ trực tiếp, một mình gây án. Tuy nhiên, động cơ gây án của hắn là gì? Hiện hắn bỏ trốn ở đâu? Là những câu hỏi buộc các cán bộ - trinh sát phải nhanh chóng làm rõ, quyết bắt bằng được kẻ ác về đền tội.

Thời gian trôi qua, nhiều kế hoạch, mũi trinh sát được triển khai, ưu tiên tập trung truy bắt bằng được kẻ thủ ác Lê Thiện Thành. Tuy nhiên, hắn rất giỏi lẩn trốn, mọi thông tin về hắn “bặt vô âm tín”. Tuy vậy các trinh sát không nản lòng, quyết tâm phải bắt bằng được hắn. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thanh Hóa đảm nhiệm việc này.

Hung thủ Lê Thiện Thành bị Công an bắt - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp

Một nguồn tin trinh sát xác định, ngay sau khi gây án, tên Thành phóng chiếc xe máy cướp được chạy đến xã Đông Lĩnh, huyện Đông Sơn – Thanh Hóa, đến nhà một người bạn của hắn tên Nguyễn Tiến Hùng, để lại chiếc xe nhờ người này bán rồi gửi tiền cho hắn. Trước khi đi, hắn lấy trộm 1 bản photo CMND mang tên Nguyễn Tiến Hùng của người bạn với ý định sẽ “thay hình đổi dạng” để không bị phát hiện. Sau đó hắn chạy đến huyện miền núi Bá Thước – Thanh Hóa lẩn trốn.

Biết đang bị công an truy lùng ráo riết, sợ bị lộ, cứ ở đâu được vài ngày là hắn lại tìm đường chạy trốn. Hung thủ sau đó đến TP.Vũng Tàu, TP.HCM làm thuê kiếm tiền đi thẩm mỹ viện, sửa mắt, mũi, hòng thay đổi diện mạo, tránh bị phát hiện. Sau đó hắn lại di chuyển đến các tỉnh Tây Nguyên. Lực lượng CSĐT truy nã tội phạm Công an tỉnh Thanh Hóa vất vả theo đuổi hắn. Vừa có thông tin hắn ở đâu, các anh lập tức lên đường phối hợp Công an địa phương đó để tầm nã hắn, nhưng kẻ quỷ quyệt luôn nhanh hơn một bước. Trong khi đó, gia đình hắn lại tung tin rằng, hắn đã chết ở Vũng Tàu.

Kế hoạch rung đuổi của công an cũng đến ngày có kết quả. Một chi tiết đặc biệt khiến lực lượng trinh sát nhận lệnh truy bắt tên Thành luôn chú ý, đó là khi gây án, hung thủ còn rất trẻ, nhưng vợ hắn đã có bầu 5 tháng. Theo dõi mọi di biến động từ người phụ nữ này, những dấu vết về tên Thành dần hé mở.

Khi tìm được chỗ ở yên, tên Thành lập tức liên lạc với vợ và cha đẻ. Tuy vậy, hắn vẫn rất cảnh giác. Nguồn tin trinh sát xác định hắn đang ở Lâm Đồng, nhưng để đánh lạc hướng công an, hắn yêu cầu vợ vào sống chung với hắn ở… Tây Ninh.

Trong ngày 1-1-2012, tròn 3 năm sau ngày tên Thành gây án, xác định hắn đang làm thuê trong một cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng tại TP.Bảo Lộc – Lâm Đồng, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thanh Hóa đã bất ngờ xuất hiện, bắt giữ hắn, trước sự bàng hoàng của gia chủ.

Tự tin về những biến đổi của mình, tên Thành tỏ ra ngoan cố: “Các anh bắt nhầm người rồi”, đồng thời xuất trình giấy CMND mang tên Nguyễn Tiến Hùng và nhờ chủ nhà làm chứng. Nhưng, những trò vớ vẩn đó không đánh lừa được các chiến sỹ công an. Kiểm tra chỗ ở trọ của tên Thành, cảnh sát thu giữ 1 GPLX mang tên Lê Thiện Thành cùng những giấy tờ, hình ảnh của hắn. Lúc này, kẻ thủ ác mới hoàn toàn chịu khuất phục. Ngày 3-1-2012, tổ công tác đặc biệt đã dẫn giải tên ác thủ về tỉnh Thanh Hóa.

Sát nhân máu lạnh

Từ lời khai của hung thủ và các chứng cứ, vụ án được dựng lại như sau: vợ chồng anh Thanh mở tiệm cầm đồ kinh doanh, tên Thành là hàng xóm, làm nghề mua bán đồng nát, sắt vụn. Do nghiện đánh đề, hắn vay mượn vợ chồng anh Thanh 6 triệu đồng, vay nhiều lần, khi hỏi đến thì khất lần, không có trả.

Đêm xảy ra án mạng, anh Thanh gọi hắn sang nhà, mua nửa con gà và mấy chai bia rồi lên sân thượng nhậu. Tên Thành cũng góp thêm mấy chai bia. Cuộc nhậu gần tàn, anh Thanh nhắc Thành về món nợ. Tên Thành xuống nhà đi vệ sinh, sẵn men rượu, cho rằng cảm thấy nhục vì bị đòi nợ, tên Thành nảy sinh ý định giết vợ chồng chủ nhà. Nhìn thấy con dao to bản ở khu nhà bếp, hắn cầm lên sân thượng, thẳng tay chém anh Thanh một nhát vào gáy khiến anh này gục xuống.

Nghe tiếng động, nghi có chuyện không hay xảy ra với chồng mình, chị Dung đi lên sân thượng. Khi chị vừa bước chân đến cầu thang thì Thành đi xuống rượt đuổi chém chị. Chị Dung kêu cứu, chạy vào nhà vệ sinh khóa cửa lại, nhưng kẻ sát nhân máu lạnh không tha. Hắn phá cửa phòng, lao vào chém chị tới tấp. Sau khi gây án xong, Thành lấy 5 chiếc điện thoại, nhiều sim thẻ và chiếc xe máy Novo của vợ chồng anh Thanh rồi mở cửa chạy trốn.

Hành vi của tên Thành là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên không thể áp dụng hình phạt chung thân hoặc tử hình đối với Lê Thiện Thành. Kẻ sát nhân máu lạnh chỉ phải chịu mức án 18 năm tù giam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang