Đắk Lắk:

Khởi tố vợ phó viện trưởng viện kiểm sát vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Thứ Năm, 06/10/2022 10:33

|

(CAO) Ngày 6/10, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan điều tra đã ra các quyết định và Viện kiểm sát phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thúy Kiều (SN 1980, trú TT.Ea Đrăng, H.Ea H’Leo - Đắk Lắk) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng làm việc với Nguyễn Thị Thuý Kiều (áo hồng)

Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, ngày 17/3/2021, Kiều thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Đăng Anh trụ sở đặt tại nhà mình (số 30 đường Giải Phóng, TT Ea Đrăng, H.Ea H’Leo) kinh doanh lĩnh vực mua bán nông sản, Kiều làm giám đốc. công ty này thu mua nông sản và nhận ký gửi nông sản của các hộ dân trên địa bàn huyện rồi bán cho các doanh nghiệp thu mua nông sản khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đến tháng 7/2021, Kiều mất khả năng trả nợ cho các chủ nợ và những người mua, bán, ký gửi cà phê, nhưng vẫn tiếp tục đưa ra thông tin gian dối, mượn tiền của ông Ng.Q. (trú H.Ea H’Leo) 640 triệu đồng nói để buôn bán, kinh doanh. Tuy nhiên, Kiều không thực hiện theo thỏa thuận mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi đến hạn trả nợ, ông Q. đòi tiền nhiều lần nhưng Kiều chỉ trả 200 triệu đồng nên ông Q. tố cáo.

Như CAO đã thông tin, tháng 8/2022, hàng chục người dân đã có đơn tố cáo vợ chồng ông Nguyễn Công Thức (SN 1979, Phó viện trưởng Viện VKSND H.Krông Ana, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND H.Ea H'Leo) và vợ là Nguyễn Thị Thuý  Kiều nhận ký gửi, chốt mua cà phê, hồ tiêu của người dân, nhưng sau đó Kiều khất lần, không thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần nợ rồi có dấu hiệu chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của người dân.

Cơ quan chức năng làm việc tại công ty Đăng Anh 

Theo đó, Nguyễn Thị Thúy Kiều mở đại lý thu mua nông sản tại nhà, từ năm 2017. Đến năm 2021, bà này mở Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đăng Anh. Quá trình thu mua nông sản, không chỉ bà Kiều mà ông Thức còn ký, ghi họ tên xác nhận vào nhiều giao dịch chốt giá tiền mua nông sản với bà con. Vì vậy người dân mới tin tưởng mà "chọn mặt gửi vàng", chẳng ngờ bị mất trắng tài sản.

Tháng 3/2022, Nguyễn Thị Thuý Kiều tuyên bố vỡ nợ, nhiều người đã kéo đến nhà bà này đòi nợ. Ngày 23/3/2022, ông Nguyễn Công Thức cùng vợ ký vào "Bản cam kết" sẽ có phương án trả nợ cho các hộ dân. Cụ thể, nội dung cam kết ghi: "Tôi (là chồng) chấp nhận bỏ hết tài sản cá nhân để vợ trả nợ cho dân. Toàn bộ tài sản sẽ được toà án phát mãi (theo luật công ty năm 2014) trong thời gian sớm nhất... Số còn lại, vợ chồng tôi sẽ có phương án cụ thể để thanh toán cho bà con". Tuy nhiên sau đó, vợ chồng ông Thức không trả nợ cho các hộ dân khiến họ làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Vợ chồng Kiều sau đó đã ly dị.

Văn bản vợ chồng ông Thức cam kết với các chủ nợ

Trong số những người bị Kiều chiếm dụng, người ít nhất vài chục triệu đồng, nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Thu Hiếu (SN 1985, trú xã Ea Nam, H.Ea Hleo, đại lý nông sản Vinh Hiếu) tới 36,7 tỷ đồng.

Bà Hiếu cho biết, Kiều mở công ty, nói mua nông sản để xuất khẩu nên cần số lượng nhiều, giá cao; bà Hiếu làm đại lý thu mua nông sản của bà con nên có bao nhiêu đem chốt bán hết cho Công ty Đăng Anh của Kiều. Hiện bà còn nợ nhiều hộ dân, số tiền cũng cả chục tỷ đồng; hiện cuộc sống khó khăn, bế tắc.

Trước đó, sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, ngày 8/8/2022, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hiếu về những nội dung tố cáo vợ chồng Kiều. Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk đã chuyển đơn tố cáo của các hộ dân đến Công an tỉnh Đắk Lắk.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang