Đắk Lắk:

Hiệu trưởng nhận 9 triệu của giáo viên để "duyệt" cho nghỉ chăm vợ sinh

Thứ Tư, 19/09/2018 09:06

|

(CAO) Số tiền ông hiệu trưởng nhận hối lộ là để chấp thuận cho một nam giáo viên (GV) nam xin nghỉ suốt gần nửa năm (nhưng vẫn nhận đủ lương) để chăm... vợ đẻ. GV này “được đà”, nghỉ quá lâu, bị hiệu trưởng họp xóa tên lịch giảng dạy và cắt lương nên làm đơn tố cáo kèm băng ghi âm bằng chứng về vụ việc.

Ngày 19-9, Viện KSND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Niệm (SN 1963), nguyên hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Buôn Đôn về hành vi nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, tháng 9-2014, vợ ông Lê Thái Hưng, giáo viên của trường này sinh con ở quê. Ông Hưng làm đơn xin nghỉ dạy không lương về quê chăm vợ, nhưng hiệu trưởng không ký xác nhận. Ông Hưng sau đó tìm đến nhà ông Niệm năn nỉ và được đồng ý cho nghỉ dạy 2 tuần. Ông Hưng đưa cho ông Niệm 4 triệu đồng.

Quá trình ở quê, ông Hưng gọi điện xin ông Niệm cho nghỉ dạy thêm khoảng 3 tháng để có thời gian chăm vợ con. Ông Niệm gợi ý phải “quà cáp”, sau đó cung cấp số tài khoản ngân hàng của mình cho ông Hưng. Cân nhắc về việc mình nghỉ dạy mà vẫn được hưởng lương, ông Hưng chấp nhận chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản ông Niệm. Toàn bộ các trao đổi, chuyển tiền đều được ông Hưng ghi âm lại.

Trường THPT Trần Đại Nghĩa, nơi ông Niệm từng làm hiệu trưởng

Cuối tháng 3-2015, ông Hưng vẫn chưa trở lại trường giảng dạy, ông Niệm đã triệu tập họp hội đồng, xóa tên ông Hưng trong lịch giảng dạy; đồng thời cắt lương của ông Hưng nhưng không báo cáo với Sở GD-ĐT.

Ông Hưng làm đơn khiếu nại gửi Thanh tra Sở GD-ĐT và Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kèm các chứng cứ. Cơ quan Thanh tra sau đó đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện Buôn Đôn, kiến nghị khởi tố vụ việc vì có dấu hiệu phạm tội đưa, nhận hối lộ.

Quá trình điều tra, ông Niệm đã thừa nhận toàn bộ hành vi nhận tiền, cho ông Hưng nghỉ dạy không đúng quy định vì mục đích vụ lợi cá nhân và đã giao nộp cho cơ quan điều tra số tiền 9 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, quá trình công tác, ông Niệm còn bị Sở GD-ĐT kỷ luật khiển trách về hành vi thiếu trách nhiệm, tẩy sửa, ký khống học bạ; kỷ luật cảnh cáo do sai phạm về tài chính, quản lý điều hành. Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Buôn Đôn cũng 2 lần kỷ luật cảnh cáo đối với ông Niệm vì sai phạm trong công tác.

Một số luật sư nêu ý kiến, trong trường hợp này, cơ quan chức năng phải khởi tố cả ông Hưng về hành vi đưa hối lộ mới bảo đảm vụ án khách quan, tránh sót người lọt tội.

Căn cứ khoản 2, Điều 34, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Trong trường hợp trong 30 người vợ sinh con mà chồng không nghỉ việc thì đương nhiên, người chồng đã tự từ bỏ quyền lợi của mình và không được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, lao động nam được nghỉ việc từ 5 ngày đến 14 ngày tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Về mức hưởng được tính theo công thức sau:

Tường hợp sinh con nhưng chỉ có người chồng tham gia bảo hiểm xã hội và tham gia đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh thì được trợ cấp một lần khi vợ sinh con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang