Đắk Nông: Lộ đề thi hay có sự mua bán?

Thứ Bảy, 13/06/2015 10:20  | Đình Du

|

(CATP) Những ngày qua, dư luận trong tỉnh Đắk Nông xôn xao việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) công an tỉnh công bố quyết định khởi tố vụ án và bị can, bắt giam 3 tháng đối với ông Lê Quang Dẫn - Trưởng phòng Giáo dục thị xã (TX) Gia Nghĩa về hành vi làm lộ bí mật công tác theo điều 286 Bộ luật Hình sự (lộ đề thi tuyển công chức vào ngành giáo dục TX.Gia Nghĩa - P.V).

Dư luận đang đặt dấu hỏi, liệu đây chỉ đơn thuần là việc lộ đề thi, hay còn có sự mua và bán?

Có dấu hiệu “mua bán” đề thi?

Nghi vấn lộ đề thi xảy ra ngày 23-8-2014 mà cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dẫn ngày 28-5-2015 là có cơ sở. Bởi trước ngày thi diễn ra, một số thí sinh nằm trong danh sách thi tuyển đã “chia sẻ” với nhau một số hình ảnh về các câu hỏi, gợi ý trả lời...mà họ tin là sẽ có trong ngày thi Phòng Giáo dục TX.Gia Nghĩa.

Về nguồn gốc các bức ảnh này, một số người rỉ tai nhau rằng, trong lúc người cung cấp đề thi đưa tài liệu cho một số “người thân” về học thuộc lòng, nhưng khi người này không để ý, có thí sinh đã dùng điện thoại chụp lại đề thi cùng gợi ý trả lời rồi truyền cho nhau.

Ông Nguyễn Văn Linh (phải) khẳng định với PV không có việc lộ đề thi tại Hội đồng thi

Các bức ảnh mà họ chụp vào sáng 4-8-2014 thì ngày 23-8, cuộc thi tuyển công chức ngành giáo dục TX.Gia Nghĩa diễn ra. Nhưng đến chiều cùng ngày các cán bộ coi thi và thí sinh tham dự bất ngờ trước thông tin, ông Ngô Văn Linh - Chủ tịch UBND TX.Gia Nghĩa - Kiêm Chủ tịch Hội đồng thi quyết định đình chỉ cuộc thi.

Từ đây, dư luận xôn xao về việc lộ đề và nghi ngờ có sự “mua bán” đề thi. Cũng theo dư luận, thí sinh nào muốn có bộ đề thi phải “hậu tạ” người cung cấp một số tiền lớn (cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ - P.V).

Hai ngày sau khi đình chỉ cuộc thi, Hội đồng thi tổ chức thi lại. Nhưng theo các thí sinh thì số câu hỏi trong lần thi thứ 2 vẫn không khác gì so với số câu hỏi mà Hội đồng đã cho thi lần 1(?!). Thí sinh thắc mắc thì được giải thích, đề thi lần 1 và lần 2 đều sử dụng các câu hỏi có sẵn trong “ngân hàng” đề thi mà trước đó phòng Giáo dục TX.Gia Nghĩa soạn ra.

Khuất tất từ người “gom” đề thi

Được biết, đợt thi tuyển viên chức vào ngành giáo dục TX.Gia Nghĩa tháng 8-2014 cho ba cấp, từ mầm non đến THCS có 175 thí sinh tham gia, sau đó lãnh đạo ngành chọn 27 người có số điểm cao nhất được tuyển. Trước ngày thi, Phòng Giáo dục TX.Gia Nghĩa có nhiệm vụ soạn ra một “ngân hàng” câu hỏi, gợi ý trả lời rồi chuyển cho ông Ngô Văn Linh - Chủ tịch Hội đồng thi sẽ chọn câu hỏi và ghép thành đề.

Điều khuất tất ở chỗ qui trình này khi triển khai lại hoàn toàn trái ngược. Sau khi tập hợp các câu hỏi, gợi ý trả lời mà các cán bộ Phòng Giáo dục TX.Gia Nghĩa soạn ra, ông Lê Quang Dẫn - Trưởng Phòng Giáo dục TX.Gia Nghĩa - Kiêm Phó chủ tịch Hội đồng thi, lại tự ý bốc câu hỏi rồi sắp xếp thành đề thi của 3 cấp: Mẫu giáo, tiểu học và THCS. Đây chính là lý do mà dư luận cho rằng, việc lộ đề thi xuất phát từ chỗ ông trưởng phòng giáo dục này.

Ngày 6-11-2014, trong buổi làm việc với ông Ngô Văn Linh - Chủ tịch TX.Gia Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, phóng viên chủ động cung cấp những thông tin điều tra có được, thì ông Linh giải thích: “Trong buổi sáng tổ chức thi công chức vào ngành giáo dục đợt một, tôi nhận được điện thoại của một anh Phó giám đốc Sở Nội vụ (giám sát cuộc thi) cho rằng qui trình làm đề thi có nhiều khuất tất, sai sót. Chiều cùng ngày, qua kiểm tra nhận thấy phản ánh trên là đúng, nên tôi đã cho tạm đình chỉ đợt thi”.

Từ thông tin PV cung cấp và xác minh độc lập, Hội đồng thi đã kiến nghị Sở Nội vụ, công an tỉnh Đắk Nông vào cuộc để làm rõ nghi vấn lộ đề thi từ chỗ ông trưởng phòng giáo dục TX.Gia Nghĩa. Được biết, đây là lần thứ hai ông Dẫn là thành viên Ban tổ chức cuộc thi tuyển công chức vào ngành giáo dục TX.Gia Nghĩa. Đối với một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành như ông Dẫn, thì việc làm sai qui trình là khó có thể xảy ra nếu không có mục đích cá nhân nào đó?

Sau khi ông Dẫn bị bắt tạm giam, ngày 1-6-2015 vừa qua, UBND TX.Gia Nghĩa cho biết, vừa ra quyết định hủy kết quả thi tuyển giáo viên vào tháng 8-2014 đối với 11 người khối THCS, nguyên nhân ban đầu do đề bị lộ trước kỳ thi. Sắp tới UBND thị xã Gia Nghĩa sẽ tổ chức lại kỳ thi công chức trong thời gian tới, riêng kết quả thi tuyển khối mầm non và tiểu học, trước mắt vẫn giữ nguyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và sớm thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang