Một năm theo dõi để bóc gỡ ổ nhóm mua bán hơn 6,2 triệu dữ liệu cá nhân

Thứ Bảy, 15/01/2022 16:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) Suốt một năm theo dõi, đấu tranh, Phòng An ninh mạng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt giữ 3 nữ và 2 nam quê Thái Nguyên và Thừa Thiên Huế mua bán 6,2 triệu thông tin dữ liệu cá nhân, thu lợi bất chính hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngày 15-1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ triệt xóa đường dây mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân trái phép của khách hàng có quy mô liên tỉnh và lớn nhất từ trước đến nay.

Một số thông tin cá nhân mà các đối tượng chiếm dụng, mua bán.

Theo hồ sơ vụ án, qua công tác trinh sát, Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện trang Facebook “Group mua bán data mới 2020” với khoảng 300 thành viên có các hoạt động nghi vấn mua, bán, trao đổi dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng; trong đó các tài khoản thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan việc bán thông tin khách hàng với giá 1.000 đồng/thông tin. Việc mua bán trao đổi thường tiến hành qua Zalo, Messenger và chuyển tiền thanh toán qua các tài khoản ngân hàng.

Công an xác định nhiều đối tượng thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin liên quan đến việc bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Từ những tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 2-1, Phòng ANM&PCTPSDCNC Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ đồng loạt kiểm tra, bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1987; ngụ P.Gia Sàng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Lê Đất (SN 1988); Thái Thị Oanh (SN 1999); Ngô Thị Hồng Nhung (SN 1998) và Nguyễn Thanh Quý (SN 1984); Ngô Thị Hồng Nhung (SN 1998; cùng ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế).

Khám xét nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án.

Theo điều tra, từ tháng 8-2020, các đối tượng đã bàn bạc tạo nhóm tìm nguồn mua dữ liệu cá nhân bán cho các đối tượng có nhu cầu. Lê Đất đóng vai trò quản lý nhóm, chịu trách nhiệm tìm kiếm nguồn cung cấp dữ liệu cá nhân sau đó mua lại rồi bán cho khách hàng.

Đối tượng Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1987; ngụ TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Các đối tượng còn đăng tải các nội dung quảng cáo mua bán dữ liệu cá nhân trên các hội nhóm trên mạng xã hội và trực tiếp giao dịch với người có nhu cầu. Qúy, Nhung, Oanh có nhiệm vụ lọc, sắp xếp các nguồn dữ liệu, kiểm tra tình trạng của các tài khoản đã mua và đăng quảng cáo trên mạng.

Trang là nguồn cung cấp dữ liệu chính cho nhóm của Lê Đất với từ 7.000 đến 10.000 dữ liệu/ngày. Tổng số dữ liệu Trang đã cung cấp là khoảng 1 triệu thông tin cá nhân. từ tháng 11-2020 đến lúc bị bắt, Lê Đất và đồng bọn đã mua và quản lý khoảng 6.2 triệu thông tin dữ liệu cá nhân trên cả nước với tổng số tiền khoảng 720 triệu đồng; riêng tại Thừa Thiên Huế có 75.685 thông tin dữ liệu cá nhân. Tổng số tiền mà các đối tượng đã giao dịch hơn 3 tỷ đồng tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng tài khoản truy cập trái phép vào mạng riêng ảo (VPN) nội bộ của Công ty tài chính Fecredit để truy cập vào hệ thống công ty này với mục đích để kiểm tra trạng thái hồ sơ khách hàng đã từng vay tại ngân hàng.

Hành vi của các đối tượng gây mất an toàn thông tin, an ninh mạng, xâm phạm nghiêm trọng đến thông tin cá nhân của người dân, gây mất ANTT trên địa bàn nhiều địa phương trong cả nước.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng trên về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” (được quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).  

Nhóm tội phạm này lợi dụng quyền quản trị, truy cập hệ thống được cấp để trích xuất dữ liệu trái phép và công khai rao bán trong thời gian dài nhưng chủ quản hệ thống không phát hiện, ngăn chặn, trình báo với cơ quan chức năng, cũng như thực hiện trách nhiệm với những khách hàng bị lộ thông tin cá nhân.

Cơ quan CSĐT bắt giữ Lê Đất (SN 1988; ngụ Thừa Thiên Huế).
Đối tượng Nguyễn Thị Huyền Trang thực nghiệm lại hành vi.
Công an đấu tranh với đối tượng Nguyễn Thanh Quý (SN 1984; ngụ Thừa Thiên Huế).
Khám xét nơi ở của Lê Đất.
Nơi làm việc của Nguyễn Thị Huyền Trang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang