Đề nghị truy tố nhóm đối tượng đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự

Chủ Nhật, 10/10/2021 07:33  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 10-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can liên quan đến vụ đốt nhà Đội trưởng Cảnh sát hình sự.

Theo đó, Trần Công Xuân (Chín Xuân, SN 1969), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (SN 2000), Hồ Thanh Hải (SN 1988) cùng bị đề nghị truy tố về tội hủy hoại tài sản; Trịnh Thanh Tú (SN 1991) bị đề nghị truy tố tội che giấu tội phạm và Nguyễn Minh Tới (SN 1982, cùng ngụ quận Thốt Nốt) về tội không tố giác tội phạm.

Bị can Trần Công Xuân.

Theo kết luận điều tra, Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng làm thuê, chăm sóc khoảng 100 con gà đá độ cho Xuân. Cả 4 cùng có nhận thức Xuân là đàn anh và có tầm ảnh hưởng trong giới “giang hồ” nên nể phục và không dám làm sai lời.

Ngày 26-6-2020, do có mâu thuẫn nên Nguyên dùng ly bia đánh vào mặt Lý Tấn Lợi (ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) gây thương tích. Nguyên nhờ vợ của Xuân đi thương lượng và khắc phục hậu quả cho nạn nhân 10 triệu đồng, bị hại hứa làm đơn bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự Nguyên.

Do kết quả giám định thương tích của anh Lợi là 27% nên 17-8-2020, Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên.

Vụ án sau đó được giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội do Thiếu tá Hồ Đình Huyên (Đội trưởng) thụ lý.

Bị can Nguyên và Hải.

Sau khi nhận kết luận điều tra, Nguyên về nói cho Xuân nghe. Lúc này Xuân nói: “Vụ của mày do Huyên hại. Mày muốn đâm hay đốt nhà nó là tùy mày”. Trong lúc ăn cơm, Xuân tiếp tục nhắc lại câu nói này với Nguyên, lúc này cũng có mặt Hải, Tới, Tú. Ngoài ra, Xuân còn kêu Tú đi hành động cùng Nguyên nhưng người này không đồng ý tham gia.

Nghe Xuân nhắc lại, Nguyên nhận thức được là Xuân chỉ đạo, xúi giục nên càng quyết tâm đi trả thù.

Rạng sáng 30-9-2020, Nguyên mua xăng rồi cùng Hải điều khiển xe đến đốt nhà Thiếu tá Hồ Đình Huyên. Ngọn lửa bùng lên, rất may Thiếu tá Huyên cùng người thân chạy thoát ra ngoài kịp thời. Tuy nhiên nhiều tài sản trong nhà bị thiệt hại.

Hiện trường vụ đốt nhà.

Sau khi gây án, Hải về nói lại cho Xuân hay. Xuân dặn Hải hạn chế ra đường và nếu bị bắt thì không khai tên Xuân. Sợ bị phát hiện, Nguyên đã nhờ Tú đục bỏ số khung chiếc xe máy đã sử dụng khi gây án.

Quá trình điều tra, Công an đã lần lượt bắt giữ và khởi tố những đối tượng liên quan.

Quá trình điều tra, Nguyên, Hải, Tú và Tới đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả thực nghiệm và các tài liệu chứng cứ đã thu thập. Riêng bị can Xuân quanh co, ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên với kết quả điều tra và chứng cứ đã thu thập, cơ quan điều tra xác định Xuân có vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục các bị can thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Cơ quan điều tra, bị can Xuân có tiền án về tội đánh bạc nhưng chưa được xóa án tích. Riêng Nguyên vào ngày 1-2-2021 đã bị Toà án tuyên phạt 4 năm 3 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang