Điều tra vụ 'phá rừng có phép'

Thứ Sáu, 29/05/2015 15:26  | S.Luân

|

(CATP) Với tấm “bùa hộ mệnh” được phép “khai hoang vườn rừng, giao đất cho các hộ tái định cư thuộc dự án Hồ chứa Nước Trong”, hàng ngàn cây gỗ tự nhiên lâu năm tại xã Trà Thọ, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi đã bị triệt hạ, vận chuyển về xuôi tiêu thụ trước sự bức xúc của người dân địa phương.

Đầu tháng 5-2015, từ nguồn tin báo của người dân, trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện tại khu vực Sờ Lác, Suối Y thuộc xã Trà Thọ diễn ra việc khai thác gỗ vận chuyển về xuôi, với hàng chục nhân công và phương tiện tham gia đốn hạ, đưa gỗ ra khỏi rừng mỗi ngày.

Ngay sau đó, Cảnh sát kinh tế (CSKT) tỉnh kiểm tra xưởng gỗ của Doanh nghiệp Thuận Hòa ở thôn An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn, tạm giữ hàng chục mét khối gỗ được chuyển từ xã Trà Thọ về. Công an tỉnh Quảng Ngãi tạm giữ hàng chục mét khối gỗ đang được vận chuyển trên địa phận huyện Tây Trà. Tổng cộng trên 120m3 gỗ khai thác tại dự án Hồ chứa Nước Trong, được Phòng CSKT tạm giữ để làm rõ. Ông Nguyễn Văn Hân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Đây là trường hợp tận thu gỗ với số lượng lớn xảy ra tại địa phương, trong đó nhiều loại có giá trị như son đào, chò, ké...”.

Nhiều thân cây bị đốn có đường kính gần 1m - Ảnh: Báo CATP

Lãnh đạo UBND huyện Tây Trà cho biết, việc tận thu gỗ tại khu vực khai hoang vườn rừng để cấp đất sản xuất cho người dân xã Trà Thọ do Ban quản lý dự án (BQLDA) hợp phần di dân, tái định cư (TĐC) Hồ chứa Nước Trong tự ý tiến hành, địa phương không hay biết. Huyện đã có văn bản tạm dừng việc này để chuyển sang cơ quan chức năng làm rõ, xử lý.

Có mặt tại cánh rừng vừa bị triệt hạ tại xã Trà Thọ, chúng tôi chứng kiến cảnh rừng già lâu năm tan hoang. Ông Hồ Văn Bao, người địa phương, ngậm ngùi: "Nhiều tháng qua việc khai thác gỗ ở đây diễn ra hết sức chuyên nghiệp. Những cây to sau khi bị triệt hạ, tỉa cành sẽ được xe chuyên dụng dùng dây cáp kéo đến điểm tập kết và chuyển lên đường lớn đưa đi tiêu thụ. Cả đời tôi cùng người dân ở đây đều tham gia giữ khu rừng này với rất nhiều cây cổ thụ trên trăm tuổi. Người dân địa phương hưởng lợi rất nhiều từ việc cánh rừng giữ nguồn nước, không để xảy ra lở núi. Vậy mà giờ chứng kiến cảnh người ta dùng cưa máy, phương tiện vào đốn hạ, không đau lòng sao được!”.

Vài ngày trước, đường dẫn vào thôn Nước Biếc cứ vài chục mét là có bãi gỗ lớn với hàng chục cây nằm ngổn ngang, hầu hết vết cưa còn mới và không có dấu búa kiểm lâm. Theo ông Tiêu Viết Phương, Phó chủ tịch UBND xã Trà Thọ, khu vực trên đã được UBND huyện Tây Trà thu hồi đất của một số hộ giao cho BQLDA hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa Nước Trong khai hoang vườn rừng, để cấp đất sản xuất cho người dân TĐC.

Ban quản lý đã quy hoạch, đền bù, bồi thường cho dân, nhưng giữa quy hoạch và thực tế lại khác nhau. Phương án ghi tất cả thuộc gỗ tạp, nhưng thực tế phần lớn là gỗ nguyên sinh lâu năm. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi điều tra làm rõ.

 

 

Bình luận (1)

Rừng bị phá, nếu báo chí không vào cuộc thì coi như xong.

Phạm Thành Biên - Thứ Năm, 09/07/2015, 10:48 Trả lời | Thích
Lên đầu trang