Đình chỉ chức vụ, sinh hoạt Đảng đối với Bí thư xã giết cháu vợ

Thứ Ba, 12/05/2020 22:15  | Nam Trung

|

(CAO) Chiều 12/5, ông Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: Sau khi nhận được văn bản của Công an tỉnh Đắk Nông, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã họp và thống nhất quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Đỗ Văn Minh (49 tuổi, trú thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà).

Ngoài ra, UBND huyện Lâm Hà cũng đã đình chỉ công tác đối với Đỗ Văn Minh. Khi có kết luận điều tra, nếu ông Minh có vi phạm pháp luật sẽ bị khai trừ khỏi Đảng theo quy định của Đảng.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 117 ngày đối với Đỗ Văn Minh.

Đỗ Văn Minh thời điểm mới bị công an bắt giữ

Cũng trong ngày 12/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã có mặt tại xã Đan Phượng (Lâm Hà, Lâm Đồng) tiến hành các thủ tục cần thiết để trao trả hài cốt anh Trần Nho Vương (nạn nhân của vụ án) cho gia đình về lo hậu sự.

Hiện hài cốt của anh Trần Nho Vương đã được người nhà đưa về nghĩa trang xã Đan Phượng. Trong ngày 13/5, gia đình sẽ phát tang và tiến hành chôn cất theo phong tục tập quán của địa phương.

Như CAO đã thông tin, sáng 4/5/2020, người dân phát hiện bên lề Quốc lộ 28 (đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long) có chiếc xe bán tải hiệu Mazda BT50 mang BS: 51C-715.70 bị cháy trơ khung. Bên trong xe, tại vị trí lái xe, một thi thể bị cháy, biến dạng. Vụ việc ngay lập tức được trình báo chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Tiếp nhận tin báo, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, khẩn trương tổ chức các biện pháp xác minh, điều tra.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, sự phối hợp của công an hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Phước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được người có liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là Đỗ Văn Minh, chủ xe. Thi thể cháy rụi trong chiếc xe ô tô được xác định là anh Trần Nho Vương (25 tuổi, cháu ruột vợ của Minh).

Ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ Đỗ Văn Minh khi đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở TP.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước).

Bước đầu Đỗ Văn Minh khai nhận, do đang nợ hơn 10 tỷ đồng vì buôn bán cà phê trên mạng và không đủ khả năng trả nợ nên đối tượng đã mua bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 200 triệu đồng và tìm cách ngụy tạo chứng cứ để được bồi thường số tiền gần 20 tỷ đồng.

Đối tượng đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ. Theo đó, trước ngày thực hiện hành vi giết người, Minh đã đến một khu nghĩa trang tại thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long (cách hiện trường vụ cháy khoảng 10km) để đào một ngôi mộ của một người chết do ung thư, vừa mới chôn với ý định lấy thi thể. Tuy nhiên, khi đào tới quan tài thì Minh không đào nữa và quay về.

Đến ngày 27/4, Đõ Văn Minh mua một chiếc xe máy cũ ở tiệm cầm đồ rồi gửi tại một nhà dân cách hiện trường vụ cháy 1,5km với ý định sau khi gây án sẽ dùng xe này để bỏ trốn.

Tiếp đó, ngày 2/5, Minh mua 120 lít xăng và dầu để lên xe ô tô của mình. Chiều tối 3/5, đối tượng đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (thôn 5, xã Đắk Hà, huyện Đắk Glong), gây rẫy của gia đình Minh để uống bia.

Đến khoảng 0 giờ ngày 4/5, nhân lúc anh Vương sơ hở, Minh dùng búa rìu đánh khiến nạn nhân tử vong, sau đó đưa thi thể lên ô tô bán tải của mình, lái xe đến Quốc lộ 28 (đoạn thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), tông vào cột mốc bên đường.

Minh chuyển thi thể anh Vương lên ghế lái xe, đeo dây an toàn, lấy một số vật dụng của bản thân mình (chìa khóa, đồng hồ)  để kế bên nạn nhân nhằm đánh lừa cơ quan điều tra rồi châm lửa đốt xe ô tô. Sau đó, Minh đi bộ về nhà người dân mà đối tượng đã gửi xe máy trước đó, lấy xe và bỏ trốn sáng Bình Phước.

Toàn bộ tội ác của Đỗ Văn Minh nhằm mục đích mọi người tưởng Minh là nạn nhân đã chết trong xe để không chỉ gia đình được nhận một khoản tiền bối thường bảo hiểm gần 20 tỷ đồng, mà những khoản nợ của Minh cũng có thể không phải trả.

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang