Bí thư xã sát hại cháu vợ theo dõi... đám tang mình qua camera!

Thứ Hai, 11/05/2020 20:31

|

(CAO) Sau khi gây án và bỏ trốn, Đỗ Văn Minh (SN 1972, trú huyện Lâm Hà - Lâm Đồng) vứt bỏ sim điện thoại, mua sim mới, sau đó liên lạc về cho con trai, giả là... "bạn của bố" để động viên con chăm lo cho gia đình; đồng thời dò hỏi về thông tin vụ án. Qua camera giám sát của gia đình, Minh biết ở nhà đang tổ chức lễ tang cho mình. Gia đình tưởng Minh đã chết, đã đến hiện trường vụ cháy xe cầu siêu cho hắn(!).

Vụ án Đỗ Văn Minh sát hại cháu vợ diễn biến kịch tính như phim, nhưng là những thước phim kinh dị khiến nhiều người bàng hoàng, căm phẫn về tội ác của hắn.

Vụ án cũng là bài học, tiếng chuông cảnh tỉnh với những kẻ có vị trí nhất định trong xã hội, nhưng kém tu dưỡng, rèn luyện bản thân, lòng tham vô độ, đạo đức xuống cấp. Việc Công an tỉnh Đắk Nông nhanh chóng bắt được thủ phạm đã phần nào trấn an dư luận, giải oan cho nạn nhân - một thanh niên trẻ, hiền lành, gia cảnh khó khăn, đã từng chăm sóc, nấu ăn cho thủ phạm, chẳng ngờ có ngày bị hắn xuống tay lạnh lùng, tàn độc.

Hung thủ Đỗ Văn Minh

Xâm hại mồ mả bất thành, thế mạng cháu vợ

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông xác định, động cơ Minh sát hại anh Trần Nho Vương (SN 1995) vì mục đích thế mạng anh Vương để trục lợi bảo hiểm.

Ngày 9-4-2020, Minh mua gói bảo hiểm lớn (trong hạn 10 năm), hàng năm đóng hơn 200 triệu đồng, Minh đã đóng số tiền 212 triệu đồng của năm 2020. Nếu Minh chết, người thân sẽ lãnh số tiền 18 tỷ đồng. Ngoài ra, tại địa phương, có thông tin Minh nợ hàng chục tỷ đồng vay mượn trước đó để mua đất đai; nhiều năm qua Minh  cùng vợ kinh doanh sàn cà phê nhưng thất thu; không muốn bán đất, tài sản trả nợ mà gây tội ác vì cả hai mục đích: trục lợi bảo hiểm và "xù" nợ.

Vụ án hung thủ gây ra hiện là đề tài bàn tán không ngớt ở địa phương, nơi hắn từng sinh sống. Hai ngày nay, căn nhà hắn đóng kín cửa, con cái được gửi người thân chăm nuôi, vợ hắn là H., nằm viện kể từ sau ngày đám tang hắn. Người dân hai xã Đan Phượng, Tân Hà (cách nhau khoảng 6km) kinh hãi, bàng hoàng về vụ án, xót thương cho bị hại bao nhiêu, càng căm phẫn kẻ thủ ác bấy nhiêu.

Có thông tin, hung thủ Minh từng bị tai nạn giao thông, thay một phần hộp sọ nhân tạo. Khi sát hại nạn nhân, hắn dùng búa tấn công vào đầu nạn nhân, hòng khiến nạn nhân có hộp sọ phù hợp với hắn.

Trước đó, Minh có kế hoạch xâm phạm mồ mả của người đã khuất (ở huyện Đắk G'Long, chết vì bệnh ung thư), mục đích đưa xác lên xe, đốt xác tạo hiện trường giả. Hắn sau đó chuyển hướng sang đứa cháu tội nghiệp. Hành vi định xâm hại mồ mả của đối tượng Minh là do người nhà nạn nhân nghi ngờ báo Công an. Quá trình đấu tranh của Công an Đắk Nông, Minh thừa nhận.

Công an tỉnh Đắc Nông họp báo thông tin vụ án

Về chi tiết này, Thượng tá Nguyễn Du - Trưởng Công an huyện Đắk Glong, cho biết, ngày 28-4, Minh đến nghĩa địa đào xác, cách vị trí gây án (sau đó) khoảng 10km. Bị người nhà nạn nhân phát hiện, hắn bỏ đi. Một ngày sau (ngày 29-4), hắn đi mua xe máy, gửi tại nhà một người dân là anh K'B. (gần hiện trường vụ cháy xe, có cây cột điện do hắn đã chọn), kế hoạch sau khi gây án sẽ dùng xe máy tẩu thoát.

Kẻ ác bị lộ chân tướng như thế nào?

Theo Đại tá Hồ Văn Mười - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, đây là vụ án giết người khác thay mình để trục lợi bảo hiểm, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Hung thủ chuẩn bị tỉ mỉ, kỹ lưỡng từng việc. Nhiều lãnh đạo, CBCS công an trực tiếp tham gia phá án hoặc công chức, người dân từng quen biết hung thủ phải thốt lên, cuộc đời làm án của họ hoặc đọc, biết về nhiều vụ án suốt bao nhiêu năm, nhưng chưa có vụ án nào ám ảnh như vụ này. Nhiều người cũng bày tỏ sự khen ngợi trước việc Công an tỉnh Đắk Nông làm sáng tỏ vụ án, truy bắt thành công hung thủ, để hắn phải trả giá cho tội ác gây ra.

Quá trình Công an tỉnh Đắk Nông xác định chính xác thủ phạm gây án và tiến hành truy bắt Đỗ Văn Minh diễn ra như sau: Ngay sau khi khám nghiệm hiện trường, tử thi, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định ADN đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh (PC09) và Bộ Công an. Ngày 9-5, kết quả giám định ADN xác định, nạn nhân là anh Vương. Nhưng trước đó, Cơ quan điều tra đã nhận định, xác cháy không phải Minh, Minh còn sống và phải truy bắt cho bằng được.

Ông Trần Nho Linh - chú ruột nạn nhân Trần Nho Vương thắp nén nhang trên bàn thờ lập tạm cho người cháu bạc phận
Căn nhà của nạn nhân Vương 

Nhận định Minh có nhà rẫy ở Đắk Nông, Cơ quan điều tra tổ chức xác minh, truy tìm dấu vết, chứng cứ. Mặc dù, sau khi sát hại nạn nhân, hung thủ đã lau rửa sạch các dấu vết máu, phi tang hung khí gây án khỏi hiện trường, nhưng bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra vẫn thu giữ được những dấu vết hung thủ để lại, trong đó có máu của nạn nhân. Tổng hợp nhiều nguồn tài liệu, chứng cứ nghiệp vụ khác, Cơ quan điều tra xác định Minh chính là thủ phạm vụ án và tổ chức truy bắt.

Minh từng là phó chủ tịch, chủ tịch UBND xã Tân Hà, từng làm lớp trưởng một lớp học chuyên ngành ở địa phương, con đường thăng tiến còn rộng mở. Nhưng vì tham lam, ích kỷ, muốn có tiền mà không phải vất vả lao động; không muốn bán rẻ tài sản đang có để thanh toán nợ nần mà đánh đổi tất cả, kể cả cướp đi cuộc sống bình yên của 2 đứa trẻ - con hắn và người thân của hắn. Liệu rằng những việc hắn làm, người thân của hắn có biết không? Có đồng phạm không? Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Về nạn nhân Trần Nho Vương, được biết, nạn nhân là con đầu trong một gia đình lao động có 3 anh em. Do hoàn cảnh khó khăn, Vương đến Đắk Nông làm vườn cho người chú ruột của mình là ông Trần Nho Lịch, từ cách đây 3 tháng. Sau khi cả Minh và anh Vương "mất tích", gia đình Vương đi tìm con, cháu, nghe đồn Công an thu được mẫu máu trong nhà vườn anh Vương ở, cha mẹ anh là ông Trần Nho Bất (SN 1974) và mẹ là Nguyễn Thị Ánh (SN 1976) vô cùng lo lắng, chỉ mong điều xấu không xảy đến với con mình.

Cho đến chiều 10-5, nghe tin Công an Đắk Nông phối hợp Công an Lâm Đồng về khám xét nhà Minh. Đến chiều đọc báo, biết tin Minh là nghi can vụ án, anh Nho là nạn nhân trong chiếc xe bán tải, cả nhà đau đớn, uất nghẹn. Mẹ nạn nhân ngất lịm vì tin dữ. Họ lập bàn thờ tạm cho Vương trong căn nhà cấp 4. Cả nhà cho biết, đến nay, họ chưa nghe tin chính thức gì từ cơ quan chức năng về cái chết oan ức của anh Vương.

Công an tỉnh Đắk Nông họp báo về vụ án sáng ngày 10-5

Biết gia cảnh của hai gia đình hung thủ và nạn nhân, nhiều người dân đề nghị địa phương yêu cầu gia đình hung thủ chuyển số tiền phúng viếng cho nạn nhân Vương. Một cán bộ địa phương cho biết, ngày 10-5, chứng kiến cơ quan chức năng khám xét nhà Minh, thùng tiền phúng điếu vẫn còn nguyên, chưa "khui".

Sáng 11-5, tham gia chủ trì buổi họp báo, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Vụ án là chiến công xuất sắc của công an tỉnh Đắk Nông. Chỉ trong khoảng thời gian 6 ngày, bằng tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, Công an đã truy bắt kẻ thủ ác, trấn an dư luận. Bản thân bà khá bất ngờ khi trên địa bàn xảy ra một vụ án nghiêm trọng, hung thủ là một người làm việc trong chính quyền. Đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã thưởng của Ban chuyên án số tiền 200 triệu đồng; đề nghị công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ, sớm đưa vụ án ra xét xử để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Hung thủ Đỗ Văn Minh đội mũ bảo hiểm đen, đeo khẩu trang kín mặt, bình tĩnh, thản nhiên đi lại sau khi gây án và bị camera nhà dân ghi được

Bình luận (0)

Lên đầu trang