Xoá sổ đường dây ma tuý đặc biệt nguy hiểm

Thứ Hai, 11/05/2020 17:55  | Nguyên Ngọc

|

(CAO) Ngày 11/5, Công an Hải Phòng cho biết vừa triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh, bắt nhiều đối tượng cộm cán tham gia.

"Đội hình" đầy tiền án

Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP Hải Phòng phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ miền núi phía Bắc về Hải Phòng rồi đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Địa bàn chúng chọn để tiến hành giao dịch thường là các vùng ngoại thành và vùng giáp ranh.

Nhằm chặt đứt “chiếc vòi bạch tuộc” đang len lỏi vào Hải Phòng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã giao cho Đội 8 làm chủ công đấu tranh triệt xóa đường dây này. Với nhiều biện pháp được triển khai, cuối cùng các trinh sát đã nhận diện được những “shipper” chuyên nghiệp và đưa vào tầm ngắm.

Đầu tiên là Hoàng Thị Chầm (SN 1974, trú tại thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Mỗi lần xuất hiện tại Hải Phòng, mặc dù ngụy trang rất khéo dưới nhiều vỏ bọc khác nhau, nhưng hành tung của Chầm không qua được mắt các trinh sát lão luyện. Tất cả những cuộc gặp, bất minh về quan hệ, kinh tế của thị dần được sáng tỏ.

Tập trung xác minh đối tượng, các trinh sát nhanh chóng có thông tin đầy đủ về Chầm. Không nghề nghiệp, lại mang lý lịch với 1 tiền án về tội vận chuyển, lưu hành tiền giả, song Hoàng Thị Chầm thậm chí còn rủng rỉnh tiền hơn trước.

Chầm “sở hữu” trong tay nhiều mối quan hệ liên quan đến các đối tượng “máu mặt” về ma túy. Trợ thủ cùng Chầm trên những chuyến đi là Hoàng Quốc Toản (SN 1964, trú tại thôn Hang Mới, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Do ở cùng địa phương nên Toản và Chầm có mối quan hệ khá thân. Từng lĩnh án 17 năm về tội vận chuyển trái phép chất ma túy vào năm 1994, Toản chẳng xa lạ gì với mánh khóe cũng như “bài” để đối phó với lực lượng chức năng nên hắn rất “hợp cạ” với Chầm trong các phi vụ làm ăn.

Các đối tượng trong vụ án.

Qua nắm di biến động của các đối tượng, trinh sát Đội 8 phát hiện: Đối tác của phía đầu cầu Lạng Sơn chính là Trần Thị Bích Liên (SN 1981, trú phường Trần Đăng Ninh, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định). "Sở hữu" 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, mới ra tù năm 2016, Liên vô cùng tinh quái. Mỗi lần chuẩn bị giao nhận hàng, thị chuẩn bị cực kỳ cẩn thận, thường xuyên thay đổi hành trình, thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội của mình. Bên cạnh đó, tham gia đường dây còn một số đối tượng khác.

Từ những thông tin trinh sát báo về, sau khi cân nhắc, đánh giá tình hình, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã phân công thêm lực lượng, yêu cầu bám sát từng di biến động của từng đối tượng. Nhiều tháng trời kiên trì xác minh, đơn vị đã làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây.

Cuộc giao dịch chớp nhoáng

Sau thời gian dài kiên trì đeo bám, mật phục, áp dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự đã làm rõ toàn bộ đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Lạng Sơn về Hải Phòng, sau đó đi các tỉnh, thành tiêu thụ.

Xác định mẻ lưới này “quăng” phải chắc chắn mới có thể chặt đứt được “vòi bạch tuộc”. Cũng bởi yếu tố đó, kế hoạch phá án được phê duyệt tỉ mỉ đến từng chi tiết, kiên quyết tấn công tội phạm nhưng yêu cầu là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân, cho lực lượng làm nhiệm vụ và cả đối tượng.

Nhiều ngày bám sát các đối tượng trên từng cung đường từ Hải Phòng đi Lạng Sơn về Nam Định rồi ngược lên Bắc Giang… và ngược lại, đến ngày 7-5-2020, các tổ công tác tại “điểm cầu” Lạng Sơn phát hiện Chầm cùng Toản đi trên chiếc xe ô tô Santafe BS: 12A-081.50 xuống Hải Phòng.

Sau đó, tổ công tác tại Nam Định thấy Liên đã thuê Nguyễn Quang Vỹ (SN 1968, trú thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), lái xe đưa Liên về Hải Phòng. Lập tức, Phòng Cảnh sát Hình sự đã kết hợp với Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và Công an huyện Vĩnh Bảo đã tăng cường thêm nhiều mũi trinh sát tổ chức mật phục, đón lõng đối tượng.

Về đến Hải Phòng, đôi bạn Chầm - Toản có cuộc gặp chớp nhoáng với “người quen” và đi ngay. Đến 0 giờ 15 ngày 8-5-2020, tại khu vực ngã ba Khu Công nghiệp Tân Liên, các tổ công tác từ các vị trí mật phục xác định hai chiếc xe của đối tượng đỗ gần nhau, có dấu hiệu của một cuộc giao dịch. Cửa mở, Chầm xách theo 1 túi nilon màu xanh giao cho “bạn” rồi khẩn trương lên xe.

Đúng lúc này, các mũi trinh sát xuất hiện, nhanh chóng khống chế các đối tượng. Kiểm tra tại sàn xe nơi Liên ngồi có 1 túi nilon màu xanh, trong đó có 3 bọc nilon chứa chất tinh thể màu trắng, trong túi xách Chầm mang theo có 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng. Số tang vật trên qua giám định là 2.678,29 gam ma túy đá; cơ quan Công an tạm giữ 2 xe ô tô và một số tang vật có liên quan.

Một trong các đối tượng và tang vật bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Hoàng Thị Chầm, lần này Hải Phòng địa điểm được hai kẻ ranh ma chọn để tiến giao dịch cũng bởi lẽ Chầm có điểm tập kết và gửi “hàng” an toàn. Đó chính là Đoàn Văn Thìn (SN 1955, trú tại thôn Tiền Hải, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo). Gia đình Thìn có thời gian sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn nên có mối thâm tình với Hoàng Thị Chầm nên khi phải giao “hàng” tại Hải Phòng, thị tìm đến Thìn để “cậy nhờ”.

Căn cứ lời khai và các tài liệu ban đầu, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đoàn Văn Thìn. Bên cạnh đó, Chầm khai hai túi nilon thị cất giấu trong người là được lấy từ số ma túy mang đưa cho Liên với mục đích để bản thân sử dụng.

Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP Hải Phòng đang tiến hành mở rộng, điều tra làm rõ vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang