Dùng giấy tờ tùy thân người khác vay tiêu dùng để… chiếm đoạt

Thứ Tư, 29/06/2016 05:58

|

(CAO) Lợi dụng chính sách thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay tiêu dùng của các công ty tài chính khi chỉ yêu cầu khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe… là đã được cho vay số tiền lên tới cả chục triệu đồng, nhiều kẻ gian đã tìm mua giấy tờ tùy thân người khác rồi dán ảnh vào đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam trong những năm qua phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường StoxPlus, quy mô thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2015 đã tăng gần gấp 1,5 lần, với giá trị 15,12 tỷ đô, đây cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua. Theo đó, thói quen vay mượn tiêu dùng từ các kênh không chính thống đã dần dịch chuyển sang vay tiêu dùng từ các công ty tài chính như một xu thế tất yếu.

Nhiều đối tượng lợi dụng vay tiêu dùng để chiếm đoạt tài sản

Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính đã giải quyết những nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là tầng lớp dân cư có thu nhập vừa và thấp, khi mà ngân hàng thường từ chối do có những yêu cầu khắt khe về mặt hồ sơ, thủ tục cho vay. Đối tượng cho vay tiêu dùng được mở rộng hơn, bởi giờ đây các công ty tài chính hầu hết đã đơn giản hóa giấy tờ nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận được dịch vụ. Các giấy tờ tùy thân phổ biến được yêu cầu cung cấp như: giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…

Tuy nhiên, với việc đơn giản hóa thủ tục, các đối tượng xấu cũng đã lợi dụng kẽ hở này để lừa đảo như giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác để tiến hành gian lận khi vay tiêu dùng. Ghi nhận từ thị trường tài chính tiêu dùng, các công ty tài chính đã gặp rất nhiều trường hợp gian lận, lừa đảo bằng hành vi đánh tráo, giả mạo thông tin cá nhân của người khác để đi vay rồi chiếm đoạt.

Gần đây nhất vào cuối tháng 4-2016, cơ quan CSĐT Công an Q.1 vừa khởi tố đối tượng Dương Gia Huy (SN 1993, ngụ Q. Bình Thạnh) về hành vi dùng CMND người khác dán ảnh vào mua hàng trả góp để chiếm đoạt tại cửa hàng Thế giới di động nằm trên đường Trần Quang Khải (P. Tân Định, Q.1). Theo đó, Huy mua CMND của người khác định qua mặt nhân viên công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBFC) vay trả góp để mua chiếc điện thoại hiệu OPPO với giá gần 6 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi của hắn đã bị phát giác. Công ty tài chính VPBFC còn tố cáo nam thanh niên này đã thực hiện một vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự tại cửa hàng Thế giới di động nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P. Đa Kao, Q.1).

Giấy tờ tùy thân của người khác được kẻ xấu dùng đi lừa đảo bị công an Bình Thạnh thu giữ

Trước đó, rất nhiều các vụ việc khác tương tự cũng được ghi nhận. Tại cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo đều khai nhận do việc mua bán giấy tờ tùy thân của người khác đi lừa đảo quá dễ dàng nên nảy sinh lòng tham. Chỉ cần bỏ ra số tiền vài trăm ngàn đồng, chúng có thể dễ dàng sắm được cả bộ giấy tờ tùy thân mang tên người khác từ những tiệm cầm đồ để đi lừa đảo.

Việc lừa đảo bằng hành vi đánh tráo, giả mạo thông tin cá nhân của người khác không những đã gây thiệt hại cho các tổ chức tài chính mà còn cho cả người bị đánh cắp giấy tờ tùy thân.

Ông Đàm Thế Thái - Phó Tổng giám đốc công ty tài chính HD SAISON cho biết nếu kẻ gian dùng giấy tờ tùy thân người khác đi vay tiền không trả thì dư nợ sẽ được cập nhật lên hệ thống Trung tâm thông tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước. Khi đó, những người bị mạo danh sẽ không thể vay được các gói tín dụng khác do vướng nợ xấu.

Đó là chưa kể nhiều trường hợp còn có nguy cơ dính vòng lao lý nếu không chứng minh được mình cũng là bị hại của những tên lừa đảo. “Chính vì vậy việc bảo mật thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân trở nên rất cần thiết để bảo vệ chính mình trước những phiền toái có thể xẩy ra”, ông Thái khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang