Đường dây ma túy xuyên quốc gia quy mô lớn bị chặt đứt ở Sài Gòn

Thứ Sáu, 10/05/2019 08:15  | Thanh Huyền

|

(CATP) Tuổi trẻ nhưng sớm lâm cảnh tù tội với bản án 18 năm tù về tội giết người, lại sa vào con đường nghiện ngập nên khi thiết lập đường dây buôn ma túy, gã thanh niên thế hệ 8X cực kỳ khôn ngoan và xảo trá.

Nhưng dù lắm mưu nhiều kế, những ngày cuối tháng 4-2019, hắn và đồng bọn cũng lần lượt bị lực lượng phòng chống ma túy CATP vạch trần bộ mặt thật, thu giữ tang vật 21 bánh heroin, 9kg ma túy đá, 4kg ketamin, 1 ôtô và bộ máy ép bánh heroin...

KẺ GIẾT NGƯỜI BUÔN MA TÚY

Đầu năm 2019, lực lượng phòng chống ma túy CATP đã triệt phá nhiều tổ chức mua bán ma túy có quy mô, bắt giữ nhiều con cá lớn. Nhưng qua sàng lọc, một tên trùm sừng sỏ khét tiếng trong giới ma túy trên địa bàn Q8 và huyện Bình Chánh vẫn còn lọt lưới.

Lật lại hồ sơ về đối tượng này cho thấy hắn họ tên đầy đủ là Lê Thanh Tuấn (SN 1981, ngụ Q8). Tài liệu trinh sát ghi nhận hắn có một tiền án 18 năm tù về tội giết người, lại là dân chơi ma túy sành điệu nên sử dụng nhiều mánh khóe để đối phó công an.

Ban chỉ huy phòng CSĐTTP về ma túy CATP chỉ đạo các chiến sĩ Đội 6 rà soát lại địa bàn, nắm bắt manh mối về Tuấn.

Quá trình đi thực tế, trinh sát nghe dân trong nghề đồn thổi về Tuấn là tay buôn ma túy rất táo tợn với số lượng cực kỳ lớn. Khác với nhiều tay trùm ma túy khác thường đánh chuyên một lĩnh vực heroin hay ma túy đá, thì Tuấn lại mua bán đa chủng loại các mặt “hàng”.

Đáng nói, Tuấn thâu tóm hầu hết các hoạt động bán sỉ và lẻ ma túy ở ở khu vực huyện Bình Chánh và quận 8. Đối tượng này cũng cực kỳ khôn ngoan, y thuê nhiều căn hộ ở những chung cư khác nhau trên địa bàn huyện Bình Chánh để giấu hàng.

Lê Thanh Tuấn cùng tang vật
Trần Thiên Bảo
Ngô Văn Hùng

Ngoài việc sinh sống cùng vợ ở một căn hộ chung cư thì Tuấn còn lập “phòng nhì” tá túc với cô bồ nhí như vợ chồng... Lai lịch về Tuấn đã khá rõ nhưng phương thức hoạt động, mua bán ma túy của hắn ra sao là một ẩn số buộc các chiến sĩ Đội 6 khẩn trương vào cuộc lập chuyên án đấu tranh, tìm lời giải mã.

Sau nhiều ngày kiên trì theo dõi, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị nhanh chóng xác định được đối tượng cung cấp ma túy cho Lê Thanh Tuấn chính là Trần Thiên Bảo (SN 1990, ngụ Q12).

Hồ sơ trinh sát cho thấy Bảo là đối tượng rất ngông cuồng và manh động. Chưa đến 20 tuổi, hắn đã can án 5 năm tù về tội cướp tài sản. Lại là con nghiện ma túy đá nên sau khi ra trại, Bảo liên tục thay đổi chỗ ở nhưng không bao giờ xuất đầu lộ diện.

Tích cực vào cuộc nắm thông tin, trinh sát Đội 6 cũng nhanh chóng làm rõ, kẻ chuyên bỏ hàng cho Bảo chính là Ngô Văn Hùng (SN 1979, người Hà Nội). Nguồn ma túy mà Hùng lấy và phân phối cho các chân rết có nguồn gốc từ Campuchia, được thẩm lậu qua các đường tiểu ngạch khu vực cửa khẩu Tịnh Biên (tỉnh An Giang) sau đó vận chuyển về TPHCM tiêu thụ.

Cùng với việc làm rõ thân nhân lai lịch những đối tượng trong đường dây này thì quy luật hoạt động của chúng cũng nhanh chóng được vạch trần. Cụ thể, mỗi khi cần lấy “hàng”, Hùng sẽ điện thoại cho đầu mối bên Campuchia. Sau đó, đối tác của Hùng thuê người vận chuyển ma túy qua biên giới.

Thông thường, Hùng trực tiếp lái xe đến khu vực cửa khẩu để nhận “hàng” chở về TPHCM. Tại đây, hắn thuê các khách sạn để tá túc và xả hàng cho Bảo và một số đầu mối. Thời gian cõng “hàng” qua biên giới và vận chuyển về TPHCM đều vào lúc nửa đêm về sáng, nên công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Tài liệu trinh sát cũng ghi nhận, cứ khoảng 4 đến 5 ngày Hùng lại đánh một chuyến “hàng”, mỗi chuyến từ vài chục bánh heroin đến cả chục ký ma túy đá và ketamin. Để nhanh gọn và không phải trữ hàng thì khi hết hàng các đầu mối sẽ gọi điện trước cho Hùng để chốt số lượng.

Do đó, khi ma túy vừa được tập kết tại các khách sạn, đối tượng này sẽ nhanh chóng phân phối hết. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Hùng liên tục thay đổi khách sạn lưu trú, đa phần ở các quận huyện vùng ven.

Tang vật các loại ma túy bị thu giữ

CHẶT TỪNG “VÒI BẠCH TUỘC”

Do các đối tượng thường giao dịch, vận chuyển ma túy lúc nửa đêm về sáng nên các trinh sát phải rất vất vả tổ chức đeo bám, làm rõ được phương thức hoạt động của Hùng và đồng bọn. Cụ thể, để giữ kín việc làm ăn phi pháp, Hùng cắt khâu trung gian, trực tiếp lái ôtô vận chuyển “hàng” bằng đường bộ về TPHCM bán lại cho Bảo và một số “chân rết”.

Sau khi nắm rõ mọi phương thức và quy luật hoạt động, Ban chỉ huy Phòng CSĐTTP về ma túy CATP chỉ đạo Đội 6 lên kế hoạch triệt phá tổ chức tội phạm này. Sài Gòn tiết trời tháng 4 nắng như đổ lửa, anh em trinh sát theo dõi bọn chúng nắng rát mặt, ban đêm có khi phải thức trắng để tổ chức đeo bám.

Khoảng 19 giờ ngày 24-4-2019, trinh sát phát hiện Lê Thanh Tuấn đón xe ra khỏi nhà, khi đi mang theo túi xách hướng về đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Nhận định Tuấn mang “hàng” đi giao dịch, các trinh sát theo dõi chặt mọi di biến động.

Nhận định thời cơ chín muồi đã đến nên khi hắn vừa bước xuống xe, tổ trinh sát ập đến khống chế, thu giữ trong túi Tuấn mang theo 1 bánh heroin. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuấn, công an thu giữ thêm 20 bánh heroin, 80gram ma túy đá, 4g ketamin, 1 khuôn ép bánh heroin và một số lượng lớn chất phụ gia dùng để pha trộn heroin.

Làm việc với các cán bộ điều tra, Tuấn khai mua heroin của Bảo với giá 210 triệu đồng/bánh. Có “hàng” nguyên chất trong tay, Tuấn đến chợ Kim Biên mua thêm một số chất phụ gia đem về pha trộn. Cứ mỗi bánh heroin sau khi mua của Bảo, Tuấn pha trộn chất phụ rồi bỏ vào khuôn ép ra thành phẩm là 3 bánh heroin, bán lại cho các đầu mối với giá 240 triệu đồng/bánh. Tuấn cũng khai toàn bộ số ma túy trên mới mua của Trần Thiên Bảo.

Máy móc, phương tiện bị công an tạm giữ

Cùng thời điểm, một mũi trinh sát nhận nhiệm vụ giám sát chặt mọi di biến động của Trần Thiên Bảo cũng phát hiện, đối tượng này chuẩn bị bung mẻ “hàng” lớn để đón đầu thị trường dịp lễ 30-4.

Kết hợp lời khai của Tuấn, chiều 25-4-2019, khi Bảo di chuyển đến đường Trần Hưng Đạo (Q5), các chiến sĩ phòng chống ma túy ập đến bắt quả tang cùng 5kg ma túy đá. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Bảo thừa nhận số hàng trên vừa mua của Ngô Văn Hùng để sang tay cho các đầu lậu hưởng chênh lệch.

Sau khi đồng bọn bị công an tóm gọn, những tưởng Hùng sẽ co vòi hoạt động, nhưng hắn vẫn bất chấp để bung mẻ hàng lớn đúng vào dịp lễ để kiếm bộn tiền. 4 đêm liền trinh sát theo dõi Hùng từ TPHCM cho đến cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang). Và sau cùng, mọi lỗ lực của các chiến sĩ Đội 6 cũng thu được thắng lợi lớn.

Rạng sáng 30-4-2019, trinh sát phát hiện Hùng một mình lái ôtô màu đen 7 chỗ vội vã rời cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) chuyển về TPHCM. Xác định trên xe đang chở số lượng lớn ma túy nên khi Hùng di chuyển đến giao lộ Hậu Giang - Kinh Dương Vương (P12Q6), các chiến sĩ Đội 6 Phòng CSĐTTP về ma túy CATP kết hợp với Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an và tổ tuần tra của Đội CSGT An Lạc (Phòng CSGT CATP) chặn lại. Qua khám xét, CA thu giữ 4kg ma túy đá và 4kg ketamin...

Bằng tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, chỉ sau thời gian ngắn, các chiến sĩ Đội 6 - Phòng CSĐTTP về ma túy CATP đã xóa sổ được đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia cùng số lượng lớn ma túy tang vật... đúng vào dịp người dân thành phố náo nức chào đón ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đây là kết quả rất đáng được biểu dương và khen ngợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang