Giả danh nhà báo đi cưỡng đoạt tiền các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Thứ Hai, 28/10/2024 20:31

|

(CAO) Ngày 28/10, Công an H.Đô Lương (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng Hoàng Công Trình (SN 1986, trú xã Ea Tóh (H.Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) và Đặng Hữu Biểu (SN 1973, trú tại xã Phú Lộc, H.Krông Năng) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, qua nắm bắt tình hình, Công an H.Đô Lương phát hiện, từ ngày 22/10 đến ngày 25/10, Trình và Biểu thường xuyên sử dụng xe ôtô bán tải màu xanh mang BS: 47C-068.71 đến các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An rồi tự giới thiệu là nhà báo của Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh (có địa chỉ tại thành phố Hà Nội) để làm việc. Quá trình làm việc, 2 đối tượng không xuất trình thẻ nhà báo mà chủ động quay phim lấy tư liệu về hoạt động của công ty, doanh nghiệp rồi về biên soạn thành tin, bài có nội dung phản ảnh sai phạm gửi lại cho những đơn vị này nhằm mục đích đe dọa, yêu cầu đưa tiền để được bỏ qua.

Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu bị Công an bắt giữ

Nhận thấy, hành vi của Trình và Biểu có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Công an H.Đô Lương đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, xin ý kiến chỉ đạo để điều tra xử lý theo quy định pháp luật. Xác minh về nhân thân lai lịch của 2 đối tượng, Công an H.Đô Lương xác định, Hoàng Công Trình là phóng viên thử việc tại Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, còn Đặng Hữu Biểu không phải là phóng viên báo chí.

Thẻ nhà báo giả hai đối tượng dùng để "tác nghiệp"

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 25/10, Công an H.Đô Lương đã bắt quả tang Hoàng Công Trình và Đặng Hữu Biểu khi đang có hành vi cưỡng đoạt 25 triệu đồng của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn H.Đô Lương. Tại hiện trường, Công an thu giữ 25 triệu đồng, 1 xe ôtô, 1 máy ảnh, 1 camera quay lén, 1 máy tính xách tay, 2 thẻ (nghi thẻ nhà báo giả) và nhiều giấy tờ khác liên quan.

Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra, Trình và Biểu đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 5/2024, cả 2 đã làm giả thẻ nhà báo đi quay phim, chụp ảnh tại các doanh nghiệp để đe dọa tống tiền. Đến ngày 9/10, sau khi được Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận thử việc 3 tháng, Trình lợi dụng xin giấy giới thiệu của tạp chí này rồi cùng Biểu đi quay phim, chụp ảnh, dựng “phóng sự” nhằm chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp.

Với thủ đoạn đó, từ tháng 9/2024 đến nay, các đối tượng đã cưỡng đoạt của 5 doanh nghiệp tại H.Đô Lương, H.Tân Kỳ và H.Anh Sơn số tiền 57,2 triệu đồng cùng 1 điện thoại di động trị giá 21 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh khác dọc miền Trung với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang