Giả nhân viên ngân hàng lừa hơn 100 người qua Facebook

Thứ Tư, 12/04/2017 15:54  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 11-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra đối tượng Dương Văn Thủy (SN 1990, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ban đầu CQĐT xác định đối tượng này đã lừa đảo hơn 100 người để chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội Facebook.

Từ công nhân… thành “siêu lừa”

Qua công tác theo dõi thông tin trên các trang mạng xã hội và đơn tố giác của người dân, vào khoảng thời gian đầu năm 2017, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện có một số đối tượng lên mạng Facebook lấy nhiều nickname khác nhau để giả danh nhân viên ngân hàng câu nhử người dân có nhu cầu vay vốn lừa lấy tiền.

Sau thời gian truy tìm, CQĐT đã xác định Dương Văn Thủy có liên quan đến các vụ án lừa đảo nên đã đưa đối tượng này lên làm việc. Quá trình điều tra Thủy đã khai nhận hành vi phạm tội hết sức tinh vi.

Đối tượng Dương Văn Thủy

Trong quá trình làm công nhân ở KCN Cầu Xéo, huyện Trảng Bom, vào thời gian rãnh Thủy thường lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin biết được rất nhiều người đang có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhưng không cần phải thế chấp tài sản.

Để “con mồi” tin tưởng, Thủy vào trang chủ của các ngân hàng xem thông tin thì biết được các ngân hàng mở gói dịch vụ cho vay tín chấp, người lao động chỉ cần photo giấy tờ tùy thân, hợp đồng lao động, bảng lương thì có thể vay được tiền.

Khi đã có đủ “kiến thức” về dịch vụ ngân hàng, vào khoảng tháng 5-2015, Thủy bắt đầu lên mạng, sử dụng các số điện thoại có phần đuôi 20621, 29691, 68270, 78401, 21927, 8097, 21629… và lập các tài khoản Facebook, như: “Trang Nhung”, “Gia Bảo”, “Kelly Trần”, “Trần Nam”, “Trung Kiên”, “Lữ Thành Trí”,… để đăng các bài viết giả danh nhân viên ngân hàng, đăng số điện thoại và giới thiệu các gói vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản, giải ngân nhanh, thời hạn vay dài,… với mục đích câu nhử người có nhu cầu vay tiền.

Thủ đoạn ma mãnh

Sau khi Thủy đăng tải thông tin lên mạng, một số người có nhu cầu vay vốn tưởng Thủy là nhân viên ngân hàng thật nên đã liên hệ qua điện thoại hoặc tin nhắn trên Facebook.

Qua đó, Thủy nhiệt tình hướng dẫn cận kẽ thủ tục và yêu cầu nộp phí dịch vụ vay vốn là 10% của số tiền cần vay. Cụ thể, khi hoàn tất hồ sơ, khách hàng chụp hình giấy CMND và các giấy tờ liên quan khác do Thủy yêu cầu gửi qua Facebook, khách hàng chuyển trước cho Thủy 5% phí dịch vụ, đến khi hồ sơ hoàn tất, khách hàng chuyển thêm 5% còn lại. Khi đã nhận đủ 10% tiền dịch vụ, Thủy hẹn khách hàng ngày giờ ra ngân hàng nhận tiền rồi tắt máy điện thoại, chặn Facebook kết thúc phiên giao dịch lừa đảo.

Điển hình, như: Vào tháng 12-2016, anh N.H.Đ (SN 1989, ngụ thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) lên Facebook thấy trang thông tin của Thủy lấy tên Facebook là “Thành Nguyễn Văn” - nhân viên ngân hàng nên anh Đ. làm quen.

Các trang mạng mà Thủy sử dụng trao đổi với khách hàng để lừa đảo

Thủy giới thiệu tên Trí, nhân viên ngân hàng ACB, mời chào anh Đ. là ngân hàng đang có gói cho vay trả dần 3 năm. Qua xem hồ sơ, Thủy quyết định điều kiện của anh Đ. được vay tối đa chỉ 30 triệu đồng, nhưng phải tốn phí dịch vụ 10% (3 triệu đồng). Thủy yêu cầu anh Đ. chuyển trước phân nửa tiền dịch vụ là 1,5 triệu đồng qua tài khoản Thạch Thị Loan số 0121000613438 của ngân hàng Vietcombank.

Vào ngày 29-12-2016, anh Đ. đã chuyển cho Thủy 1,5 triệu đồng. Ba ngày sau anh Đ. nhận được tin nhắn thông báo “hồ sơ đã được duyệt, ngân hàng chuẩn bị giải ngân” và yêu cầu anh Đ. chuyển tiếp 1,5 triệu đồng còn lại thì sẽ nhận được tiền vay. Vào ngày 3-1-2017, anh Đ. chuyển tiếp số tiền còn lại vào tài khoản trên. Kể từ đó, anh Đ. chờ mãi không nghe động tĩnh gì nên gọi lại thì Thủy tắt máy, vào Facebook để nhắn tin thì bị chặn.

Với thủ đoạn trên, ban đầu cơ quan điều tra đã làm việc với 5 nạn nhân ở Đồng Nai, Cần Thơ và Đắk Lắk, ngoài ra Thủy còn khai nhận đã lừa đảo hơn 100 người, chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng với thủ đoạn vay vốn ngân hang như trên.

Tất cả số tiền các nạn nhân chuyển cho Thủy đều qua tài khoản của chị Thạch Thị Loan (vợ Thủy) hoặc chuyển mã thẻ cào qua tin nhắn, sau đó Thủy lấy mã thẻ cào nạp vào các tài khoản trên hệ thống VTC Intercom (tên tài khoản Thủy sử dụng: nethoanglong90, giabao90, begaau1990) để lấy Vcoin, sau đó bán Vcoin chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Thạch Thị Loan.

Khi tài khoản có tiền, Thủy dùng thẻ ATM của vợ đến các trụ ATM rút tiền tiêu xài cá nhân, chị Loan không hay biết gì. Một cán bộ điều tra cho biết, sở dĩ Thủy ở Đồng Nai nhưng lừa được nhiều người ở các tỉnh là do đối tượng này có thủ đoạn rất ma mãnh, khi có người liên lạc, việc đầu tiên là Thủy đề nghị cho biết nơi đang ở và chụp hình CMND gửi để Thủy xem.

Khi đã biết được nơi ở của “con mồi”, Thủy lên mạng tìm địa chỉ chi nhánh ngân hàng ở khu vực gần nhà nạn nhân rồi nói vanh vách như là nhân viên của ngân hàng này, hứa sau khi đã xong thủ tục, ngân hàng sẽ chuyển hồ sơ về chi nhánh ngân hàng địa phương để khách hàng dễ nhận tiền.

Để có căn cứ xử lý Dương Văn Thủy theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thông báo ai là bị hại của đối tượng hãy nhanh chóng đến Phòng cảnh sát kinh tế, số 1034 đường Nguyễn Ái Quốc, KP1, P. Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, hoặc gặp điều tra viên Nguyễn Trọng Lực qua số điện thoại 097.3793 777.

Ngoài ra, trong quá trình được cho tại ngoại để điều tra, Thủy đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đề nghị đối tượng này hãy đến CQĐT trình diện để hưởng khoan hồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang