Hồ sơ vụ án:

Hai giờ truy bắt kẻ giết người cướp xe trong vườn cao su

Thứ Sáu, 10/07/2020 11:30  | Gia Minh

|

(CATP) Trong lúc ông Nguyễn Văn Cư (ngụ xã Tân Hiệp, H.Tân Uyên, Bình Dương) vào vườn cao su của anh Dương Văn Diêu (SN 1981, ngụ ấp Bà Tri, xã Tân Hiệp) để mót củi thì bất ngờ phát hiện thi thể người đàn ông lớn tuổi, cơ thể có nhiều vết thương.

Hung tin được báo về CAH Tân Uyên. Khi điều tra viên tới nơi thì khá đông người dân cạo mủ cao su tụ tập tại đây. Rất may hiện trường không bị xáo trộn. Khám nghiệm thi thể, ngoài những vết đâm bằng dao trên người, bên cạnh xác nạn nhân là những cây rau càng cua vừa cắt còn vương vãi.

Cơ quan điều tra còn tìm thấy chiếc nón bảo hiểm bị vỡ từng mảnh nằm trong bụi rậm cách đó 3m. Xác minh khẩn trương, danh tính nạn nhân là ông Lê Văn Hạ (SN 1936, ngụ ấp Ba Trị, xã Tân Hiệp), nhà cách nơi xảy ra án mạng non cây số.

Khen thưởng công an và quần chúng tham gia phá án

Gia đình cho hay, lúc 14 giờ ngày 10-1-2012, ông Hạ lấy xe máy Super Dream BS: 61U3-3333 rời khỏi nhà, khi ông Hạ bị giết và phát hiện thấy xác là 16 giờ 30 cùng ngày, còn chiếc xe cũng chẳng thấy đâu.

Nhận định đây là vụ giết người cướp tài sản và hung thủ trong vòng 2 giờ có thể chạy thoát khỏi địa bàn Bình Dương, cơ quan điều tra công an tỉnh lập tức triển khai lực lượng, một mặt chốt chặn các ngả đường nghi vấn trên Quốc lộ 13 và 14, thông báo cho các đơn vị công an trong tỉnh Bình Dương thuộc vùng giáp ranh địa bàn Tân Uyên gồm: Thủ Dầu Một, Phú Giáo, Thuận An, Dĩ An; đồng thời gọi điện báo cho Công an Đồng Nai biết thông tin vụ việc để phối hợp truy đuổi. Mặt khác, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, nhất là quanh khu vực gia đình ông Hạ đang sinh sống.

Theo người thân nạn nhân, ông Hạ có thói quen cứ 2-3 giờ chiều chạy xe đi uống cà phê với bạn bên xã Hội Nghĩa (H.Tân Uyên). Do đường nhiều xe nên ông thường chọn con đường mòn đi tắt qua vườn cao su. Điều này giúp điều tra viên nhận định hung thủ phải là kẻ nắm được qui luật sinh hoạt của nạn nhân, biết được con đường tắt này vắng người qua lại, thuận tiện cho việc cướp tài sản.

Khám nghiệm tử thi cho thấy trên người ông Hạ có 5 vết đâm, trong đó 4 nhát phía trước ngực và 1 nhát sau lưng, trên đầu có vết đánh của vật cứng mà không có dấu vết của sự kháng cự. Điều đó chứng tỏ tên cướp đã chặn đường nạn nhân rồi bất ngờ ra tay sát hại. Với những chi tiết này, hướng truy tìm kẻ sát nhân được mở rộng xuống các xã vùng sâu.

Đến 18 giờ 30 (tức 2 tiếng đồng hồ sau khi phát hiện xác ông Hạ), điện thoại của CAH Tân Uyên réo vang. Trực ban CAX Tân An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết: một cơ sở quần chúng báo tin có một thanh niên đang rao bán xe Super Dream biển số đúng như đặc điểm của chiếc xe nạn nhân trong thông báo truy tìm. Lập tức một tổ điều tra viên của CAH được điều đến tiếp nhận đối tượng và vật chứng. Đối tượng bán xe tên Phạm Văn Dương (SN 1993, ngụ xã Phú Hưng, H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Phạm Văn Dương lúc bị bắt

Đấu tranh khai thác, Dương khai do thường đi lại trên đường mòn tại vườn cao su ấp Ba Tri (xã Tân Hiệp, H.Tân Uyên) để mót mủ đất nên hay bắt gặp ông Hạ chạy xe máy một mình. Những ngày cuối năm, thấy mọi người trong nhà trọ sắm sửa đồ đạc chuẩn bị về quê, Dương thấy bứt rứt vì mình thiếu thốn tiền bạc.

Chợt nhớ đến chiếc xe ông Hạ, đối tượng nảy sinh ý định chiếm đoạt. Với dã tâm này, lúc 13 giờ ngày 10-1-2012, Dương mang theo con dao đi bộ từ nhà trọ ở ấp 2 (xã Hội Nghĩa) đến vườn cao su để mai phục. Để tránh mọi người để ý, Dương vờ đi bộ lòng vòng trong vườn hái rau càng cua.

Một giờ sau, phát hiện ông Hạ chạy xe đến, Dương núp sau gốc cây rồi nhảy ra chặn đường, dùng dao đâm vào ngực làm ông Hạ té xuống, sau đó tiếp tục ra tay. Do lưỡi dao gãy, Dương lấy nón bảo hiểm đánh mạnh vào đầu nạn nhân làm bể cả nón. Thấy ông Hạ nằm bất động, Dương gom mảnh bể nón bảo hiểm quăng vào bụi rậm, cướp xe và chiếc bóp (trong chỉ có giấy tờ và 3.000 đồng) rồi sang Đồng Nai tìm nơi tiêu thụ.

Khi đến cầu Thủ Biên (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Dương vứt dao phi tang và chạy đến xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) ghé vào quán cà phê ven đường uống nước, đồng thời đánh tiếng rao bán chiếc xe đang đi vì kẹt tiền (!).

Điều mà kẻ thủ ác không ngờ tới là do xe máy còn mới, có giấy tờ, lại biển số đẹp (4 con số 3) mà y lại rao bán giá rẻ chỉ có vài triệu đồng khiến người dân sinh nghi, tìm cách kéo dài thời gian giữ chân đối tượng rồi báo công an địa phương. Rất may thông tin vụ án đã được Công an Bình Dương thông báo kịp thời báo đến Công an Đồng Nai, nên các lực lượng phối hợp bắt giữ hung thủ.

Ngày 4-4-2012, TAND Bình Dương xét xử lưu động cấp sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Văn Dương tử hình về tội "giết người", 7 năm tù về tội "cướp tài sản"; tổng hình phạt là tử hình. Trong phiên xử phúc thẩm ngày 25-6, TAND Tối cao tại TPHCM đã bác kháng cáo, y án tử hình đối với bị cáo Dương về 2 tội danh trên.

Với thành tích này, Ban giám Đốc Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng đột xuất cho tập thể Đội Cảnh sát hình sự và 9 cá nhân xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá nhanh vụ án; trong đó có 3 quần chúng xã Tân An (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã tích cực giúp công an phá án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang