Hai thiếu niên cướp bánh mì ở Sài Gòn được miễn trách nhiệm hình sự

Thứ Năm, 15/09/2016 11:25  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Do Tân và Tuấn phạm tội lúc chưa thành niên, hành vi gây hậu quả ít nghiêm trọng nên HĐXX tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay (15-9) ở Tòa gia đình và người chưa thành niên thuộc TAND TP.HCM, Ôn Thành Tân (ngụ Q.9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ H.Hóc Môn, cùng 17 tuổi ở thời điểm gây án) đều thừa nhận có tội và mong HĐXX miễn trách nhiệm hình sự.

Viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị giảm án vụ 'cướp bánh mì'
 

Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ ngày 17-10-2015, Tuấn và Tân gặp nhau tại một tiệm Internet ở P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM. Cả 2 chơi đến 10 giờ ngày 18-10-2015 thì đi xin việc. Trên đường đi, cả hai đói bụng nên nảy sinh ý định cướp đồ ăn vì quá đói.

Tân (trái) và Tuấn trò chuyện trong lúc HĐXX nghị án

Đến tiệm tạp hóa của chị Lại Thị Yên (SN 1969) trên địa bàn Q.Thủ Đức, Tuấn ngồi sau xe kêu chủ tiệm tạp hóa bán 2 bao chuối sấy, 1 ổ bánh mì ngọt, 1 bịch đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường.

Chị Yên bỏ tất cả vào một bọc nilon và đang cầm trên tay thì Tuấn giật lấy, Tân rồ ga bỏ chạy. Chị Yên tri hô thì quần chúng nhân dân gần đó bắt được cả hai và giao cho công an phường lập hồ sơ xử lý. Tại cơ quan điều tra, Tuấn và Tân cùng thừa nhận hành vi phạm tội.

Chánh án TAND tối cao yêu cầu xem xét lại vụ án “Cướp bánh mì”
 

Ngày 20-7, TAND Q.Thủ Đức đã mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Tân 8 tháng 20 ngày tù, bị cáo Tuấn 10 tháng tù giam cùng về tội Cướp giật tài sản.

Do mức phạt của bị cáo Tân tương đương với thời gian tạm giam nên được thả tự do ngay sau phiên tòa. Riêng bị cáo Tuấn phải thi hành án thêm 1 tháng 10 ngày tù, tính từ ngày bị tạm giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKS nêu quan điểm, hành vi của hai bị cáo xâm phạm đến tài sản và gây rối trật tự xã hội. Tuy nhiên, trị giá tài sản cướp giật ít (cơ quan chức năng định giá là 45.000 đồng); động cơ gây án là để thỏa mãn cơn đói; cả hai có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, được gia đình, cơ quan, tổ chức nhận giám sát.

Ngoài ra, phía bị hại có đơn yêu cầu giảm nhẹ hình phạt đối tới Tân và Tuấn. Do đó, VKS chấp nhận kháng nghị, kháng cáo của bị cáo và phía luật sư bào chữa là miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tuấn và Tân.

Vụ án xét xử hai thanh niên cướp bánh mì ở TP.HCM đang được xem xét lại
 

Sau khi xem xét ý kiến của VKS và luật sư, HĐXX tuyên miễn trách nhiễm trách hình sự đối với hai bị cáo.

Nói lời sau cùng tại phiên phúc thẩm, cả Tân và Tuấn tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn HĐXX tạo cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Hai bị cáo này đều hứa sẽ học chữ và học nghề để lo cho bản thân, gia đình.

Sau phiên tòa này, Tuấn tiếp tục bị Công an H.Củ Chi tạm giam để điều tra về tội Trộm cắp tài sản.

Clip HĐXX tuyên án:

Bình luận (0)

Lên đầu trang