Hoãn xử vụ buôn thuốc trị ung thư giả tại Công ty VN Pharma

Thứ Hai, 10/02/2020 11:22

|

(CAO) Ngày 10-2, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma).

Tuy nhiên, bị cáo Phạm Anh Kiệt - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn có đơn kháng cáo kêu oan và đơn xin hoãn phiên toà. Bị cáo Hoàng Trúc Vy vắng mặt không có lý do.

Đồng thời, gần 180 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập cũng không có mặt tại phiên toà. Sau khi nghị án, chủ toạ Võ Văn Khoa quyết định hoãn phiên toà phúc thẩm để bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Phiên toà sẽ mở lại vào ngày 9 - 11/3.

Vụ án này, trước đó, vào ngày 1-10-2019, sau 6 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù; Võ Mạnh Cường 20 năm tù; 8 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3-12 năm tù. Riêng bị cáo Hoàng Trúc Vy nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bản án sơ thẩm còn buộc các bị cáo không được hành nghề trong thời hạn 5 năm từ khi chấp hành xong hình phạt.

Ngoài ra, tòa buộc bị cáo Anh Quốc và bị cáo Hùng liên đới nộp lại số tiền hơn 4 tỷ đồng, Cường phải nộp lại hơn 2 tỷ đồng. Ngoài hành vi làm giả hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài, qua đó nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet giả chữa bệnh ung thư đã bị cấp sơ thẩm xét xử và tuyên án.

Sau khi xét xử sơ thẩm Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục khởi tố Nguyễn Minh Hùng và 6 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Cơ quan điều tra xác định Hùng cùng nhân viên có hành vi buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, lưu hành các loại thuốc mang mang nhãn mác Health 2000 ghi xuất xứ từ Canada xảy ra tại VN Pharma, từ năm 2012 đến 2014.

Liên quan đến vụ án, cơ quan chức năng cũng đã khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (trái)

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng các bị cáo đã câu kết làm giả hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài, thuê dược sĩ viết lại hồ sơ thuốc để hợp thức hóa với Cục Quản lý Dược qua đó nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet giả chữa bệnh ung thư, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị cáo đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ.

Cáo trạng cũng cáo buộc từ tháng 10-2014 đến tháng 5-2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng cho việc tiêu thụ hàng giả. Tuy nhiên, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma.

Trong vụ án này, ở phiên sơ thẩm xuất hiện một nhân vật mới là doanh nhân Ngô Nhật Phương (chồng ca sĩ Trang Nhung). Vị doanh nhân này đến tòa và cung cấp các tài liệu mật liên quan đến thuốc trị ung thư giả trong hồ sơ vụ án.

Trước vấn đề này, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã kiến nghị điều tra liên quan đến việc cung cấp tài liệu mật cho ông Ngô Nhật Phương, tòa chuyển yêu cầu của VKS cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Bản án sơ thẩm còn kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra cần nhanh chóng điều tra các phần tách ra của vụ án; trong đó có đối tượng Raymundo. Theo HĐXX cấp sơ thẩm, vai trò của người này rất lớn, là đối tượng cung cấp thuốc H-Capita cũng như toàn bộ hồ sơ giả của thuốc.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Hùng không kháng cáo. Võ Mạnh Cường và 1 bị cáo khác kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, 3 bị cáo trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ án tù giam xin được hưởng án treo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang