Vụ VN Pharma: Dược sĩ viết hồ sơ thuốc đi cấp cứu khi đang trả lời tòa

Thứ Tư, 25/09/2019 10:34  | Bích Hà

|

(CAO) Sáng 25/9, HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc trị bệnh do Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP VN Pharma là chủ mưu.

Dược sĩ Phạm Văn Thông người được Hùng thuê viết hồ sơ thuốc khai, vào khoảng tháng 5/2013, Nguyễn Minh Hùng có điện thoại nhờ Thông viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita mang tên Công ty Helix Canada để đưa vào hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu.

Thông đồng ý với giá thỏa thuận tiền công là 2.000 USD. Để viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita, Thông đã yêu cầu Hùng cung cấp các tài liệu gồm: FSC, GMP, hộp thuốc mẫu và toa thuốc gốc (hướng dẫn sử dụng thuốc), nhưng Hùng chỉ cung cấp được FSC, GMP và 01 vỉ thuốc mẫu.

Thông căn cứ vào FSC, GMP, hồ sơ thuốc Relotabin mà Thông đã từng nghiên cứu và Dược điển Mỹ (USP) để viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita; căn cứ vào Dược thư quốc gia Việt Nam để viết toa thuốc H-Capita.

Dược sĩ Phạm Văn Thông được chuyển từ tòa đến bệnh viện để cấp cứu

Quá trình viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita, Thông phát hiện thấy FSC này không phù hợp với Dược điển Mỹ vì trong Dược điển Mỹ không có hoạt chất Capecitabine mà gắn với gốc muối Sadium (ghi sai, không đúng thành phần tá dược), nên Thông yêu cầu Hùng trao đổi với công ty sản xuất, nhưng Hùng vẫn yêu cầu Thông viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm theo FSC này nếu có FSC mới sẽ sửa lại cho phù hợp.

Sau đó Bùi Ngọc Duy đã cung cấp FSC mới, Thông đã sửa lại tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm và hướng dẫn sử dụng tiếng Việt thuốc H-Capita theo FSC mới, những vẫn còn một số sai sót.

Quá trình viết tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita, Thông có trao đổi với Hùng và Phan Xuân Thiện cách viết theo FSC mới. Sau khi viết xong tài liệu trên, Thông gửi email cho Bùi Ngọc Duy và Hoàng Trúc Vy. Thông được Công ty VN Pharma thanh toán tiền công viết là 33.600.000 đồng.

Dược sĩ Thông ôm ngực trình bày, do chủ quan và không biết toàn bộ hồ sơ Hùng cung cấp là giả, chỉ nghĩ đơn giản chỉnh lý cho phù hợp khi sản phẩm vào thị trường VN, bởi trước đó ông đã từng viết rất nhiều hồ sơ thuốc. Chỉ khi vụ án khởi tố, biết sản phẩm thuốc bị làm giả hồ sơ, dược sĩ Thông mới vỡ lẽ ra hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Sau khi trả lời HĐXX, dược sĩ Thông ôm ngực, không chịu đựng nổi cơn đau nên được bộ phận chăm sóc sức khỏe cáng lên xe cứu thương chuyển đi cấp cứu.

Hồ sơ xác định, ngoài H- Capita 500mg chữa ung thư, Công ty VN Pharma thuê viết các hồ sơ thuốc khác mang nhãn mác Công ty Helix Canada. 

Kết quả điều tra xác định: Nguyễn Minh Hùng thuê các dược sỹ Tăng Thị Diệu Linh, cán bộ Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 và Đào Văn Đôn, giảng viên Học viện Quân y viết, chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác lấy tên Công ty Helix Canada giả để Công ty VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý Dược, trong đó có 07 thuốc được cấp số đăng ký lưu hành, gồm: H2K Levofloxacin 250, H2K Levofloxacin 500, H-Levo 500, Levofloxacin 750, H2K Ciprofloxacin 200, H2K Ciprofloxacin 400, H-Cipox 200 và 03 thuốc được cấp giấy phép nhập khẩu, gồm: H-Rabez 20mg, H-Epra 40mg, H-Lastapen 500mg.

Sau khi khởi tố vụ án, Cục Quản lý Dược đã thu hồi số đăng ký lưu hành và giấy phép nhập khẩu các thuốc trên. Đối với 7 thuốc được cấp số đăng ký lưu hành và 3 thuốc được cấp giấy phép nhập khẩu nêu trên được viết và chỉnh sửa đứng tên Công ty Helix Canada (là Công ty không có thật tại Canada) đã được thu hồi và chưa được nhập khẩu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang