Kẻ 36 năm trốn truy nã sa lưới

Thứ Năm, 23/07/2020 11:26

|

(CATP) Liên tục di chuyển chỗ ở và làm chứng minh nhân dân (CMND) với cái tên hoàn toàn khác, Nguyễn Văn Lộc (SN 1951, quê xã Điện Hòa, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc truy bắt. Kiên trì lần theo dấu vết đối tượng suốt 36 năm, các trinh sát đã định vị được nơi ở và tiến hành vây bắt.

Trong số 20 đối tượng bị Đội Truy nã truy tìm - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an (CA) tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ, Nguyễn Văn Lộc là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, bởi quá trình tầm nã diễn ra thời gian dài, với hàng chục chuyến di chuyển qua nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Những năm 1979 - 1980, Lộc cùng đồng bọn thực hiện 28 vụ trộm cắp. Hầu hết tài sản nhóm này nhắm đến là máy nổ, thời gian thực hiện từ 2-3 giờ sáng, lấy được 32 chiếc. Năm 1981, vụ án được đưa ra xét xử, Lộc bị tuyên 17 năm tù về tội trộm tài sản xã hội chủ nghĩa, 3 năm tù về tội trộm tài sản công dân, tổng hợp 2 hình phạt là 20 năm tù. Tháng 7-1983, khi đang chấp hành án phạt tại Trại giam An Điềm (Quảng Nam), trong một lần được ra ngoài lao động, Lộc bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã toàn quốc, nhưng do đối tượng liên tục chuyển chỗ ở nên công tác truy bắt gặp không ít khó khăn.

Sau khi trốn khỏi Trại giam An Điềm, Lộc đi nhiều nơi rồi dạt vào Đồng Nai làm công nhân xây dựng thủy điện. Được một thời gian, đối tượng tiếp tục đến Bình Phước sinh sống, làm lại CMND với cái tên mới là Dương Quốc Hữu Tài, sống chan hòa với bà con xóm giềng nên không ai nhận ra đây là đối tượng bị truy nã.

Nguyễn Văn Lộc

"Dù đã hơn 30 năm trôi qua, ngoại hình Lộc thay đổi rất nhiều, nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi phát hiện Dương Quốc Hữu Tài rất giống Nguyễn Văn Lộc. Để làm rõ nghi vấn này, đơn vị đã liên hệ với CA Bình Phước - nơi Lộc làm CMND kiểm tra dấu vân tay. Qua đối chiếu xác định Tài chính là Lộc, nhưng để bắt giữ được đối tượng không phải chuyện đơn giản", trinh sát kể.

Ở Bình Phước một thời gian, Lộc tiếp tục về Q9 (TPHCM) mua nhà bám trụ. Tuy nhiên, Lộc không ở đây mà lên Q2 thuê nhà trọ bán vé số, còn căn nhà để cho vợ con ở, trong khi hộ khẩu vẫn ở Bình Phước. Cùng thời gian này, qua trinh sát và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cán bộ truy nã tội phạm biết Tài chính là Lộc nên đã vào TPHCM tìm, song do đối tượng thay đổi địa điểm liên tục nên các chuyến truy bắt trước đây không mang lại kết quả.

Thời gian dài, trinh sát phải bám trụ lại TPHCM để khoanh vùng, truy tìm dấu vết đối tượng. Ngày 31-12-2019, tổ công tác của Phòng CSHS - CA tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục CSHS (Bộ CA) phát hiện, bắt giữ Lộc khi y đang ở Q2, chấm dứt cuộc trốn chạy 36 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang