Kết cục bi thảm của đại ca ma túy

Thứ Ba, 05/07/2016 05:38

|

(CAO) Nguyễn Văn Vĩnh, sinh năm 1969, ngụ tổ 8, ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành chuyên làm nghề mua bán ve chai, phế liệu để mưu sinh. Trong một lần cưa đầu đạn phế liệu và phát nổ, Vĩnh bị cụt cẳng tay trái và chân trái. Sau đó Vĩnh phải lĩnh án tù về tội tàng trữ trái phép chất nổ.

Mãn hạn tù, Vĩnh về nhà mở xưởng mộc để làm lại cuộc đời. Thế nhưng, kể từ tháng 6-2012, Vĩnh bắt đầu mua ma túy về bán để làm giàu bất chính. Với kinh nghiệm của một kẻ từng vào tù ra khám, Vĩnh đã tổ chức đường dây vận chuyển, mua bán chất ma túy rất lớn, dưới vỏ bọc “đại gia đồ gỗ” khu vực Minh Hưng - Chơn Thành.

Từ chuyên án mang bí số 113M

Vào dịp giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ - 2013, qua công tác trinh sát nắm tình hình trên tuyến QL13, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã xác định được một số đối tượng cư trú trên địa bàn huyện Chơn Thành có biểu hiện tham gia tổ chức đường dây vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy lớn.

Nhận định, nguồn ma túy có thể được đưa về từ các tỉnh phía bắc như: Hà Nội, Nghệ An và Quảng Trị vào hoặc từ Campuchia chuyển về tỉnh Bình Phước rồi đưa đi tiêu thụ tại nhiều địa bàn khác nhau, chủ yếu là thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Chuyên án đọc lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Vĩnh tại nhà riêng

Ngày 14-1-2013 Chuyên án mang bí số 113M được Phòng PC47 đề xuất Giám đốc Công an tỉnh xác lập để phối hợp với Công an các địa phương đấu tranh, bóc gỡ và triệt phá đường dây ma túy này.

Ngay sau đó, Nguyễn Văn Vĩnh là một trong nhiều đối tượng được đưa vào tầm ngắm của các trinh sát. Tuy nhiên, Vĩnh rất khôn ngoan trong mọi hoạt động nên gây khó khăn rất lớn cho các mũi trinh sát điều tra, đeo bám, thu thập tài liệu về hành tung của y.

Đến mẻ lưới “bắt cá lớn”

Sau hơn 1 tháng bất kể ngày đêm rong ruổi trên các nẻo đường theo dấu Vĩnh cụt và đồng bọn, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra thông tin về từng đối tượng.

Đến những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ (giữa tháng 1-2013), Ban Chuyên án 113M đã xác định Vĩnh vừa đưa số lượng lớn ma túy từ Nghệ An vào Bình Phước và đang cất giấu tại nhà.

Tuy nhiên, chưa thể phá án do nơi ở của Vĩnh là xưởng buôn bán đồ gỗ rất phức tạp, lại có nhiều ngôi nhà liền kề nên cần phải xác định chắc chắn nơi Vĩnh cất giấu ma túy thì mới “cất vó” được.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút ngày 18-1-2013 Ban Chuyên án 113M nhận được thông tin từ Ban Chuyên án ma túy khác (thuộc Công an TP.HCM) thông báo đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Quang Long, (SN 1985, là con rể của Vĩnh) và Nguyễn Hữu Đức (em họ của Vĩnh) khi đang bán 375g ma túy cho người nghiện tại căn nhà không số ở đường Âu Dương Lân (phường 3, quận 8, TP.HCM).

Đối tượng Nguyễn Văn Vĩnh khi bị bắt

Và chính Long đã phải khai ra các điểm cất giấu ma túy tại nhà của Nguyễn Văn Vĩnh ở ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành. Lập tức Ban Chuyên án của Công an TP.HCM phối hợp với Ban Chuyên án 113M của Công an tỉnh Bình Phước triển khai lực lượng bao vây, thi hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn Vĩnh để thu giữ vật chứng có liên quan.

Sau khi bất ngờ ập vào nhà khống chế Nguyễn Văn Vĩnh cùng đồng bọn và tiến hành khám xét. Lực lượng Công an thu giữ 41g Heroin, 1 cân tiểu ly dùng để chia nhỏ ma túy và nhiều đầu máy, âm ly Vĩnh dùng để ngụy trang cất giấu ma túy trên đường vận chuyển.

Mở rộng khám xét tại nhà của Nguyễn Thị Hồng (là em gái của Vĩnh, ở trong khuôn viên vườn nhà Vĩnh) thu giữ thêm 2 bánh Heroin và 19 cục Heroin tổng trọng lượng 797,37g.

Tổng số ma túy trong vụ án thu giữ lên đến gần 1,2kg cùng nhiều vật chứng khác có liên quan và các đối tượng trong vụ án đã được bàn giao cho Công an TP.HCM thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Kết cục thích đáng

Vụ án được khám phá nói trên cũng chính là vụ án mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Nguyễn Văn Vĩnh và đồng bọn sử dụng nhiều thủ đoạn ranh ma, xảo quyệt, mua tận gốc, bán tận ngọn; đích thân Vĩnh đi máy bay ra các tỉnh phía bắc mua ma túy sau đó vận chuyển về Bình Phước bằng ô tô hoặc tàu hỏa để tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

Đường dây ma túy do Vĩnh cầm đầu có mối quan hệ khép kín, tất cả đều là người trong gia đình thực hiện, mua bán ma túy với hình thức bán sỉ, từ “cây” đến “bánh”, không bán nhỏ, lẻ; những đối tượng lạ không thể biết và càng không xâm nhập được.

Vĩnh thừa nhận đã mua “hàng” và đem về Bình Phước chia nhỏ rồi giấu ở nhiều nơi để bán cho người nghiện với số lượng là 1,3kg Heroin và 27g thuốc phiện. Khi vận chuyển ma túy đi tiêu thụ Vĩnh sử dụng xe ô tô di chuyển với tốc độ cao nhằm đối phó sự theo dõi của lực lượng công an.

Tang vật thu giữ tại nhà Vĩnh

Ngụy trang bằng vỏ bọc 1 doanh nhân buôn bán đồ gỗ, Vĩnh đã che giấu thân phận mình là 1 trùm ma túy mà ngay cả những người hàng xóm ở sát vách nhà cũng không một chút nghi ngờ.

Nhưng kết cục dành cho những kẻ làm ăn bất chính, gieo rắc “cái chết trắng” vẫn không thể thoát khỏi lẽ đời “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Nguyễn Văn Vĩnh cùng đồng bọn là những người thân đã phải đánh đổi cả cuộc đời chỉ vì ham muốn hưởng thụ sự giàu có bằng con đường phạm pháp, phải gánh chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Sau phiên xét xử sơ thẩm lần 1, với mức án tử hình dành cho Nguyễn Văn Vĩnh, tù chung thân đối với Nguyễn Hữu Đức, Nguyễn Quang Long 20 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma tuý” do Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên phạt, Nguyễn Văn Vĩnh đã có đơn kháng án và tại phiên toàn phúc thẩm, bản án đã bị hủy để trả hồ sơ điều tra lại.

Đến ngày 28-6, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Vĩnh mức án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Quang Long 20 năm tù giam cùng về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”, riêng Nguyễn Hữu Đức đã chết do bệnh lý trong quá trình điều tra lại nên không xem xét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang