Kết thúc phiên luận tội đầu tiên: Minh Béo không nhận mình có tội

Thứ Sáu, 15/04/2016 23:02  | Anh Duy - Thái Dương

|

(CAO) Tòa lên lịch xét xử sơ thẩm trong phiên kế tiếp vào ngày 10-6-2016. Thẩm phán giữ nguyên số tiền Minh Béo phải nộp để tại ngoại là 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).

Đến 1h 58 ngày 16-4 (giờ VN): ông Dũng Taylor cho biết:

Minh Béo không nhận tội trong phiên luận tội hôm nay. Tòa lên lịch xét xử sơ thẩm trong phiên kế tiếp vào ngày 10-6-2016. Thẩm phán giữ nguyên số tiền Minh Béo phải nộp để tại ngoại là 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng). Luật sư đại diện cho MB là VP luật sư Đổ Phủ.

Dù luật sư đại diện cho MB đã cố gắng thuyết phục chánh án giảm tiền tại ngoại vì so với những cáo trạng tương tự thì tiền tại ngoại bình thường là $100,000 USD thay vì $1 triệu USD và tự nguyện giao hộ chiếu VN của MB để đảm bảo bị cáo không bỏ trốn trước ngày hầu tòa nhưng vì giữa VN và Hoa Kỳ không có luật dẫn độ nên chánh án đã từ chối giảm số tiền tại ngoại.

1h 17 ngày 16-4 (giờ VN), ông Dũng Taylor:

Theo danh sách của tòa thì sáng hôm nay 15-4 (giờ địa phương) có 95 bị cáo với các cáo buộc tội danh khác nhau tham gia trong buổi luận tội. Minh Béo hiện là người thứ 82 trong danh sách. Trung bình mỗi tiếng tòa xét khoảng 30 bị cáo (mỗi bị cáo khoảng tối đa 10 phút).

Nếu trung bình tòa xét mỗi bị cáo 2 phút thì khoảng 1 giờ nữa (khoảng 2h 17 ngày 16-4 theo giờ VN), Minh Béo sẽ bước vào phiên luận tội.

Bên trong phòng luận tội, những lồng sắt sẽ được dựng cạnh bên chánh án. Từng bị cáo tham gia phiên luận tội sẽ bước vào, và đứng từ bên trong để trả lời những câu hỏi của chánh án

Phòng luận tội nơi Minh Béo sẽ vào sáng nay. - Ảnh: Youtube PhoBolsa TV

23:49 ngày 15-4-2016 (giờ VN):

Còn 30 phút nữa đến phiên tòa luận tội Minh Béo. Các phóng viên đã có mặt ở Nhà tù trung tâm để tường thuật phiên luận tội Minh Béo. Đã có phóng viên đài truyền hình hải ngoại phố PhoBolsa TV có mặt tại hiện trường.

Các phóng viên đã có mặt ở Nhà tù trung tâm để tường thuật phiên luận tội Minh Béo. Đã có phóng viên đài truyền hình hải ngoại phố PhoBolsa TV có mặt tại hiện trường. - Ảnh: Facebook Clarence Dũng Taylor

22:59 ngày 15/04/2016 (giờ VN) :

Vào khuya nay 16-4 (giờ VN), tức khoảng 10g30 sáng 15-4 (giờ địa phương) tại Nhà tù Trung tâm Quận Cam (bang California-Mỹ) sẽ diễn ra phiên luận tội đầu tiên đối với nghệ sĩ hài Minh Béo (Hồng Quang Minh). Minh Béo bị Văn phòng Biện lý Quận Cam (OCDA) buộc tội vào ngày 25-3 vì có hành vi dâm ô với trẻ em.

Nhà tù Nhà tù Trung tâm Quận Cam (bang California-Mỹ)- nơi sẽ diễn ra phiên luận tội Minh Béo hôm nay. Dũng Taylor - chồng của ca sĩ Thu Phương đã có mặt tại đây để tham dự phiên luận tội- Ảnh:  Facebook Clarence Dũng Taylor

Phiên luận tội Minh Béo đang trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận trong nước và cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Sau 3 tuần bị OCDA buộc tội và giam giữ tại nhà tù Theo Lacy (bang California- Mỹ), Minh Béo sẽ xuất hiện tại tòa trong phiên luận tội lần này.

Dự kiến tại đây, công tố viên sẽ đưa ra các cáo buộc dành cho Minh Béo. Chánh án sẽ đọc các cáo trạng đối với hành vi của nghệ sĩ này. Nghệ sĩ hài Minh Béo sẽ nghe cáo trạng và trả lời “đồng ý” hay “không đồng ý” với cáo trạng này.

Tham gia phiên tòa luận tội lần này dự kiến có sự hiện diện của 4 bên chính là chánh án, luật sư biện hộ cho Minh Béo, thông dịch viên và đại diện của bên công tố.

Phiên luận tội này dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian ngắn (khoảng 10 phút) vì ngoài Minh Béo, nhiều bị cáo khác ở các vụ khác nhau cũng sẽ tham gia phiên luận tội theo thủ tục xét xử bước đầu của luật pháp liên bang.

Phiên luận tội chỉ là bước đầu cho cuộc chiến pháp lý kéo dài. Trong trường hợp Minh Béo chấp nhận cáo trạng, tòa thường sẽ mở phiên điều trần sau đó để xác định mức án. Nếu bị cáo không nhận tội, tòa sẽ định ngày mở phiên xử tiếp theo.

Theo thông cáo của Văn phòng Biện lý Quận Cam, Mỹ, Minh Béo bị truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một em bé dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô.

Được biết, nếu vi phạm toàn bộ cáo buộc, Minh Béo có thể phải chịu mức án giam 5 năm 8 tháng tại nhà tù bang.

 Minh Béo khi bị bắt - Ảnh: OCDA

Ở các phiên xử kế tiếp (nếu Minh Béo không nhận tội), công tố viên sẽ đưa ra các bằng chứng lập luận để buộc tội nghệ sĩ này, còn luật sư biện hộ cho Minh Béo phải đưa ra các bằng chứng, lập luận ngược lại theo hướng chứng minh nghệ sĩ này vô tội.

Sau phiên luận tội hôm nay, Minh Béo sẽ bị đưa trở lại trại giam. Người thân của nghệ sĩ này không được tham dự trực tiếp phiên luận tội lần này mà chỉ theo dõi qua màn hình TV.

Sau phiên luận tội hôm nay (nếu Minh Béo không nhận tội) sẽ là các phiên xét xử tiếp theo nơi công tố viên và luật sư biện hộ trao đổi bằng chứng phản bác lập luận với nhau cho đến khi đến phiên xét xử cuối cùng.

Tại phiên luận tội những người tham dự không được chụp ảnh và video. Những người đến dự chỉ được theo dõi diễn biến bên trong qua màn hình.

Tham dự phiên điều trần lần này có Dũng Taylor- chồng của ca sĩ Thu Phương. Dũng Taylor đang tường thuật trực tiếp buổi điều trần đầu tiên của Minh Béo trên Facebook của mình. Phiên điều trần chuẩn bị bắt đầu.

DIỄN BIẾN VỤ VIỆC 

Văn phòng Biện lý Quận Cam (OCDA) đã ra thông cáo báo chí nêu rõ về trường hợp của Minh Béo: 

- Vào ngày 20-3,Hồng Quang Minh ( Minh Béo ) bị cáo buộc nói chuyện với một nhóm vũ công trong một chương trình thi tài năng tổ chức ở một đài phát thanh tại Huntington Beach. Tại đây, Minh Béo tuyên bố với nhóm vũ công ông đang tổ chức một buổi thử giọng cho một dự án có ghi hình (video).

- Ngày 23-3, Minh Béo bị cáo buộc có hành vi quan hệ tình dục bằng đường miệng với một cậu bé tên John Doe 1 khi cậu đến thử giọng cho dự án. John Doe 1 sau đó đã tố hành vi của Minh Béo đến Cục Cảnh sát Garden Grove (GGPD),.

- Ngày hôm sau 24-3 , một sĩ quan của Cục cảnh sát Garden Grove đã giả dạng làm một trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi để bí mật tiếp cận Minh Béo, liên lạc với nghệ sĩ này. Minh Béo sau đó bị cáo buộc đã cố gắng tổ chức cuộc gặp với sĩ quan giả dạng này với mục đích tiếp cận để tấn công tình dục. Minh Béo bị bắt ngay sau đó.

Tại thời điểm phạm tội, Minh Béo sang Mỹ từ Việt Nam và có lịch trình ghé thăm Quận Cam (California) và thành phố Atlanta (bang Georgia).

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, sinh ngày 27-12-1977, là một nghệ sĩ hài có tiếng tại Việt Nam. Anh là chủ sân khấu Sao Minh Béo ở quận 11- TP.HCM.

Bình luận (3)

Không nhận tội là đúng, nhưng MB sẽ phải tốn tiền daì dài để luật sư tìm cách "gỡ" nhẹ tội Vì khi cơ quan điều tra Mỹ đã bắt là họ có đủ bằng cớ, nếu không nạn nhân sẽ thưa ngược lại tội bắt lầm thì phải bồi thường đủ thứ . Xử đi xử lại....... MB sẽ phải lại Mỹ hơi lâu và tốn kém hơi nhiều tiền cho luật sư.

LeQuang - Thứ Hai, 18/04/2016, 02:05 Trả lời | Thích

Đây là bài học cho anh trong cuộc sống.

Vũ Phong - Thứ Bảy, 16/04/2016, 03:17 Trả lời | Thích

Đường về quê hương còn xa. Dù sao cũng mong toà xử nhẹ.

Tuấn Thành - Thứ Bảy, 16/04/2016, 03:14 Trả lời | Thích
Lên đầu trang