Công an tỉnh Đồng Nai:

3 tháng theo dõi khám phá đường dây lắp ráp, mua bán súng đạn

Thứ Ba, 21/03/2023 07:16  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 20-3, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian xác lập chuyên án, đã bắt được một băng nhóm chuyên tàng trữ, mua bán, sử dụng công cụ hỗ trợ, súng quân dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Điều đáng nói là băng nhóm này chuyên cung cấp các loại hung khí cho các băng nhóm để gây rối, đánh nhau…

Trước đó, vào khoảng thời gian cuối năm 2022, trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số vùng lân cận liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến các nhóm đối tượng thanh, thiếu niên, côn đồ hung hãn dùng công cụ hỗ trợ, súng quân dụng và nhiều loại hung khí nguy hiểm khác để giải quyết mâu thuẫn với nhau làm mất an ninh trật tự xã hội. Hơn nữa, tại địa bàn còn xảy ra một số vụ án cướp tài sản với tính chất manh động, khi gây án đối tượng có sử dụng vũ khí nguy hiểm.

Điều tra viên lấy lời khai Hoàng Việt Tới

Vào cuộc điều tra các vụ việc đã xảy ra, Công an nghi vấn các loại hung khí mà các băng nhóm sử dụng phải có nguồn cung cấp nên các đối tượng mới dễ dàng trang bị. Nhằm để làm rõ các manh mối, Phòng cảnh sát hình sự đã chủ động mở cuộc điều tra truy xét ban đầu. Sau đó, trinh sát xác định được nguồn gốc các loại công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng là do một nhóm đối tượng từng có tiền án, tiền sự tàng trữ, chế tạo rồi trao đổi, mua bán qua các trang mạng xã hội.

Sau khi được Phòng cảnh sát hình sự báo cáo tình hình liên quan đến nguồn gốc các công cụ hỗ trợ, súng quân dụng mà tội phạm đã sử dụng để gây án, nhận định hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội, nếu không khám phá, ngăn chặn kịp thời sẽ mang lại những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội, mất an ninh trật tự, tội phạm có thể manh nha hoạt động trong các lĩnh vực cướp tài sản, giết người… Ngày 16-12-2022, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh, triệt phá.

Trải qua thời gian 3 tháng mật phục, theo dõi, sau khi đã nắm được nhiều tài liệu quan trọng xác định nhóm tội phạm, vào ngày 17-3, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các lực lượng trong ban chuyên án tiến hành triển khai các tổ công tác “lên dây cót” chờ “giờ G” phá án.

Với tính chất nguy hiểm của vụ án và tinh thần làm việc quyết liệt, khẩn trương, không để cho các đối tượng tiếp tục mua bán hoặc sử dụng vũ khí trong hoạt động phạm tội, vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 19-3, khi thời cơ đã chín  muồi được trinh sát báo về, đồng chí Giám đốc đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các lực lượng mai phục, bắt quả tang đối tượng Hoàng Việt Tới (SN 1990, HKTT: xã Định Tân, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) đang có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí các loại tại khu phố 12, phường An Bình, TP. Biên Hòa.

Quá trình khám xét nơi ở của đối tượng, Công an thu giữ số vật chứng, gồm: 3 khẩu súng (nghi là súng K59, súng hoa cải, súng shotgun), 1 cây kiếm nhật, 1 dao găm, 1 báng súng, 11 vỏ đạn, 42 viên đạn, 119 viên đạn bi và 258 viên đạn chì.

Tang vật Công an thu giữ

Cùng thời điểm trên, một tổ công tác khác của ban chuyên án thực hiện lệnh lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của 2 đối tượng Nguyễn Quang Cường (SN 1990, ngụ KP12, P.An Bình, TP.Biên Hòa) và Bùi Vũ Nhật Huy (SN 1990, ngụ KP1, P. Bình Đa, TP.Biên Hòa), thu giữ tại nơi ở của Cường và Huy thêm 11 khẩu súng (1 khẩu nghi là súng K59, 1 súng bắn đạn cao su, 9 khẩu súng loại bắn đạn chì và bắn đạn thể thao), 10 hộp chứa đạn chì, 22 vỏ đạn, 9 viên đạn, 26 viên thuốc lắc và 2 thùng linh kiện, phụ tùng phục vụ chế tạo, lắp ráp súng.

Theo cơ quan điều tra, Tới là đối tượng có 1 tiền án, sau khi mãn hạn tù không có việc làm ổn định, nhưng lại sẵn có mối quan hệ với các đối tượng hình sự, ma túy nên đã nảy ra ra ý tưởng kiếm tiền bất chính bằng cách phối hợp tổ chức tàng trữ, mua bán các loại súng, trong đó có súng quân dụng.

Trong đó, Tới có mối quan hệ thân thiết với đối tượng Nguyễn Quang Cường. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng Tới, Cường và Huy để tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý các đối tượng liên quan đang bỏ trốn.

Lực lượng Công an đưa Tới đi khám xét

Bình luận (0)

Lên đầu trang