Khởi tố 4 đối tượng hoạt động tín dụng đen

Thứ Tư, 14/09/2022 14:28

|

(CATP) Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi “Cướp tài sản” và “Cưỡng đoạt tài sản”. Trong đó, 2 đối tượng Nguyễn Văn Quang (SN 1987, trú thôn Tiến, T.T Lai Cách, H.Cẩm Giàng) và Đỗ Anh Tuấn (SN 2001, trú xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ) bị khởi tố về hành vi “Cướp tài sản”; 2 đối tượng Phạm Văn Lâm (SN 2000) và Vũ Văn Dũng (SN 1997, trú X.Tân Tiến, H.Gia Lộc) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trấn áp mạnh tội phạm

Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, sau các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm tín dụng đen, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ. Qua công tác nắm tình hình, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương đã nắm bắt, phát hiện những biểu hiện bất thường của nhóm đối tượng có dấu hiệu hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen do Nguyễn Văn Quang cầm đầu. Quang là đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương, nghi vấn liên quan đến các hoạt động tín dụng đen.

Quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát xác định: Sau khi Công an tỉnh Hải Dương đẩy mạnh các hoạt động trấn áp tội phạm, Quang cùng đồng bọn dừng các hoạt động cho vay mới nhưng tiếp tục sử dụng vũ lực và các thủ đoạn khác uy hiếp các con nợ đã vay tiền trước đây... Trong số đó có trường hợp của vợ chồng Nguyễn Văn T. và Nguyễn Thị H. (trú Hải Dương).

Bốn đối tượng trong vụ án

Từ thông tin thu thập được, lãnh đạo đơn vị đã chủ động báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, xây dựng kế hoạch đấu tranh. Quá trình thu thập tài liệu, bước đầu các trinh sát xác định: Trước đó, từ khoảng tháng 01 đến tháng 5-2021, Nguyễn Văn T. (trú Hải Dương), chồng của Nguyễn Thị H. đã vay của Quang 220 triệu đồng với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu/ngày. Các lần vay tiền, Quang không yêu cầu T. phải viết giấy tờ hay để lại tài sản thế chấp.

Đến khoảng tháng 9-2021, Quang yêu cầu T. viết 2 giấy biên nhận vay tiền với tổng số là 250 triệu đồng, bao gồm 220 triệu đồng tiền gốc và 30 triệu đồng tiền lãi. Thời gian sau đó, Quang nhiều lần đòi tiền nhưng T. đều khất nợ. Để gây sức ép đòi lại khoản tiền đã vay trước đó, đối tượng đã nhiều lần cho người đến nhà T. chửi bới, uy hiếp tinh thần, chặn đánh giữa đường; đồng thời ép phải viết giấy vay 150 triệu đồng là tiền lãi mà T. tính sẽ phải trả từ tháng 9-2021 đến tháng 7-2022.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 08-8, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành triệu tập đấu tranh, làm rõ hành vi của các đối tượng trong ổ nhóm tội phạm này. Từ đó ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quang và Tuấn về tội “Cướp tài sản”; Dũng và Lâm về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tại cơ quan công an, Quang cùng các đồng phạm đã khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai của các đối tượng trong vụ án cho thấy sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của các đối tượng. Cụ thể, để gây sức ép đòi tiền, ngày 10-9-2021, Quang chỉ đạo Dũng và một đối tượng tên Tuấn (SN 2001, ở H.Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đến nhà T. đòi tiền. Khi T. không ở nhà, các đối tượng đã đe dọa, chửi bới vợ của T. là H. để gây sức ép, buộc người phụ nữ này thúc giục chồng trả nợ.

Ngày 02-12-2021, Quang một mình đến nhà T. đòi tiền. Tại đây, sau khi chửi bới vợ chồng con nợ, Quang đe dọa sẽ đánh H. khi đi ra ngoài đường. Tiếp đó, vào tối 27-01, Quang cùng Dũng và một đối tượng nữa tiếp tục đến nhà T. Khi thấy cửa nhà đóng, lại biết trước cửa có lắp camera, Dũng và đối tượng đi cùng đã tiểu tiện vào cửa xếp, mục đích gây sức ép, buộc T. phải trả tiền.

Không dừng lại ở đó, đêm 30-01 (tức 29 Tết), Quang cùng Tuấn và Lâm mang bàn ghế inox ngồi trước cửa nhà T. Trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày 30-01 đến 2 giờ ngày 31-01, theo chỉ đạo của Quang, 2 đối tượng cứ khoảng 10 phút lại đập cửa xếp và hô to nội dung “T. ơi ở đâu về trả tiền cho anh bố”. Đến chiều 31-01, hai đối tượng tiếp tục mang bàn ghế inox kê và ngồi trước cửa nhà T. từ khoảng 14 giờ đến 17 giờ để gây áp lực, uy hiếp tinh thần T. và gia đình khiến họ sợ phải trả cho Quang số tiền trên. Sự liều lĩnh của đối tượng được thể hiện rõ vào ngày 20-3, Quang cùng Tuấn đến Công an thị trấn Lai Cách để giải quyết việc nợ tiền giữa Quang và T.

Trước khi đi, đối tượng đã chỉ đạo Tuấn sau khi làm việc với công an xong thì đi theo vợ chồng anh T., chị H. đến đoạn đường vắng, sau đó vờ va chạm giao thông để đánh nhằm mục đích khiến vợ chồng T. sợ hãi phải trả 250 triệu đồng cho Quang. Sau khi vợ chồng T. cùng Quang làm việc với Công an thị trấn Lai Cách nhưng không thống nhất được số tiền vay, họ về đến trước cổng công ty giày Cẩm Bình ở Quốc lộ 5, thuộc địa phận TT.Lai Cách thì Tuấn vượt lên chặn đường khiến xe T. bị ngã. Sau đó, Quang đánh T., đe dọa nếu gặp vợ của T. ở đâu thì sẽ đánh đó.

Đến ngày 15-4, Quang mượn điện thoại của một người bạn, giả là khách hàng làm thạch cao, hẹn anh T. đến quán nước thuộc khu vực X.Tân Trường, H.Cẩm Giàng, Hải Dương. Không biết đó là Quang, anh T. đến điểm hẹn thì bị đối tượng này đánh đập. Tiếp đó, vào ngày 25-7, Quang gặp anh T. đang đứng đếm tiền gần cửa hàng bán thuốc tân dược Ngọc Nam tại địa chỉ thôn Tiến, TT.Lai Cách, H.Cẩm Giàng thì tiếp tục chửi bới. Sau đó, đối tượng ép T. viết giấy vay số tiền 150 triệu đồng, là tiền lãi từ tháng 9-2021 đến tháng 7-2022 mà theo tính toán của Quang thì đây là số tiền lãi mà T. phải trả, nhưng anh T. không đồng ý... Sau đó, Quang chửi bới và yêu cầu T. trong 2 tuần phải trả tiền cho Quang.

Xử lý triệt để hậu quả của 'tín dụng đen'

Đại tá Phạm Minh Hải, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Xác định tín dụng đen là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm, thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương, trực tiếp là Phòng CSHS đã tích cực, chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tín dụng đen. Từ tháng 4-2022, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, các đơn vị đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen và được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong đấu tranh với loại tội phạm này.

Để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến tín dụng đen, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát hình sự và công an các địa phương đã tổ chức ra quân, tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi lợi dụng kinh doanh cầm đồ để hoạt động tín dụng đen.

Từ ngày 01-4 đến ngày 31-5, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, điều tra, xử lý 11 vụ, 11 đối tượng, khởi tố 6 vụ, 6 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự; trong đó có các đối tượng đã hoạt động nhiều năm, nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính không có giấy phép kinh doanh phần lớn đã đóng cửa, dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng tổ chức đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với tội phạm tổ chức đánh bạc, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm, tập trung vào các băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp, liên huyện, liên tỉnh, các điểm phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Từ đó, góp phần ổn định an ninh trật tự, về cơ bản không còn tồn tại những nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang