Lâm Đồng: Đánh sập đường dây thầu đề liên tỉnh giao dịch 25 tỷ đồng

Thứ Tư, 28/04/2021 09:08

|

(CAO) Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an Lâm Đồng vừa triệt phá thành công, bắt giữ 6 đối tượng liên quan trong đường dây đánh bạc hình thức ghi đề liên tỉnh, do nhóm đối tượng trú tại TT.Đạ Tẻh, H.Đạ Tẻh (Lâm Đồng) điều hành. Vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

Kỳ công lập án

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng PC02, vào đầu tháng 2/2021, qua công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn của trinh sát và tin báo từ quần chúng nhân dân, Phòng PC02 phát hiện một nhóm đối tượng do Dương Minh Thưởng (SN 1987, trú tại 11 đường 3/2, TDP 2A, TT.Đạ Tẻh, H.Đạ Tẻh) chuyên tổ chức hoạt động đánh bạc qua ghi số đề trên mạng.

Đối tượng Dương Minh Thưởng cầm đầu đường dây đánh đề 25 tỷ đồng vừa bị Phòng PC02 Lâm Đồng triệt phá, bắt giữ 

Về lai lịch, Thưởng có nhân thân xấu, mẹ từng có 1 tiền án về tội đánh bạc (ghi đề), bản thân Thưởng có mối quan hệ xã hội thân thiết với 1 số tượng thuộc thành phần bất hảo ở địa phương, trong đó một số đối tượng có biểu hiện "đề đóm".

Để làm rõ đường dây tội phạm đánh bạc của Thưởng và đồng bọn, lãnh đạo Phòng PC02 chỉ đạo trinh sát tập trung theo dõi, thu thập tài liệu, chứng cứ về mọi hoạt động của các đối tượng.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng PC02 đã phát hiện những bất minh về tiền bạc của Thưởng với một số đối tượng khác, như Chung Tú, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Ngọc Lê, Bùi Thị Lệ Thu, Nguyễn Văn Quý, trong khoảng thời gian năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 với những khoản tiền giao dịch lên đến cả chục tỷ đồng.

Phòng PC02 xác định nhóm đối tượng Thưởng chuyên hoạt động đánh bạc bằng hình thức ghi đề, cá độ đá banh trên không gian mạng là có cơ sở. Căn cứ tài liệu thu thập được và tính chất địa bàn huyện Đạ Tẻh, đơn vị đã báo cáo vụ việc với Giám đốc Công an tỉnh và Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh triệt phá băng nhóm hoạt động cờ bạc này.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ án, triệt phá thành công chuyên án, bắt bằng hết các đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Hai đối tượng Nguyễn Ngọc Lê, Đoàn Nhật Tiên

Thường trực Ban chuyên án - Phòng PC02 từng bước xác định phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng, xác định Dương Minh Thưởng là đối tượng cầm đầu, dưới anh ta có nhiều "vệ tinh", tổ chức hoạt động cờ bạc có tính chất liên tỉnh, diễn ra từ đầu năm 2019 đến nay, chủ yếu ghi số đề. Thưởng nhận phơi đề từ các "vệ tinh" thuộc các xã, thị trấn của H.Đạ Tẻh và các tỉnh Đắk Lắk, Vùng Tàu, Đắk Nông.

Trong nhóm của Thưởng, nổi lên 2 đối tượng được Thưởng tin tưởng nhất, có mối quan hệ gia đình là Đoàn Nhật Tiên (SN 1982, trú TDP 2A, TT.Đạ Tẻh, anh em cột chèo với Thưởng) và Nguyễn Duy Tiến (SN 1993, trú TDP 5A, TT.Đạ Tẻh, là em con dì với Thưởng).

Nhóm đối tượng đánh bạc do Thưởng cầm đầu rất tinh vi, xảo quyệt, không trực tiếp gặp gỡ với các đối tác - "vệ tinh", thường xuyên thay đổi số điện thoại, cảnh giác quan sát theo dõi người lạ, dùng nhiều thủ đoạn để nhận, chuyển tiền thắng thua đánh bạc.

Thưởng không trực tiếp nhận phơi đề, tính tiền đề mà giao cho Tiên cầm điện thoại nhận phơi. Trong khoảng khung thời gian nhận phơi đề, tính tiền đề, Tiên di chuyển liên tục đến nhiều địa điểm khác nhau, không cố định, nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Thưởng chỉ gặp Tiên vào buổi tối hoặc sáng để Tiên báo lại kết quả thắng thua.

Mất nhiều thời gian theo dõi, điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, dưới Thưởng có từ 8 đến 10 "vệ tinh", trong đó, tại huyện Đạ Tẻh có 4 vệ tinh, các vệ tinh còn lại ở các tỉnh: Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa -Vũng Tàu.

Riêng tại TT.Đạ Tẻh, Ban chuyên án xác định có 3 vệ tinh rõ nhất là Chu Thị Xuân Hương (SN 1979), Nguyễn Văn Quý (SN 1982) và Chung Tú (còn gọi Tú Sở, SN 1987). Ban chuyên án cũng đánh giá, Thưởng không có biểu hiện và có dấu hiệu dừng cá cược mà vẫn "say" kiếm tiền phi pháp.

Chu Thị Xuân Hương, Bùi Thị Lệ Thu

Phá án!

Qua thời gian đấu tranh chuyên án và trên cơ sở thông tin tài liệu thu thập được, từng bước làm sáng tỏ hoạt động tổ chức đánh bạc của nhóm đối tượng này, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngày 18/4/2021, Phòng PC02 do Đại tá Phạm Hồng Tuấn làm Trưởng phòng và Trung tá Hồ Hải Dương - Phó trưởng phòng đã trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác triệt phá chuyên án.

Đúng 19h ngày 18/4/2021, Phòng PC02 chia làm 3 tổ công tác thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đồng loạt tại 3 địa điểm, bắt 3 đối tượng, gồm: Dương Minh Thưởng, Đoàn Nhật Tiên, Chu Thị Xuân Hương; thu giữ số tiền tang vật 330 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Tại thời điểm tổ công tác thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Đoàn Nhật Tiên, chiếc máy tính xách tay hiệu Asus của đối tượng vẫn đang mở để hoạt động, tính tiền đề trong ngày. Ngoài 2 chiếc máy tính, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 7 chiếc ĐTDĐ và 1 cuốn sổ ghi chép cùng nhiều tài liệu liên quan khác tại nhà các đối tượng.

Kiểm tra các dữ liệu trên máy tính, điện thoại... có thể hiện hoạt động ghi đề, các đối tượng giao dịch, thu chi nhiều lần với số tiền nhiều tỷ đồng. Sau khi bắt giữ 3 đối tượng này, hai tổ công tác khác của Ban chuyên án tiếp tục lên đường đến các tỉnh Đắk Nông, Vũng Tàu bắt giữ các đối tượng Thu, Lê.

Tang vật vụ án Công an thu giữ

Qua đấu tranh với các đối tượng, bước đầu, Thưởng khai nhận, tổ chức ghi đề từ đầu năm 2019. Từ đầu năm 2021 đến nay, Thưởng giao điện thoại cho Đoàn Nhật Tiên quản lý, nhiệm vụ nhận phơi đề và tính tiền đề. Hàng ngày, Tiên báo lại cho Thưởng tiền xác (thắng thua) của mỗi vệ tinh để Thưởng chuyển trả tiền (nếu thua) và nhận tiền (nếu thắng). Giữa Tiên và Thưởng thoả thuận số tiền thắng thua từ làm cái đề chia 50/50.

Hầu hết hoạt động chuyển tiền là do Thưởng chịu trách nhiệm. Các "vệ tinh" dưới Thưởng được cho là "mối làm ăn” lâu dài, bao gồm: Nguyễn Ngọc Lê (Lê què, SN 1988, trú tại TP.Vũng Tàu), Bùi Thị Lệ Thu (SN 1992, trú xã Quảng Khê, Đắk G’Long, Đắk Nông), Chung Tú, Chu Thị Xuân Hương, Nguyễn Văn Quý (đều trú tại Đạ Tẻh) và 1 số đối tượng khác ở các tỉnh Quảng Trị, Đắk Lắk (hiện đang xác minh làm rõ nhân thân lai lịch).

Trung tá Hồ Hải Dương - Phó trưởng Phòng PC02 Công an Lâm Đồng cho biết, đến nay, Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 6 đối tượng về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Lượng tiền giao dịch vào hoạt động cờ bạc, ghi đề của số đối tượng này khá lớn, trung bình mỗi ngày từ 400 đến 500 triệu đồng, tính từ ngày 22/2 đến nay là 25 tỷ đồng.

Hiện Phòng PC02 vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, truy bắt và làm rõ hành vi của những đối tượng liên quan để xử lý theo pháp luật.

Đây là thành tích đáng kể của Phòng PC02 Công an Lâm Đồng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, triệt phá các băng nhóm cờ bạc, gây bất ổn tình hình ANTT địa phương.

Khi Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự và Viện Kiểm sát tỉnh bí mật, bất ngờ thực hiện lệnh khám xét nhà, màn hình máy tính của các đối tượng vẫn đang mở để cập nhật việc giao dịch tiền thắng - thua ghi đề. Số tiền đánh bạc hàng ngày trung bình từ 400 đến 500 triệu đồng, riêng ngày 18/4 là 377 triệu đồng 

Bình luận (0)

Lên đầu trang