Hà Tĩnh:

Lập công ty 'ma' chiếm đoạt 8,3 tỷ đồng tiền hoàn thuế

Thứ Năm, 23/07/2015 20:46  | Văn Tình

|

(CAO) Quốc và Chung lập công ty “ma”, mở tờ khai hải quan khống và mua hóa đơn VAT đầu vào của các doanh nghiệp rồi xin hồ sơ hoàn thuế, chiếm đoạt 8,3 tỷ đồng.

Ngày 23-7-2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Đình Quốc – Giám đốc và Nguyễn Quang Chung – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SCI (đóng tại xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chung và Quốc tại cơ quan điều tra

Theo tài liệu của cơ quan điều tra cung cấp, từ một năm trở lại đây, Nguyễn Quang Chung nắm bắt được chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa trong nước sang Lào được hoàn thuế giá trị gia tăng nên đã lập Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SCI.

Sau đó, Chung cho Lê Đình Quốc làm giám đốc, còn anh ta giữ chức Phó giám đốc điều hành mọi hoạt động trong công ty.

Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của công ty, Chung đã sang Lào ký kết hợp đồng với một công ty ở tỉnh Bôlykhămxây để chuyển tiền sang cho công ty này rồi công ty đó chuyển tiền về cho công ty của Chung.

Để thực hiện chuyển tiền, Chung đã liên hệ với các chủ xe chở hàng thường sang Lào để mở tờ khai Hải Quan kiểm hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và Hải quan Lào. Sau khi hoàn thành xong mọi thủ tục hải quan, Chung trả lại xe hàng để các chủ xe đi giao hàng bên nước bạn.

Chỉ trong vòng 8 tháng, Chung và Quốc đã mở 114 tờ khai hải quan với tổng trị giá hơn 150 tỷ đồng. Chung đã liên hệ mua hóa đơn giá trị gia tăng của 11 doanh nghiệp ở các tỉnh thành như: Hà Tĩnh, Nghệ An và TP.HCM rồi sau đó chỉ đạo Quốc cùng kế toán lập hồ sơ xin hoàn thuế.

Với thủ đoạn trên, Chung và Quốc đã qua mặt Hải quan Cầu Treo và Cục thuế Hà Tĩnh để tạo dựng 3 bộ hồ sơ xin hoàn thuế và thu lợi bất chính 8,3 tỷ đồng.

Theo các điều tra viên, quá trình điều tra khám xét, lực lượng công an còn thu giữ được tại nhà Chung và Quốc 55 hóa đơn đầu vào phù hợp với 36 tờ khai xuất nhập khẩu với trị giá hàng hơn 61 tỷ đồng như chưa kịp làm thủ tục hoàn thuế.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang