Nữ giám đốc lừa đảo chấn động Đồng Nai- Kỳ 2

Thứ Ba, 30/06/2015 12:10  | Minh Thắng

|

(CATP)Không những lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân, Hồ Thị Yến Vy còn cấu kết với 7 cán bộ chi nhánh một ngân hàng tại Long Thành (tỉnh Đồng Nai) thế chấp 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) vay tiền.

Ngoài ra, nữ quái này chủ mưu bắt giữ người trái pháp luật tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó trốn sang Thái Lan. Số tiền “khủng” chiếm đoạt được, Vy đã sử dụng như thế nào mà hiện cơ quan chức năng chưa thể thu hồi?

Hàng chục tỷ đồng đã tẩu tán?

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt 30 tỷ đồng của ông Hồ Hiếu Danh, nhiều lần Vy bị ông Danh hối thúc, dọa sẽ khởi kiện ra tòa thì thị hứa trả nhằm tìm cách hoãn binh. Cơ quan điều tra làm rõ khoản tiền lớn Vy đã làm gì. Tại biên bản hỏi cung ngày 14-1-2012, thị khai dùng 10 tỷ đồng mua một máy xay đá và một thửa đất của bà Trần Thị Khuê ở xã Hóa An, TP.Biên Hòa.

Song sau đó, Vy lại khai số tiền này hùn với bà Lã Thị Thùy Vân mua nhà 64 đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 10, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tuy nhiên, khi được mời lên làm việc cũng như trong biên bản đối chất giữa Vy và Vân ngày 15-2-2012, Vân khẳng định Vy không hùn hạp gì trong việc mua căn nhà trên.

Hồ Thị Yến Vy

Còn việc Vy khai dùng tiền mua máy xay đá và đất của bà Khuê, thực tế mới trả cho bà Khuê 7,3 tỷ đồng. Với số tiền vay của ông Danh, Vy không giải trình và cũng không cung cấp được các tài liệu, giấy tờ chứng minh sử dụng tiền để làm gì.

Quá trình điều tra đến nay, sau nhiều lần trả tiền nhỏ giọt, Vy chỉ trả cho ông Danh được 6 tỷ 190 triệu đồng, chiếm đoạt 23 tỷ 810 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Hiếu Danh cho biết: “Tôi nghi ngờ Vy đã tẩu tán tài sản bằng cách mua đất, lập cơ sở sản xuất giày dép, nhà hàng... nhưng đều đưa cho người thân đứng tên”.

Ngoài việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Danh, Vy còn mang 23 giấy CNQSDĐ (trị giá khoảng 15 tỷ đồng) đến chi nhánh một ngân hàng tại Long Thành thế chấp vay tiền. Tổng cộng số tiền mà doanh nghiệp Trúc Vân vay của ngân hàng lên đến 174 tỷ đồng, trong đó gần 100 tỷ đồng không có khả năng thu hồi.

Vụ án này cũng được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngày 7-11-2010, cơ quan điều tra (CQĐT) đã bắt 7 cán bộ ngân hàng trên.

Liên quan trong vụ án, ngày 12-10-2010 và 8-11-2011, Vy cũng bị CQĐT khởi tố về hành vi “lạm dụng chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bất ngờ đến ngày 7-5-2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vy về 2 tội danh trên.

Bức xúc vì Vy được thoát tội, phía ngân hàng cho rằng vụ án đã bỏ lọt tội phạm nên nhiều lần gửi văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương chỉ đạo điều tra làm rõ. Nhưng đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên quan điểm không khởi tố Vy.

Bắt giữ người trái pháp luật

Trước đó, trong lúc đang được tại ngoại để điều tra về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hồ Hiếu Danh, Hồ Thị Yến Vy bỏ trốn sang Thái Lan biệt tích. Ngày 22-11-2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định truy nã Vy trên toàn quốc.

Sống ở Thái Lan được một thời gian, đọc báo biết mình đang bị truy nã, càng trốn thì tội càng nặng nên sau đó Vy về nước, rồi ra cơ quan công an đầu thú. Ngày 12-5-2012, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam Hồ Thị Yến Vy, nhưng sau đó thị được tại ngoại để điều tra vì có lời hứa với cơ quan chức năng và ông Danh là sẽ khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay Vy vẫn chưa thực hiện.

Hai ông Gian Xú và Hồ Hiếu Danh với những chuỗi ngày dài vất vả làm đơn tố cáo Vy ra các cơ quan chức năng

Ngoài ra, Vy còn dính vào một vụ án hình sự khác với vai trò chủ mưu. Trong quá trình mua bán cát xây dựng, bà Nguyễn Thúy Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc (tại ấp Phước Lộc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nợ Vy 1 tỷ đồng.

Sau nhiều lần đòi tiền nhưng bà Hồng chưa trả, Vy thuê nhóm côn đồ, gồm: Nguyễn Văn Ngọc (34 tuổi), Nguyễn Thanh Bình (29 tuổi), Võ Minh Sen (29 tuổi), Nguyễn Hoàng Quốc Dũng (29 tuổi, đều trú TPHCM) cùng một số đối tượng khác đi đòi nợ thuê với giá 20 triệu đồng.

Ngày 6-6-2012, Ngọc cùng đồng bọn đến Công ty TNHH Thiên Phúc bắt, đánh đập bà Hồng và anh Hoàng Minh Phong (con bà Hồng), lục lấy tài sản, con dấu của công ty rồi đưa lên ôtô BS: 72L-0232 (xe của bà Hồng) chở về nhà hàng Trúc Vân của Vy ở huyện Long Thành, Đồng Nai. Tại đây, sau khi tiếp tục đánh đập, Vy buộc bà Hồng viết giấy nhận nợ, giấy tự nguyện giao xe, giao nhà và giấy cam kết không báo cơ quan công an.

Sau đó, các đối tượng kể trên bắt bà Hồng và anh Phong đưa về xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) nhốt tại nhà của một tên trong nhóm. Cả bọn tiếp tục hành hung, uy hiếp nạn nhân, buộc phải điện thoại liên lạc với người nhà đem tiền đến chuộc. Không đạt được mục đích, cuối cùng bọn chúng thả bà Hồng và anh Phong về.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc thì được biết, Ngọc - Bình và Sen đã bị Công an TPHCM bắt giữ vì có liên quan trong một vụ án hình sự khác; riêng Vy và Dũng bỏ trốn nên cơ quan này đã ra quyết định truy nã về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật”.

Với những chuỗi ngày dài vi phạm pháp luật, chắc chắn Hồ Thị Yến Vy sẽ lãnh một bản án nghiêm khắc để răn đe giáo dục chung trong xã hội. Ông Hồ Hiếu Danh rất mong cơ quan chức năng sớm có những biện pháp hữu hiệu thu hồi tài sản mà Vy đã chiếm đoạt để trả lại cho ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang