Phá đường dây mang thai hộ cho người nước ngoài từ cuộc điện thoại

Thứ Tư, 02/01/2019 17:13

|

(CAO) Liên quan đến đường dây mang thai hộ vừa bị Công an TP.HCM triệt phá, cơ quan điều tra cho biết các đối tượng trong đường dây mang thai hộ do người Trung Quốc cầm đầu không chỉ móc nối với nhân viên phòng khám mà còn công khai lên mạng xã hội để lôi kéo những người phụ nữ cần tiền tham gia vào đường dây này.

Hé lộ đường dây từ cuộc gọi cầu cứu

Chiều nay (2-1), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM chính thức thông tin cho báo chí về đường dây mang thai hộ do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Đến nay, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 5 đối tượng gồm Cai GuoLin (SN 1982), Cai GuoFang (SN 1965, cùng mang quốc tịch Trung Quốc), Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, ngụ tỉnh Đăk Lăk), Triệu Thị Hằng (SN 1978, ngụ tỉnh Thanh Hoá), Nguyễn Thị Mai Anh (SN 1995, ngụ tỉnh Nam Định) về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại”.

Công an TP.HCM thông tin cho báo chí về đường dây mang thia hộ vừa bị triệt phá

Trước đó, như Báo CATP đã đưa tin, rạng sáng 13-12, Công an Q.3, TP.HCM nhận được điện thoại cầu cứu của người thân một phụ nữ đang trú tại khách sạn Kiều Hương nằm trên đường Bà Huyện Thanh Quan (P.6, Q.3) trình báo vì lo sợ bị các đối tượng bán sang nước ngoài.

Ngay lập tức, Công an Q.3 nhanh chóng đến khách sạn trên kiểm tra hành chính phát hiện 11 người, trong đó có 2 người đàn ông Trung Quốc đang ở 3 phòng khác nhau có biểu hiện bất thường nên mời về trụ sở để điều tra.

Từ đây, một đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu dần được công an Q.3 và các đơn vị nghiệp vụ của CATP làm hé lộ. Theo đó, Cai GuoLin trước đây làm thuê cho một phòng khám chữa hiếm muộn tại Trung Quốc. Trong quá trình làm việc, chủ phòng khám này là Cai GuoYong (quốc tịch Trung Quốc, chưa rõ lai lịch) yêu cầu Cai GuoLin sang Việt Nam tìm người mang thai hộ với giá 300 triệu đồng/ ca mang thai hộ.

Tháng 9-2018, Cai GuoLin sang Việt Nam tìm đến phòng khám Thiên Hòa nằm trên đường Trần Duy Hưng (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) gặp Hoàng Thị Thu Trang là y sĩ phòng khám Thiên Hoà để nhờ móc nối thiết lập đường dây mang thai hộ. Sau khi bàn bạc thống nhất, Trang đến cổng Bệnh viện phụ sản Trung Ương tìm gặp Triệu Thị Hằng là bán báo dạo trước bệnh viện để tìm người mang thai hộ.

Tại đây, sau khi bàn bạc Hằng đã giới thiệu cho Trang một người phụ nữ tên N.T.Th. để GuoLin đưa sang Campuchia mang thai hộ thành công. Sau đó, GuoLin đưa Hằng 300 triệu đồng nhưng Hằng chỉ đưa lại cho chị Th. 200 triệu đồng, còn lại giữ để tiêu xài. Hiện Th. đang mang thai và được GuoLin đưa sang Trung Quốc dưỡng thai chờ sinh.

Đây là lần đầu tiên Công an TP.HCM triệt phá một đường dây mang thai hộ

Thấy ngon ăn, các đối tượng tiếp tục mở rộng đường dây hoạt động của mình. Thông qua các mối quan hệ, Hằng gặp Nguyễn Thị Mai Anh là người sẵn sàng tham gia đường dây mang thai hộ. Tuy nhiên, kiểm tra sức khỏe Mai Anh không đủ điều kiện nên Hằng rủ rê Mai Anh tìm người tham gia mang thai hộ với giá 280 triệu, Hằng “cắt” lại 20 triệu để tiêu xài.

Thông qua trang mạng xã hội, Mai Anh đã lôi kéo thêm được 6 người phụ nữ khác tham gia vào đường dây này với giá mang thai hộ chỉ 230 triệu. Ngày 19-11, Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam gặp những người phụ nữ đồng ý mang thai hộ đem đến phòng khám Thiên Hòa kiểm tra sức khỏe thấy đạt yêu cầu nên đưa những người này về nhà của Trang ở chờ ngày sang Campuchia cấy phôi thai.

Ngày 11-12, các đối tượng cùng 6 người phụ nữ mang thai hộ đến TP.HCM chờ di chuyển sang Campuchia để cấy phôi. Lúc này, một người phụ nữ tham gia đường dây đổi ý định nên gọi điện cho người nhà nhờ trình báo công an. Lúc này, đường dây mới hé lộ và bị triệt phá.

Một loại tội phạm mới

Theo Công an TP.HCM, các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất tinh vi. Những người phụ nữ đồng ý mang thai hộ sau khi được kiểm tra sức khỏe đạt yêu cầu sẽ được đưa sang Campuchia để cấy phôi thai từ tinh trùng và trứng của người khác vào tử vung người mang thai hộ.

Các đối tượng dùng mạng xã hội để lôi kéo những người phụ nữ tham gia đường dây mang thai hộ

Sau khi cấy phôi thai thành công, những người phụ nữ mang thai hộ sẽ được đưa về Việt Nam rồi đi sang Trung Quốc để dưỡng thai và sinh con. “Đến nay, cơ quan công an vẫn chưa rõ mục đích mang thai hộ này cho các cặp vợ chồng hiếm muộn người Trung Quốc hay có mục đích nào khác”, đại diện phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM nói.

Theo đại diện Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, đường dây mang thai hộ do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu vừa bị triệt phá là vụ án đầu tiên liên quan đến loại tội phạm mới này bị triệt phá trên địa bàn TP.HCM.

Điều 187 Bộ luật hình sự 2015 quy định người nào tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Đối với 2 người trở lên; Phạm tội 2 lần trở lên; Lợi dụng danh nghĩa của cơ quan, tổ chức và tái phạm nguy hiểm.

Công an TP.HCM cho biết nếu không khám phá kịp thời thì đường dây mang thai hộ này sẽ phát triển thành nhiều nhánh và có rất nhiều phụ nữ ở các tỉnh thành khác tham gia vào trở thành mắt xích hoặc là trở thành nạn nhân để mang thai hộ. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Phá đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia khi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang