Luật sư dỏm lừa “chạy án” chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Thứ Ba, 16/04/2024 19:24

|

(CAO) Tạo cho mình vỏ bọc là luật sư, Trần Thị Thủy - một đối tượng không có nghề nghiệp ổn định "nổ" có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo, cán bộ các sở ngành nên có khả năng "chạy án", "chạy tại ngoại" rồi lừa đảo 8 người, chiếm đoạt của họ tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980, trú phường 9, quận Gò Vấp, TP.HCM; tạm trú tại xã Hưng Trung, H.Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trần Thị Thủy

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, có một số đối tượng có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “chạy tại ngoại” và “chạy án”. Xác minh thông tin cho thấy, chủ mưu trong nhóm lừa đảo này là Trần Thị Thủy.

Dù không có bằng cấp, không có công việc ổn định nhưng Thủy thường “nổ” với mọi người mình là luật sư nhằm mục đích tìm “con mồi” để lừa đảo. Thủy đã xin liên kết với một số văn phòng luật sư tại tỉnh Nghệ An làm các chức danh “Giám đốc truyền thông”, “Phó trưởng chi nhánh” để tuyên truyền hình ảnh cho các văn phòng luật sư rồi lợi dụng danh nghĩa đó để lừa đảo.

Ngoài ra, khi có người nhẹ dạ tìm đến, Thủy thường khoe với họ là mình có mối quan hệ với lãnh đạo các cơ quan nhà nước nên có khả năng “chạy án” cho các bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo, giảm án hình phạt tù, thậm chí chỉ bị xử phạt hành chính. Để các nạn nhân tin tưởng hoàn toàn, Thủy thường xuyên chụp ảnh tham gia các sự kiện, tham dự các phiên tòa, hoạt động từ thiện... rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Nhiều nạn nhân đã đưa tiền nhờ Thủy “chạy án”, “chạy tại ngoại” và bị đối tượng chiếm đoạt nhưng không nhận được sự giúp đỡ như đã hứa.

Tang vật vụ án

Nhận định, hành vi của Trần Thị Thủy có dấu hiệu phạm tội, mang tính chất phức tạp, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan tư pháp, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 2/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ Trần Thị Thủy về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Thủy đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định, với thủ đoạn trên, từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, Trần Thị Thủy đã lừa đảo 8 người trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiếm đoạt của họ tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang