Ly kỳ vụ trộm xe ô tô "vip” Lexus RX350

Thứ Ba, 10/12/2019 09:25  | Hoàng Quân

|

(CATP) Vụ mất xe Luxes kỳ lạ, lần đầu xảy ra tại Đà Nẵng. Lực lượng công an ngược xuôi điều tra, làm rõ kẻ trộm là dân “anh chị”, có nhiều tiền án. Vụ án đã khép lại, nhưng bị hại mất 1,3 tỷ đồng vẫn ngậm ngùi, chưa được giải quyết thỏa đáng.

Kịch bản hoàn hảo trộm xe sang

Chị Trần Thị Thanh Mỹ (SN 1982, ngụ tổ 37, P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) lúc 21 giờ 30 ngày 1-5-2019, đến CAP.Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn) trình báo việc mất ôtô rất khó hiểu.

Trước đó 1 giờ, chị Mỹ lái ô tô hiệu Lexus RX350, BS: 30E-413.95 đến quán café Shingarden (121 Hồ Xuân Hương, P. Mỹ An). 21 giờ 10, chị Mỹ ra về thì ôtô không còn. Việc mất ôtô quá nhanh hiếm khi xảy ra tại Đà Nẵng.

Chị Trần Thị Thanh Mỹ bức xúc trình bày, đề nghị.

Công an nhận được trình báo của chị Mỹ là vừa mua xe của bà Đỗ Thị Kim Ngọc (SN 1983, ngụ P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Công an xác định, ngày 10-5-2018, bà Ngọc mua ôtô của Đào Hà Phương (SN 1982, ngụ 346 Nguyễn Văn Linh, Q.7, TP.HCM) giá 1,950 tỷ đồng, giấy đăng ký xe mang tên Công ty CP TM&DV Tân Kiến. Đầu tháng 3-2019, bà Ngọc thông qua Vũ Văn Nghị (SN 1990, ngụ 62 đường 16, Q.8, TP.HCM) giới thiệu Lê Văn Tùng (SN 1992, ngụ khu 9, xã Phương Xá, H.Cẩm Khê, Phú Thọ) mua xe giá 1,250 tỷ đồng.

Ngọc và Nghị lái xe ra Hà Nội nhưng Tùng nói không mua nữa nên Ngọc đem xe gửi tại bãi xe chung cư Thanh Hà Cienco 5 (Q.Thanh Oai, TP.Hà Nội). Ngọc gửi 2 chìa khóa và giấy tờ xe nhờ Hoàng Thị Thu Hà (SN 1992, ngụ tổ 7, P.Trưng Trắc, TX.Phúc Yên, Vĩnh Phúc) giữ hộ.

Ngọc khám bệnh tại Hà Nội thì gặp, quen với chị Mỹ và rao bán xe. Sáng 20-4-2019, chị Mỹ chuyển vào tài khoản (số 664704060024362 ngân hàng VIB) của Ngọc 600 triệu đồng để mua xe giá 1,3 tỷ đồng. Buổi chiều, Ngọc và Nghị gọi Tùng lấy xe. Tùng mời Ngọc và Nghị về căn hộ biệt thự C103-Park River (KĐT EcoPark, xã Xuân Quan, H.Văn Giang, Hưng Yên) để nghỉ. Tùng nảy sinh ý định trộm ôtô nên khi Ngọc và Nghị còn ngủ, Tùng lắp định vị vào ôtô, lái xe đến một garage làm thêm chiếc chìa khóa từ. Ngày 23-4-2019, Ngọc và Nghị lái xe vào Đà Nẵng và giao xe cho chị Mỹ. Chị Mỹ đưa 700 triệu đồng còn lại, nhận xe, 2 chìa khóa và giấy tờ.

Qua định vị, Tùng biết xe ở Đà Nẵng nên ngày 27-4-2019 rủ Vi Quang Vinh (SN 1995, ngụ khu 9, xã Đồng Cam, H.Cẩm Khê, Phú Thọ) và Lê Doãn Hiệp (SN 1993, ngụ Thanh Hóa) lái ôtô Mescedes E300 vào Đà Nẵng. Tùng nhiều lần đi tìm xe của chị Mỹ và chiều tối 1-5-2019 thì thấy xe nên chở Vinh đến chỗ chị Mỹ đậu xe. Vinh trộm xe rồi cùng đồng bọn về TP.Hà Nội.

Đối tượng Lê Văn Tùng lúc bị bắt.

Ban Chuyên án gian nan phá án

Xác định vụ án có tính chất phức tạp, việc mất xe rất ly kỳ, tài sản có giá trị lớn, sự việc hiếm xảy ra tại Đà Nẵng, ảnh hưởng đến ANTT, niềm tin của người dân, du khách, CAQ.Ngũ Hành Sơn xác lập chuyên án, giao các lực lượng điều tra.

Công an phát hiện có một nam thanh niên khả nghi ở hiện trường, tiếp cận xe. Kẻ nghi vấn thường xuyên lui tới, sống tại căn hộ biệt thự C103-Park River (KĐT EcoPark, Hưng Yên).

Ngày 10-5-2019, CAQ.Ngũ Hành Sơn và cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra căn hộ biệt thự, khống chế 4 đối tượng cảnh giới. Tùng và Vinh ở tầng 2 liền bỏ chạy lên lầu 3, định nhảy xuống đất để thoát nhưng bị CA khống chế, bắt giữ.

Chúng ngoan cố, chối tội. Khi có đủ hồ sơ, tư liệu, chứng cứ, lời khai và đấu tranh, ngày hôm sau, Tùng và Vinh nhận tội. CA thu được chiếc Lexus RX350 đang giấu tại một garage ở Nam Định khi đang sơn lại màu đen sang trắng, mới được một nửa. Một tổ công tác vào TP.HCM đấu tranh, lấy lời khai của Ngọc và Nghị.

Quá trình theo dấu chiếc xe và theo hành tung nghi phạm của công an rất gian nan. Hàng chục CBCS nửa tháng ngược xuôi khắp các tỉnh, thành để xác minh. Tên cầm đầu là dân “anh chị” cộm cán, từng có nhiều tiền án tiền sự, vào tù ra tội, gây án rất tinh vi, rất gian manh. Việc tiếp cận các đối tượng rất khó khăn. Căn hộ nơi Tùng ở như sào huyệt bất khả xâm phạm khi có nhiều lớp cảnh giới, camera an ninh. Tùng còn manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng hoặc bất chấp để thoát thân.

Tuy nhiên, CAQ.Ngũ Hành Sơn với quyết tâm, nhờ sự giúp đỡ tích cực của các đơn vị, CA các địa phương và nhân dân đã xuất sắc phá án.

Vụ án trộm xe đã xét xử, chiếc Lexus RX350 đang bị tạm giữ để điều tra hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Giữ xe tang vật để điều tra vụ làm giả con dấu, giấy tờ

TAND Q.Ngũ Hành Sơn ngày 8-11-2019 xét xử, tuyên phạt Tùng 8 năm tù; Vinh 7 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tùng có nhân thân rất xấu; là đối tượng nhiều lần vào tù, ra tội. Năm 2012, Tùng bị TAND huyện Từ Liêm (TP.Hà Nội) xử 2 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; ngày 5-5-2017 bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”; ngày 16-6-2017 bị CAH.Cẩm Khê (Phú Thọ) xử phạt hành chính về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”; ngày 28-9-2017 bị CAH.Cẩm Khê xử phạt hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng có mang theo vũ khí thô sơ”; năm 2018 bị TAND H.Cẩm Khê (Phú Thọ) xử phạt 5 triệu đồng về tội “Gây rối trật tự công cộng”; bị CAQ.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) bắt tạm giam về tội “Trộm cắp tài sản” ngày 16-5-2019.

Vụ án khép lại nhưng bị hại mất 1,3 tỷ đồng chưa được giải quyết. Chị Mỹ vẫn chưa được bồi thường thiệt hại. Cơ quan tố tụng xác định chị Mỹ bị thiệt hại chỉ 320 triệu đồng (định giá xe Lexus RX350) trong khi chị bỏ ra 1,3 tỷ đồng mua từ bà Ngọc.

Hai bị cáo Lê Văn Tùng (phải) và Vi Quang Vinh (trái).

Chị Mỹ bức xúc cho rằng: “Ngọc quen, thân thiết với Tùng nên mới trả lại cho Tùng 50 triệu đồng mà Tùng đã đặt cọc mua xe, cùng Nghị về biệt thự của Tùng để ngủ lại. Điều này đã tạo điều kiện cho Tùng gắn định vị và làm thêm khóa sau đó trộm xe chị Mỹ (mua lại từ Ngọc). Đề nghị cơ quan chức năng xác minh hành vi của bà Ngọc”.

Lý giải việc chưa xử lý xe tang vật, Thượng tá Ngô Đình Thu – Phó Trưởng CAQ.Ngũ Hành Sơn cho biết: “Xe Lexus RX350 đang được đơn vị tạm giữ để phục vụ điều tra một vụ án khác liên quan để làm rõ hành vi có dấu hiệu của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trung tá Lê Đức Phấn – Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự CAQ.Ngũ Hành Sơn cho biết: “Xe nhập lậu, không có giá trị nhiều nên giám định như vậy là có cơ sở. Việc tách ra điều tra vụ án khác là do chiếc xe không rõ nguồn gốc, số khung thay đổi, dán đè lên; BS và một số giấy tờ liên quan có dấu hiệu làm giả. Về xử lý xe, sau này hóa giá thì bà Ngọc phải chịu tiền và lấy xe. Nếu bà Mỹ lấy xe thì cứ lấy. Nếu bà Mỹ không lấy xe thì bà Ngọc phải trả lại cho bà Mỹ 1,3 tỷ đồng. Bà Ngọc cũng đã thỏa thuận như vậy”...

Về việc bà Ngọc và ông Nghị có mối quan hệ gì, Trung tá Lê Đức Phấn cho biết chỉ là quan hệ quen biết, không phải thân thiết.

Việc đơn vị nào thụ lý điều tra dấu hiệu “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Trung tá Lê Đức Phấn cho biết, vẫn đang được Viện KSND xem xét.

Đối tượng Vi Quang Vinh lúc bị bắt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang