Người làm công bắt cóc giám đốc tống tiền để nuôi bạn gái

Thứ Năm, 08/06/2017 00:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Để có tiền ăn chơi, mua xe máy xịn và tổ chức sinh nhật cho bạn gái, Phan Bá Hải đã bắt cóc một giám đốc doanh nghiệp, rồi khống chế đưa đến nhiều cây ATM để buộc rút “tiền chuộc”.

Giám đốc doanh nghiệp bị bắt cóc

Chiều 7-6, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Công an huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế) vừa phá án thành công, bắt khẩn cấp đối tượng Phan Bá Hải (SN 1995, quê xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định); ngụ tại thôn 2, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, về hành vi “Cướp tài sản” và “Bắt cóc, tống tiền” sau một tháng điều tra, phá án.

Trước đó, rạng sáng 7-5-2017, anh Nguyễn Thanh Phong (SN 1985) - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ may Thanh Phong (đóng tại thôn 3, xã Vinh Thanh) đang ở trong trụ sở công ty thì có một nam thanh niên bịt mặt xông vào, rút dao trong người đe dọa, khống chế anh Phong.

Sự việc quá bất ngờ và ở công ty chỉ có một mình nên anh Phong hoàn toàn bị động. Đối tượng dùng dây trói anh Phong lại, lục soát trên người lấy được 6 triệu đồng, một điện thoại di động hiệu iPhone trị giá gần 20 triệu đồng. Đối tượng tiếp tục khống chế đưa anh Phong rồi đưa vào ô tô đang đậu, bắt nạn nhân ngồi phía sau rồi đối tượng điều khiển xe ra hướng lên Quốc lộ 1A.

Đối tượng Phan Bá Hải

Nam thanh niên lái xe một mạch đưa anh Phong đến nhiều cây ATM ở một số tuyến đường tại TP.Huế và phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy). Đối tượng buộc anh Phong đưa thẻ ATM và cung cấp mật khẩu cho mình rồi tự rút được 110.500.000 đồng tại 3 trụ ATM.

Đối tượng tiếp tục lái xe chở nạn nhân với ý định về nhà của anh Phong tại xã Vinh Thanh và buộc người nhà anh Phong phải đưa 1 tỷ đồng nếu không sẽ giết người. Tuy nhiên, đến địa phận thôn Hòa Duân (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, cách nhà anh Phong khoảng 5km) thì bị mất lái, đâm vào bức tường bên đường, khiến xe hư hỏng. Đối tượng rời khỏi ô tô, bỏ mặc nạn nhân trên xe rồi bỏ trốn.

Anh Phong được người dân địa phương và người đi đường phát hiện, cứu giúp sau đó đến cơ quan chức năng trình báo sự việc. Ban Chỉ huy Công an huyện Phú Vang khẩn trương vào cuộc xác minh và thực hiện các bước điều tra theo quy định.

Sau khi xác định được tin báo cướp của nạn nhân là phù hợp với chứng cứ, hiện trường, Công an huyện Phú Vang nhận định đây là vụ án nghiêm trọng. Được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Phú Vang xác lập chuyên án mang bí số VX.0717C huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ âm thầm điều tra, truy bắt đối tượng.

Trụ sở công ty nơi anh Phong bị bắt cóc, tống tiền

Công tác điều tra phá án gặp rất nhiều khó khăn do tên cướp bịt mặt để gây án. Thông tin mà nạn nhân cung cấp cũng không được nhiều trong khi các nguồn tin, chứng cứ rất mong manh. Ban chuyên án nhận định, người gây án biết rất rõ về nạn nhân nên gây án một cách rành mạch.

Qua xác minh, sàng lọc những người có biểu hiện nghi vấn tại địa phương thấy nổi lên đối tượng Phan Bá Hải, sống cùng quê với nạn nhân và từng làm công tại công ty của anh Phong.

Khoảng thời gian trước, trong và sau vụ án, Hải có nhiều biểu hiện bất minh khi giờ giấc sinh hoạt bất thường, hay vắng mặt tại địa phương. Chiều 7-5-2017 (sau một ngày xảy ra vụ án), Hải trở về nhà, tạm biệt người thân, rồi đón xe khách đi khỏi địa phương. Hải vốn là công nhân tại công ty của anh Phong, đã nghỉ việc trước đó 20 ngày.

Bắt có tống tiền chủ cũ để nuôi bạn gái

Qua trích xuất camera an ninh từ các trụ ATM của ngân hàng mà cơ quan công an yêu cầu nạn nhân nhận diện nghi phạm, anh Phong mới dần nhận ra nghi phạm gây án là Hải. Sau khi có đủ chứng cứ, cơ quan công an triệu tập Hải. Tuy nhiên, đối tượng không có ở địa phương. Ban chuyên án xác định được Hải đã bỏ trốn vào Tây Nguyên.

Một tổ công tác âm thầm theo dấu vết Hải và bắt được đối tượng tại phường Tân Thành (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, được sự giúp đỡ của nhân dân, Công an huyện Phú Vang và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bắt được Hải và làm rõ vụ án.

Chiếc ô tô của nạn nhân mà Hải dùng để gây án

Đấu tranh khai thác và đối tượng khai nhận, chính là thủ phạm gây ra vụ cướp tài sản và bắt cóc, tống tiền xảy ra tại tại Công ty TNHH Dịch vụ may Thanh Phong. Theo đó, từng là công nhân tại công ty anh Phong, biết chủ có nhiều tiền và bản thân cần tiền tiêu xài nên Hải có ý định cướp tài sản.

Sau khi gây án, Hải về nhà rồi đón xe vào miền Nam với mục đích lẩn trốn. Số tiền cướp được, Hải dùng 50 triệu đồng mua một xe máy ở TP.HCM rồi chạy lên Tây Nguyên. Tại đây, Hải có bạn gái là T.H.N. (18 tuổi), đang học nghề tại một tiệm trang điểm ở đường Y Jut (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Hải chơi trội bằng cách dùng hẳn 20 triệu đồng để tổ chức sinh nhật rất linh đình cho bạn gái. Số tiền còn lại, cặp đôi này dùng để tiêu xài.

Điều khá bất ngờ nữa cơ quan điều tra làm rõ là Hải chưa từng học lái xe ô tô, không có bằng lái nhưng vẫn điều khiển ô tô trong lúc khống chế nạn, nhân, gây án với tổng quãng đường gần 50km. Chỉ đến khi xe bị tai nạn, Hải mới bỏ xe chạy trốn. Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Phan Bá Hải về hành vi “Cướp tài sản” và “Bắt cóc, tống tiền”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang