Hà Tĩnh:

Nguyên chủ tịch huyện cùng 6 thuộc cấp lãnh 57 năm tù giam vì gây thất thoát hơn 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 03/12/2016 00:10  | Văn Tình

|

(CAO) Lợi dụng việc đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu tái định cư để phục vụ dự án Formosa, nguyên chủ tịch huyện cùng 6 thuộc cấp đã cấu kết với nhau hợp thức hóa hơn 72 ha diện tích đất công không được bồi thường thành đất giao cho hộ dân sử dụng.

Việc làm này đã gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Bảy bị cáo bị tòa tuyên phạt tổng cộng 57 năm tù giam.

Sau 3 ngày xét xử, chiều 2-12-2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Bổng (nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cũ, nay là thị xã Kỳ Anh) 12 năm tù giam, Phạm Huy Tường (nguyên trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) 11 năm tù giam, Lê Xuân Nghinh (nguyên bí thư Đảng ủy xã Kỳ Long) 10 năm tù giam, Lê Quang Hà (nguyên phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Long) 10 năm tù giam, Lê Anh Đức (thành viên hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ An) 8 năm tù giam, Hồ Xuân Cường (thành viên hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh) 3 năm tù giam và Lê Công Diếu (nguyên chủ tịch UBND xã Kỳ Phương) 3 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến năm 2009, trong quá trình triển khai việc bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu tái định cư tại dự án Formosa, ông Nguyễn Văn Bổng lúc đó là Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã cấu kết với các thuộc cấp hợp thức hóa hơn 72 ha diện tích đất công không được bồi thường thành đất giao cho hộ dân sử dụng trước ngày 1-7-2004. Việc làm này của ông Bổng cùng các thuộc cấp đã gây thiệt hại ngân sách Nhà nước với số tiền lên đến 10,4 tỷ đồng và không thể thu hồi.

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng (đứng giữa) cùng các thuộc cấp đứng hai bên nghe tòa tuyên án

Sự việc sau đó bị người dân phát hiện, tố cáo lên các cơ quan chức năng. Quá trình vào cuộc điều tra, từ tháng 8 đến tháng 12-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lần lượt khởi tố, bắt giữ các đối tượng.

Từ ngày 29-11-2016 đến ngày 2-12-2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa 7 bị cáo ra xét xử. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận tất cả hành vi và cho rằng mình không tư lợi gì trong việc làm sai trái, gây thất thoát ngân sách Nhà nước này.

Bị cáo Nguyễn Văn Bổng khi được nói lời sau cùng còn trình bày, sau khi bị khởi tố bị cáo vẫn được cho tại ngoại và làm công chức tại UBND thị xã Kỳ Anh. Do đó, bị cáo Bổng đề nghị xin được miễn giảm tội để tiếp tục được “cống hiến cho quê hương, khắc phục sai phạm”.

TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây mất niềm tin trong nhân dân nên cần phải nghiêm trị để răn đe, phòng ngừa. Theo đó, ngoài mức án mà tòa đã tuyên phạt ở trên, các bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng, tức mỗi người hơn 1 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang