Nguyên giám đốc Công ty Đại Dương Xanh lãnh án 10 năm tù

Thứ Hai, 13/07/2015 14:26  | Nhất Đăng

|

(CAO) Làm thủ tục nhập hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải, thế nhưng hàng hóa bên trong lô hàng nhập về lại là 218 máy điều hòa mới 100%. Hành động này nhằm trốn thuế số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng, thế nhưng bị cáo lại cho rằng đối tác…gửi nhầm hàng.

Sáng ngày 13-7, Tòa án nhân dân TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nguyên Lý, nguyên giám đốc Công ty Đại Dương Xanh 10 năm tù giam về tội buôn lậu.

Vào ngày 27-7-2012, bị cáo Lý đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải từ Singapore về Việt Nam có giá trị hơn 100 triệu đồng (5.067 USD). Mặt hàng này có thuế xuất nhập khẩu là 3 % và thuế VAT 10%.

Nguyễn Nguyên Lý, nguyên giám đốc Công ty Đại Dương Xanh trước vành móng ngựa - Ảnh: Nhất Đăng

Tuy nhiên, đến ngày 28-7-2012, hải quan kiểm tra thực tế đã phát hiện lô hàng là 218 máy điều hòa Panasonic có giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.Mặt hàng máy điều hòa có mức thuế nhập khẩu là 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế VAT 10%. Với việc khai gian mặt hàng nhập khẩu nói trên nếu trót lọt bị cáo Lý có thể thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng tiền thuế.

Sau khi vụ việc vỡ lở, công ty của bị cáo Lý đã có văn bản gửi Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV3 với nội dung: “Đơn vị nước ngoài đã xuất khẩu nhầm hàng”. Tiếp sau đó, bị cáo Lý đã mang những bằng chứng để chứng minh sự vô tội của mình là những văn bản gửi qua thư điện tử đồng thời phủ nhận toàn bộ lời khai trước đó và cho rằng đã ủy thác lô hàng nói trên cho đối tượng Nguyễn Minh Tâm (công tác tại Chi cục Quản lý thị trường TPHCM).

Nhưng khi bị triệu tập đối tượng Nguyễn  Minh Tâm thì cơ quan chức năng mới biết đối tượng này đã nghỉ việc trước đó và đã rời khỏi nơi cư trú, đi đâu không rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang