Kịch bản bán "đá thiên thạch" cực kỳ công phu

Thứ Sáu, 29/06/2018 11:50  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Sáng 29-6, sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Lê Anh Nguyên (SN 1973, trú Phan Sơn, Bắc Bình, Bình Thuận) 14 năm tù, Phan Thành Dư (SN 1975, trú P. 3, Q. 8, TP. HCM) 13 năm tù, Nguyễn Liễu Anh Vinh (SN 1974, trú thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, Lâm Đồng) 12 năm tù.

Bên cạnh đó, toà cũng tuyên Ya Oanh (SN 1983, trú Tà Hipe, Đức Trọng, Lâm Đồng), Thổ Anh Nhịn (SN 1997, trú Bắc Bình, Bình Thuận), Trần Thị Thiết (SN 1986, trú Bắc Bình, Bình Thuận), Mang Quyên (em Thiết, SN 1984, trú Bắc Bình, Bình Thuận), Ma Hương (SN 1979, trú Đơn Dương, Lâm Đồng) mỗi bị cáo 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Buộc bồi thường cho người bị hại 300 triệu đồng.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-2017 Nguyên (thường gọi Minh) quen biết với Dư là người làm thuê cho ông Bùi Văn Sang ở phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Được biết ông Sang thường mua đá quý để bán lại kiếm lời nên Dư bàn với Nguyên tìm cách nói dối, làm cho ông Sang tin là Nguyên đang có đá thiên thạch cần bán.

Đá thiên thạch sẽ được thử bằng hình thức: Đá được bỏ trong hộp hình tròn, màu đen, có nắp đậy kín, dài khoảng 15cm, bán kính khoảng 12cm, không nhìn thấy bên trong hộp. Người mua sẽ mở nắp hộp bỏ một miếng kính hình chữ nhật, dài khoảng 8cm, dày 5cm rồi đậy nắp hộp lại. Khoảng 5 phút sau mở nắp hộp, lấy kính ra. Nếu kính bị nứt thì đúng là đá thiên thạch.

Dư nói Nguyên tìm người bán đá và cách làm cho kính vỡ là được chia tiền. Nguyên đồng ý rồi rủ bạn ở cùng làng là Nguyễn Liễu Anh Vinh tìm người để lừa ông Sang mua đá. Vinh đồng ý rồi cùng Nguyên gặp một ông già (thường gọi là ông già đeo kính, dân tộc thiểu số) khoảng 86 tuổi, ở cùng làng, nói người này giả là người bán đá. Ông này đồng ý và chuẩn bị một hộp nhựa màu đen, hình trụ, dài khoảng 15cm, bán kính khoảng 12cm, nắp bằng kim loại để giả là hộp đựng đá thiên thạch và 1 miếng kính đã bị nứt để lừa ông Sang.

Nhóm bị cáo tại toà 

Vinh và Nguyên tìm thêm 7 người nữa ở trong làng để giả làm vợ, con, cháu của người đóng vai ông già dân tộc thiểu số đi cùng để bên mua tin là thật. Tổng cộng nhóm của Nguyên gồm 10 người (trong đó có 7 người dân tộc thiểu số gồm 4 nam 3 nữ).

Nguyên điện thoại báo cho Dư biết, Dư nói nhóm của Nguyên có mặt tại đoạn đường ngã ba Cầu Lùng, Diên Khánh, Khánh Hòa vào sáng ngày 23-6-2017 và đưa 10 triệu đồng cho Dư để Dư đưa cho ông Sang (quy định bên bán bao chi phí cho bên mua xem hàng là 10 triệu đồng để bên mua tin). Đồng thời, trong ngày 22-6-2017, Dư bảo ông Sang có mặt tại đoạn đường ngã ba Cầu Lùng vào sáng ngày 23-6-2017 để giao dịch với bên bán đá.

Sáng ngày 23-6-2017, như đã hẹn, hai bên gặp nhau tại địa chỉ trên, Vinh thỏa thuận với ông Sang việc thử đá. Nếu kính bị nứt, ông Sang sẽ đặt cọc 1 tỷ đồng. Sau đó, hai bên đến bãi đất trống gần quán cà phê, bỏ hộp đựng đá dưới đất, rồi Nguyên cùng ông Phát (bạn ông Sang, là người thử đá cho ông Sang) cùng mở nắp hộp rồi ông Sang bỏ miếng kính vào hộp (miếng kính này của Dư chuẩn bị sẵn đưa cho ông Phát).

Khoảng 5 phút sau, ông Phát cùng Nguyên mở nắp hộp, ông Phát lấy kính ra thấy kính bị nứt nên ông Sang tin là đá thiên thạch, đồng ý đặt cọc tiền, ông Sang cùng ông già dân tộc thiểu số giữ hộp đựng đá về lại quán cà phê. Ông Sang đưa cho ông già người dân tộc thiểu số 1 tỷ đồng.

Sau đó, đến khoảng 15h cùng ngày, ông Sang rút tiền trong sổ tiết kiệm tại SacomBank Khánh Hòa 300 triệu đồng đưa cho ông già người dân tộc thiểu số. Tổng cộng ông Sang đưa cho ông già người dân tộc thiểu số 1,3 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền ông già người dân tộc thiểu số đưa hết cho Nguyên.

Nguyên chia cho Dư 200 triệu đồng. Ông Sang yêu cầu được thử đá một lần nữa nên đến khoảng 18h cùng ngày, có anh Nam, là nhân viên thẩm định đá quý do ông Sang thuê có mặt để làm thủ tục thử đá. Khi Nam chuẩn bị bỏ kính vào hộp thì Vinh sợ nhóm ông Sang phát hiện đá thiên thạch là giả nên chạy đến giựt lấy hộp đựng đá bỏ chạy cùng cả nhóm.

Đến ngày 4-7-2017, Công an tỉnh Khánh Hòa đã làm rõ được 8 đối tượng trong nhóm lừa đảo trên gồm: Dư, Nguyên, Vinh, Oanh, Nhịn, Thiết, Hương, Quyên. Cả 8 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Được biết năm 2015, Nguyên đã từng bị TAND huyện Tuy Phong, Bình Thuận xử phạt 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa chấp hành xong vào ngày 27/4/2017. Chưa đầy 2 tháng đã tiếp tục đi lừa đảo.

Trong quá trình điều tra còn 3 đối tượng là ông già người dân tộc thiểu số cùng vợ và 1 nam thanh niên người Kinh, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xác định được lai lịch, nhân thân nên chưa có căn cứ để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang