Băng nhóm gây ra 25 vụ phá két sắt tại các đền, chùa trộm tài sản sa lưới

Thứ Năm, 24/11/2022 18:59

|

(CAO) Ngày 24-11, Công an H.Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một ổ nhóm gây ra hàng chục vụ trộm tài sản ở các khu vực tâm linh như đền, chùa, nhà thờ tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bắt giữ 6 đối tượng, thu nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, từ tháng 9-2022 đến nay, Công an H.Nghi Lộc nhận được nhiều tin báo về việc, kẻ gian liên tục đột nhập vào các đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn H.Nghi Lộc để cạy két sắt trộm tiền công đức. Công an H.Nghi Lộc đã vào cuộc xác minh, lập chuyên án đấu tranh làm rõ.

Căn cứ vào những dấu vết để lại tại hiện trường, Ban chuyên án nhận định, tất cả những vụ trộm trên đều do một nhóm đối tượng có tổ chức, chuyên nghiệp thực hiện.

Theo đó, nhóm trộm này thường ra tay gây án vào đêm khuya, lúc người trông coi đền, chùa và nhà thờ đã đi ngủ. Sau khi xảy ra vụ án, các bị hại không trình báo liền mà chờ một thời gian dài mới thực hiện khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

6 đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20-11, Công an H.Nghi Lộc đã chủ trì phối hợp với Công an xã Nghi Hương (H.Nghi Lộc), Công an thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và Công an xã Nam Giang (H.Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) phá thành công chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng trong nhóm trộm.

Danh tính các đối tượng bị bắt giữ gồm: Lê Thanh Tú (SN 2000), Nguyễn Tiến Kiên (SN 2000), Nguyễn Xuân Đạt (SN 2004), Lê Đức Quang (SN 2001), N.T.T (SN 2006) và N.H.V. (SN 2007, đều trú H.Nghi Lộc). Đa số các đối tượng trong nhóm trộm này từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và nghiện ma túy.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai, để có tiền tiêu xài cá nhân và mua ma túy sử dụng, từ tháng 8-2022 đến nay, hàng ngày chúng đã sử dụng xe mô tô chở nhau rình rập tại các đền, chùa và nhà thờ để nắm bắt địa hình.

Đến tối, chúng mang theo kìm cộng lực, búa đinh, xà cạy, dao nhọn… quay lại đột nhập vào phá két sắt trộm tiền công đức trong đó. Bước đầu, Công an H.Nghi Lộc xác định, với thủ đoạn trên, các đối tượng này đã thực hiện trót lọt 25 vụ cạy két sắt tại các đền, chùa, nhà thờ tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trộm được tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Quá trình đấu tranh, Công an H.Nghi Lộc thu giữ 10 két sắt, 8 điện thoại di động, 3 xe mô tô, 2 kìm cắt sắt, 2 xà cạy, 2 búa đinh, 1 dao nhọn và hơn 30 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang