Những cán bộ ngân hàng biến chất

Thứ Hai, 28/02/2022 12:34  | Thiện Thảo

|

(CATP) Lợi dụng lòng tin của khách hàng, một số cán bộ ngân hàng (CBNH) liền chớp thời cơ để chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức "cho vay đáo hạn" kèm theo khoản lãi hấp dẫn, nhiều người không nghi ngờ mà gom góp số tiền bao năm dành dụm đưa cho CBNH vay. Đến khi mất khả năng thanh toán, các đối tượng để lại "quả bom" nợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Lừa khách hàng

Thông tin Nguyễn Thiện Nhân (SN 1982, ngụ phường Mỹ Phú, TP.Cao Lãnh) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Tháp khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" làm người dân xôn xao.

Là cán bộ một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian dài, Nhân được xem như người thành đạt trong sự nghiệp. Những lúc gặp khách hàng, Nhân thường khoe rằng ngoài giờ hành chính, anh ta kinh doanh bên ngoài để tăng thêm thu nhập khiến nhiều người tin tưởng và hết lời khen ngợi.

Năm 2019, Nhân đầu tư kinh doanh thua lỗ, mất khả năng chi trả nợ. Lợi dụng mối quan hệ của mình, Nhân vay mượn tiền. Khi nghe Nhân than đang cần nguồn vốn để đầu tư kèm theo khoản lãi hấp dẫn, không ít người rút tiền tiết kiệm cho vay nhằm hưởng lãi suất cao hơn.

Ban đầu, Nhân thanh toán lãi đầy đủ. Nhiều người rủ nhau gởi tiền cho "cán bộ" Nhân. Khoảng cuối năm 2021, Nhân thông báo bị bể nợ không có khả năng thanh toán và lánh mặt các chủ nợ.

Nguyễn Thiện Nhân lừa chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng

Một số nạn nhân gởi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp. Kết quả xác minh, Nhân lợi dụng lòng tin của các nạn nhân để vay, mượn tiền hòng chiếm đoạt. Thực tế, số tiền Nhân vay mượn dùng vào việc trả nợ và chi xài cá nhân. Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp xác định, với thủ đoạn trên, Nhân chiếm đoạt của nhiều người với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn của Nhân không mới nhưng nhiều người sập bẫy. "Nạn nhân và đối tượng có mối quen biết với nhau. Ban đầu, nạn nhân không nghi ngờ bởi đối tượng là người có công việc làm ổn định, uy tín. Trong một số vụ án, nạn nhân có vai trò giúp sức bởi rủ nhiều người đưa tiền cho đối tượng", một cán bộ điều tra cho biết.

Nguyễn Hải Đăng (SN 1987, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau), nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Cà Mau vừa bị xộ khám. Đầu năm 2020, do mất cân đối về tài chính, làm ăn thua lỗ, để đảm bảo việc thanh toán tiền gốc, lãi đối với những người cho Đăng vay trước đó, tháng 5-2020, Đăng đưa thông tin gian dối vay tiền để đáo hạn nợ cho khách hàng nhưng thực tế không có.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Đăng chiếm đoạt của nhiều người quen với tổng số tiền 11,48 tỷ đồng. Cũng thủ đoạn trên, CBNH Huỳnh Hiền Thơm (SN 1992, ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), từ tháng 4-2021 đến ngày 6-2021 chiếm đoạt của anh P.L (ngụ phường 7, TP.Cà Mau) 3,4 tỷ đồng để giải quyết chuyện cá nhân rồi không có khả năng chi trả.

Cán bộ ngân hàng Phạm Thị Mai Phương (SN 1981, ngụ ấp Bình Thới 3, xã Bình Thới, huyện Bình Đại) bị Công an tỉnh Bến Tre khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công an, từ tháng 5-2019 đến ngày 26-6-2020, khi làm cán bộ một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn huyện Bình Đại, Phương vay tiền của nhiều người.

Để lấy lòng tin chủ nợ, Phương nói với những người cho vay là cần tiền để đáo hạn ngân hàng nhưng thực tế Phương không dùng tiền vay để đáo hạn ngân hàng mà sử dụng vào việc trả nợ cá nhân. Với thủ đoạn trên, 6 nạn nhân bị Phương chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Nguyễn Diễm My
Lê Xuân Lĩnh và tin nhắn thừa nhận chiếm đoạt tiền của ông Ganh

Những "màn kịch" ngoạn mục

Theo Công an tỉnh Cà Mau, thời gian gần đây đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc bị nhân viên tín dụng của một số ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Đối tượng là nhân viên của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp.

Đầu năm 2021 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thụ lý, giải quyết 10 vụ việc liên quan đến cán bộ tín dụng ngân hàng với số tiền thiệt hại trên 45 tỷ đồng. Công an đã khởi tố 5 vụ, bắt tạm giam 4 bị can; các vụ khác đang tiếp tục điều tra... Hầu hết các đối tượng sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam đã để lại những món nợ lớn mà bị hại phải gánh.

Sau nhiều ngày bỏ trốn, Lê Xuân Lĩnh (SN 1992, ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), là chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp của một ngân hàng có trụ sở tại TP.Cà Mau bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt khi về thăm nhà.

Theo đơn tố cáo của ông Huỳnh Văn Ganh (SN 1970, ngụ khóm 6, phường 2, TP.Cà Mau), khoảng tháng 3-2019, ông bất ngờ nhận thông báo của ngân hàng, số nợ gốc và lãi của ông vẫn chưa trả hết nên ngân hàng từ chối tất toán. Ngày 20-11-2017, ông Ganh ký hợp đồng số 17640/17MN/HĐTD với ngân hàng thế chấp phần đất tọa lạc tại số 40B Nguyễn Hữu Lễ, khóm 6, phường 2, TP.Cà Mau để vay số tiền 2,4 tỷ đồng, thời hạn vay 12 tháng (kể từ ngày 20-11-2017 đến 20-11-2018).

Ba ngày sau, ông Ganh và phía ngân hàng ký khế ước nhận nợ với số tiền trên. Ông Ganh cho biết, khi hợp đồng có hiệu lực, ông thực hiện đúng cam kết. Hàng tháng, ông đóng lãi, trả nợ gốc đúng thời gian quy định. Trong quá trình trả nợ cho ngân hàng, ông Ganh đóng trực tiếp tại ngân hàng. Ngoài ra, nhân viên của ngân hàng tên Lê Xuân Lĩnh thu tiền. Khi đến nhà thu tiền của ông Ganh, Lĩnh đem sẵn giấy nộp tiền (mẫu của ngân hàng) cùng con dấu và chữ ký thủ quỹ đã được ghi sẵn nên ông Ganh không nghi ngờ.

Có hôm đến hạn thanh toán, Lĩnh không đến nhà để nhận tiền, ông Ganh đem tiền đến ngân hàng nộp. Ngày 15-1-2019, ông tìm đến ngân hàng nộp 300 triệu đồng. Ngày 22-1-2019, Lĩnh đem thông báo số dư tiền vay đến nhà ông Ganh. Theo đó, ông Ganh còn nợ 600 triệu đồng. Ngày 25-2-2019, Lĩnh mang giấy nộp tiền theo mẫu của ngân hàng đến tận nhà ông Ganh nhận 602.700.000 đồng.

Cứ tưởng, tiền thanh toán xong, ngân hàng sẽ tất toán nợ, trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Ganh chờ đợi nhưng không ngờ còn thiếu 2,4 tỷ đồng nên ngân hàng thông báo sẽ phát mãi căn nhà của ông Ganh.

Hoảng sợ, ông Ganh gọi điện cho Lĩnh thì nhận được tin nhắn anh ta nhận tiền của ông sử dụng việc khác và không có khả năng thanh toán rồi bỏ trốn. Công an tỉnh Cà Mau xác định, theo giấy tờ ông Ganh cung cấp, cuối năm 2018, ông đưa cho Lĩnh 100 triệu đồng; tháng 2-2019 đưa 602,7 triệu đồng để nộp ngân hàng trả hết các khoản vay nhưng Lĩnh không nộp mà thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Trong những lần mang hồ sơ đến cho ông Ganh ký, Lĩnh tự ý làm 3 kế ước vay số tiền 1,7 tỷ đồng của khoản vay công ty rồi chiếm đoạt số tiền trên. Để không bị phát hiện, Lĩnh làm giả 2 giấy nộp tiền và 1 thông báo số dư tiền vay đưa cho ông Ganh. Tổng số tiền Lĩnh chiếm đoạt 2,4 tỷ đồng để trả nợ cá độ bóng đá, chi xài cá nhân.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Hậu Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đồng thời khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Diễm My (SN 1980, trú phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, CBNH chi nhánh Hòa An, huyện Phụng Hiệp) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, ông T.D.N (SN 1954, trú phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) thông qua mối quan hệ họ hàng đã nhờ Nguyễn Diễm My thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 949,1m2 để vay 250 triệu đồng.

Từ ngày 25-8-2009 đến tháng 5-2011, ông T.D.N được Nguyễn Diễm My cho biết tổng số tiền gốc, lãi cộng dồn là 300 triệu đồng. Ngày 31-5-2011, ông N. đã trả 100 triệu đồng tại ngân hàng. Đến ngày 14-7-2012, ông N. trả hết số tiền nợ 200 triệu đồng còn lại nhưng My không trả sổ đỏ.

Thời gian sau, đại diện ngân hàng thông báo khoản vay của ông N. vẫn còn dư nợ số tiền 1,1 tỷ đồng nên chưa thể tất toán khoản vay, trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông N. đã tiến hành khởi kiện dân sự. Ngày 17-9-2020, xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên Tòa án Nhân dân tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra làm rõ theo quy định.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang xác định, lợi dụng việc ông T.D.N không có khả năng thanh toán, nhờ đáo hạn hợp đồng, Nguyễn Diễm My đã yêu cầu ông T.D.N ký hợp đồng thế chấp tài sản, tự ý nâng số tiền vay, giả chữ ký các thành viên trong gia đình ông N. trên hợp đồng tín dụng và các giấy tờ có liên quan khác để chiếm đoạt số tiền khoảng 1,1 tỷ đồng từ ngân hàng.

Bước đầu làm việc, Nguyễn Diễm My đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã sử dụng vào mục đích chi xài cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang