Phạt tù thẩm phán và lái xe cho văn phòng luật sư tội lừa đảo

Thứ Năm, 01/10/2015 03:52  | Nhật Duy

|

(CAO) Chiều 30-9, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiết (36 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long – nguyên thẩm phán TAND quận Thốt Nốt) 4 tháng tù và bị cáo Trần Văn Lực (39 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) 7 tháng 26 ngày tù bằng thời gian tạm giam, trả tự do tại toà cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 2-2, Phạm Thị Kim Thẩm cùng với 3 người khác trong vụ án đánh bạc đến TAND quận Thốt Nốt nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập bị cáo tại ngoại.

Tại đây, Thẩm gặp Thiết. Thiết chủ động hỏi Thẩm phạm tội gì, có quen biết và nhờ ai chưa? Lúc nói chuyện với Thiết, Thẩm trả lời phạm tội đánh bạc và không quen biết ai, Thiết chủ động xin số điện thoại của Thẩm.

Khi Thẩm và 3 người khác trong vụ án đánh bạc ra về thì Thiết nhận được điện thoại của Lực, hỏi thăm vụ án tranh chấp dân sự mà Lực là người đại diện theo ủy quyền.

Thiết nói vụ việc của Thẩm cho Lực nghe và nhắn tin số điện thoại của Thẩm cho Lực. Sau đó, Lực gọi cho Thẩm giới thiệu là “luật sư riêng” của Thiết, cần gặp Thẩm để lo vụ án đánh bạc.

Sáng hôm sau, Lực gặp Thẩm tại quán cà phê Bin (phường Trung Kiên, Thốt Nốt). Sau khi xem cáo trạng, Lực nói tội của Thẩm phải ở tù từ 3 tháng đến 2 năm. Lực gợi ý, nếu có tiền “lo cà phê” thì sẽ giúp cho được hưởng án treo.

Tuy nhiên, ngoài Thẩm thì phải có thêm 2 người nữa chung vụ án đánh bạc với Thẩm. Thẩm hỏi cụ thể phải mất bao nhiêu tiền, Lực nói phải hỏi lại Thiết.

Bị cáo Thiết và Lực tại phiên tòa (từ phải qua)

Sau đó, Lực gặp Thiết rồi điện cho Thẩm nói mỗi người phải lo 15 triệu đồng nhưng phải đưa trước ngày vụ án được đưa ra xét xử.

Chiều 4-2, Thẩm cho Lực biết đã có 15 triệu đồng nhưng 2 người khác thì chưa lo tiền được. Sáng 5-2, Lực đang nhận tiền từ Thẩm tại quán cà phê thì bị lực lượng Công an bắt quả tang. Đến ngày 8-6, Thiết bị cơ quan điều tra bắt tạm giam.

Tại phiên tòa xét xử, Lực thừa nhận việc đến gặp Thẩm để “chạy án” giúp người này được hưởng án treo. Theo lời khai của bị cáo, trước khi bị bắt giữ thì đang hành nghề lái xe cho một văn phòng luật sư.

Lực cũng đứng ra nhận ủy quyền cho nhiều người trong các vụ án tranh chấp dân sự. Khi Thiết cho số điện thoại của Thẩm, Lực đã liên hệ để giúp “chạy án” cho Thẩm. Bị cáo Thiết cũng thừa nhận “sai lầm” là đã xin số điện thoại của Thẩm.

HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai trước đó tại cơ quan điều tra, đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cả 2 đã có hành vi gian dối, lợi dụng việc Thẩm phạm tội đánh bạc, dùng lời lẽ hứa hẹn giúp cho hưởng án treo nhằm chiếm đoạt số tiền 15 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang