Xét xử vụ phá rừng pơmu ở Quảng Nam: Nhiều tình tiết phức tạp

Thứ Sáu, 19/01/2018 21:54

|

(CAO) Chiều 19-1, Tòa án Quân sự khu vực I (Quân khu V, đóng tại xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo Lê Xuân Chính (51 tuổi, nguyên Đồn phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang kiêm Trạm trưởng Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, huyện Nam Giang) và bị cáo Nguyễn Văn Quang cùng 19 đồng phạm về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Tại phiên xét hỏi chiều 19-1, bị cáo Chính khai bản thân không khai thác gỗ trên địa phận Việt Nam mà khai thác trên đất Lào (cách cửa khẩu 6km). "Tôi nghe điện thoại của Quang báo tin là tìm được một khu vực có gỗ nằm sâu trên đất Lào. Quang thống nhất với bị cáo, giá khai thác và vận chuyển xuống đường là 8 triệu đồng/m3”, bị cáo Chính khai và cho biết không nhận được từ Quang bất kỳ hình ảnh, cảnh quay nào mô tả khu vực khảo sát để khai thác gỗ ở tiểu khu 351".

Phản bác lời khai của bị cáo Chính, bị cáo Quang khẳng định toàn bộ khu vực khai thác 41 cây gỗ pơ mu mà bị cáo đã quay phim, chụp hình khi đi khảo sát đều chuyển cho bị cáo Chính xem để nắm tình hình.

“Bị cáo rất hối hận vì những hành vi mà mình đã gây ra. Sau khi bị truy tố, bị cáo đã bỏ 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân”, bị cáo Chính nói.

Theo cáo trạng, Lê Xuân Chính (51 tuổi), nguyên Đồn phó đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, kiêm Trạm trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang, huyện Nam Giang, Nguyễn Văn Quang (36 tuổi) và Tiêu Hồng Tư (51 tuổi), Giám đốc Công ty CP Minh Hà - chi nhánh Đà Nẵng có mối quan hệ thân thiết, nên khoảng đầu năm 2016 Quang đã vào rừng khảo sát, tìm gỗ pơmu để khai thác.

Các bị cáo trước toà

Sau khi tìm thấy vị trí có gỗ pơmu ở khu vực rừng thuộc khoảnh 3, khoảng 8, tiểu khu 351 rừng phòng hộ thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, thì Chính, Quang đã thỏa thuận thống nhất với nhau về giá tiền công khai thác, vận chuyển.

Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền, bị can Quang đã thuê các bị cáo từ Quảng Bình vào tiến hành khai thác gỗ pơmu trái phép. Khi cưa xẻ, gủi (cõng) được 26 phách gỗ về cột mốc 717, các bị can Quang, Chính, Tư gọi cho nhau để liên hệ gửi gỗ ở trạm hải quan, nhưng hải quan không cho gửi vì gỗ xẻ không đúng quy định. Khoảng từ cuối tháng 6, đầu tháng 7-2016, các bị can đã khai thác trái phép 41 cây gỗ pơmu là loại gỗ thuộc nhóm thực vật rừng quý hiếm, nguy cấp, trên lãnh thổ Việt Nam.

Quá trình khai thác, vận chuyển gỗ; các bị can Chính, Quang thường xuyên đốc thúc các bị can khác trong việc vận chuyển gỗ, hướng dẫn thời gian hoạt động, cung cấp lương thực, thực phẩm, xăng dầu và đề xuất với Tiêu Hồng Tư trong việc ứng, chuyển tiền.  

Khoảnh rừng bị phá nát 

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện, Chính đã thông báo cho Quang yêu cầu các bị can rút về quê và thúc giục Quang bỏ trốn sang Lào nhưng Quang trốn một thời gian thì bị bắt tại TP Hồ Chí Minh. Hậu quả rừng phòng hộ Nam Sông Bung ở tiểu khu 351, thôn xã La Dêê, huyện Nam Giang bị các bị can chặt hạ, cưa xẻ 41 gốc cây gỗ pơmu, tổng giá trị thiệt hại được xác định là hơn 3,2 tỷ đồng.

Sáng 20-1, Tòa án Quân sự khu vực I tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang