Kỳ lạ việc phá rừng tự nhiên để trồng rừng keo

Thứ Năm, 23/08/2018 14:02

|

(CAO) Hàng chục héc ta rừng tự nhiên, bỗng dưng bị cao trọc để... trồng rừng, điều nay nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng là thực trạng đang xảy ra tại xã Lơ Ku (huyện Kbang, Gia Lai).

Phá rừng để trồng rừng, điều ngược đời đang xảy ra ở huyện Kbang

Từ đường Trường Sơn Đông (đoạn qua huyện Kbang) vào làng Kờ Bông cũ (thuộc xã Lơ Ku, huyện Kbang), vượt qua nhiều đoạn đường đồi dốc, chúng tôi tiến cận được khu rừng xung quanh suối Cọp. Sau hơn mấy tiếng trèo đèo, lội suối, hình ảnh những quả đồi trọc lóc đập vào mắt chúng tôi.

Cây tự nhiên bị phá sạch, nhường đất cho cây keo

Cả cánh rừng hàng chục héc ta bị phá nát, đốt nham nhở. Có liên tiếp mấy quả đồi từ cây to đến cây nhỏ bị “cạo trọc” sạch sẻ. Những cây rừng to như bắp chân, có những cây to bằng người ôm chỉ còn trơ lại gốc. Ngoài ra, những cây gỗ to bị người ta đốn hạ, xẻ hộp vuông vức còn nằm ngay tại hiện trường.

Mấy quả đồi với hàng chục héc ta bị phá sạch

Chúng tôi đã liên hệ với ông Trần Văn Trị - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku, sau khi xem hình ảnh, ông trị cho biết, khu vực trên thuộc tiểu khu 147, địa giới hành chính xã Lơ Ku, công ty đang triển khai trồng rừng (trồng cây keo lai). Vị trí trồng rừng nêu trên là khu vực cây le, lau lách, thỉnh thoảng xen một số cây rừng. Công ty đã làm hợp đồng thuê một công ty tại (xã Lơ Ku) đứng ra trồng rừng.

Gỗ bị xẻ hộp ngay tại rừng
Những vạt rừng bị chặt hạ, đốt phá phá nham nhở

“Trước khi trồng rừng đã có đánh giá hiện trạng rừng, đây chỉ có le, lau lách. Trong hợp đồng giữa 2 bên, công ty chúng tôi có điều khoản không chặt cây tự nhiên, nhưng trong quá trình trồng, chắc họ có chặt một số cây cho sạch”, ông Trị nói.

Clip vụ việc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang