Công an huyện Củ Chi: Quyết liệt ngăn chặn tội phạm vùng giáp ranh

Thứ Tư, 03/04/2024 08:01

|

(CATP) Tại TPHCM trong thời gian gần đây, loại tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản ở các địa bàn giáp ranh hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh. Để các đối tượng không có cơ hội gây án, theo Công an huyện (CAH) Củ Chi, việc lắp đặt mạng lưới camera giám sát an ninh, trật tự (gọi tắt là camera an ninh) trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An đã giúp cho lực lượng CA triệt phá nhanh nhiều vụ án và băng nhóm tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản lưu động…

Dùng thủ đoạn tinh vi để thoát thân

Thực tế cho thấy, các địa bàn vùng ven của TPHCM như H.Củ Chi không chỉ có đối tượng phạm tội tại chỗ, mà còn có các đối tượng vãng lai đi qua địa bàn thực hiện hành vi phạm tội, khiến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương có nhiều diễn biến phức tạp. Xác định được vai trò, nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trên đường phố, các Tổ công tác 363 của CAH.Củ Chi đã triển khai phương án tuần tra khép kín địa bàn 24/24.

Thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa các huyện, thị xã, TP với H.Củ Chi, các đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin về tình ANTT, đặc biệt là phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cũng như thông tin về các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội để có phương án phối hợp, hỗ trợ phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả...

Theo CAH.Củ Chi, tội phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An để hoạt động gây nhiều khó khăn cho lực lượng phá án. Đáng chú ý trong thời gian gần đây, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản vẫn xảy ra với nhiều phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng rất manh động, liều lĩnh, một số đối tượng còn mang theo hung khí đi gây án. Điều đáng nói, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, bọn chúng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thoát thân như lẩn trốn ở các địa bàn lân cận...

Nhóm cướp tài sản của người đi bẫy chim lúc tẩu thoát và khi bị bắt

Trước tình hình trên, CAH.Củ Chi cùng CA các địa bàn giáp ranh như: H.Hóc Môn, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), H.Đức Hòa (Long An), TP.Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, H.Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) đã thống nhất phối hợp bảo đảm ANTT tại các địa bàn giáp ranh. Theo đó, tập trung đấu tranh tại các tuyến đường trọng điểm qua lại giữa các huyện, thị xã và những bến bãi mà các đối tượng tội phạm thường hoạt động.

Đặc biệt, CAH.Củ Chi đã tăng cường hệ thống mạng lưới camera an ninh để nhận diện khuôn mặt và phương tiện trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực giáp ranh. Từ hệ thống camera, CAH.Củ Chi phối hợp cùng CA các khu vực giáp ranh triệt phá được nhiều băng nhóm trộm cắp và cướp giật tài sản táo tợn.

Bị "mắt thần" hạ gục

Những năm gần đây, nhiều địa bàn ở TPHCM đã mạnh dạn đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera an ninh hay gọi là "mắt thần" ở những đường phố, con hẻm... Điều này đã giúp cho lực lượng CA triệt phá và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, góp phần giữ gìn ANTT tại địa bàn... Theo CAH.Củ Chi, các vụ án, tội phạm được triệt phá nhanh nhờ sự nhận diện hiệu quả của hệ thống camera an ninh, thậm chí kể cả tội phạm ở vùng giáp ranh, gây án xong tẩu thoát sang các khu vực lân cận.

Điển hình, trong Cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, CAH.Củ Chi phối hợp với Phòng CSHS CA TPHCM bắt giữ băng chuyên cướp giật dây chuyền của người dân. Theo lời khai của Lê Hoàng Duy (SN 2001), Nguyễn Văn Tấn (SN 1996) và Nguyễn Huy Tùng (SN 1996), để có tiền tiêu xài, 3 đối tượng trên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Sau khi bàn bạc, bọn chúng mua biển số xe máy giả, bình xịt hơi cay và ná thun. Khoảng 9 giờ 50 ngày 12/02, bọn chúng đã ra tay cướp giật dây chuyền của 2 người đàn ông và một phụ nữ, sau đó chạy về H.Hóc Môn lẩn trốn. Tại đây, nhóm cướp đem 2 sợi dây chuyền vàng cướp giật được (khoảng 2,4 lượng vàng 18k) bán cho một tiệm vàng ở ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn với giá 67 triệu đồng. Còn sợi dây chuyền bạch kim của người phụ nữ được bán với giá 14 triệu đồng.

Hình ảnh Nguyễn Thanh Sơn thực hiện vụ trộm qua trích xuất camera

Khi nghe tin Duy bị CA bắt giữ, Tùng đem biển số xe giả cùng nón bảo hiểm, quần áo, bình xịt hơi cay, ná thun và ốp nhựa xe vứt gần cầu An Hạ... Các đối tượng còn lại thay đổi đặc điểm nhận dạng xe rồi chia ra lẩn trốn tại các tỉnh, thành khác nhau như: Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Kiên Giang... Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) - CAH.Củ Chi phối hợp Phòng CSHS - CA TPHCM đã truy bắt được Tùng và Duy.

Tương tự, trưa 02/11/2023, anh Đặng Văn Tấn (30 tuổi, ngụ thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe máy đến khu vực đường Kênh 21 thuộc ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, H.Củ Chi để bẫy chim thì bị 3 thanh niên đi trên 2 xe máy dùng mã tấu chém. Tuy nhiên, anh Tấn đã may mắn tránh kịp, vứt xe bỏ chạy. 3 tên cướp liền lập tức lấy xe máy (trị giá khoảng 20 triệu đồng) của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Tiếp nhận tin báo, CAH.Củ Chi đã phối hợp cùng CAH.Đức Hòa và Đức Huệ (tỉnh Long An) tập trung lực lượng phối hợp điều tra truy xét. Qua hệ thống camera an ninh, cơ quan CA phát hiện nhóm cướp chạy về hướng cửa khẩu Thomo rồi mang xe qua Campuchia bán. Sau đó, 3 đối tượng tản về các H.Củ Chi (TPHCM) và Đức Hòa (Long An). Lần theo dấu vết từ camera an ninh, lực lượng CA xác định Lê Lâm Nguyễn Huỳnh (31 tuổi, ngụ H.Củ Chi) chính là một trong những đối tượng tham gia vụ cướp trên nên tiến hành bắt giữ. Ngay sau đó, Trương Lụt Lăng (30 tuổi, quê Long An) và Huỳnh Văn Luyến (30 tuổi) cũng bị CA tóm gọn tại H.Đức Hòa. Liên quan đến vụ án này, ngày 20/11, CAH.Củ Chi cũng đã bắt giữ Lê Lâm Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Ngọc Điệp về hành vi "cướp tài sản". Sau đó, CAH.Củ Chi tiếp tục phối hợp với CAH.Đức Huệ bắt giữ Nguyễn Văn Lượng (38 tuổi), Lưu Hoài Linh (28 tuổi) và Võ Văn Hòa (33 tuổi, đều quê Long An) về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cũng từ camera an ninh của khu vực giáp ranh, CA tỉnh Tây Ninh đã xác định đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm rồi tẩu thoát về hướng H.Củ Chi. Theo đó, vào ngày 21/7/2023, Nguyễn Thanh Sơn (47 tuổi, ngụ Tây Ninh) đeo bao tay, bịt mặt... đã cắt lưới B40 và đột nhập một công ty ở Trảng Bàng. Qua hình ảnh từ camera, cơ quan CA xác định kẻ trộm tầm 45 tuổi, mặc quần kaki lửng, áo thun ngắn tay, đội nón kết, đeo bao tay nhưng đi chân không. Tính từ tháng 3 đến tháng 7/2023, đối tượng này đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sơn thường xuyên lẩn trốn qua các vùng giáp ranh nên mất dấu. Qua hình ảnh camera ghi lại và bằng các biện pháp nghiệp vụ, tháng 11/2023, CA tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng CAH.Hóc Môn bắt giữ Sơn, đồng thời mở rộng điều tra, phát hiện đối tượng đã thực hiện 2 vụ trộm khác vào tháng 8 và tháng 10/2022 với hơn 200 triệu đồng.

Theo CAH.Củ Chi, việc triệt phá nhanh các băng nhóm cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản hoạt động liên tuyến, liên quận là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhanh, kịp thời và liên kết giữa CA các vùng giáp ranh và hệ thống camera an ninh. Từ đó, góp phần ngăn chặn, kiềm chế và kéo giảm tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Những năm qua, CA TPHCM luôn tạo điều kiện để CA các quận, huyện phát huy, nhân rộng triển khai camera an ninh hay "mắt thần". Đặc biệt là những khu vực được đánh giá phức tạp về ANTT. Thực tế cho thấy, việc lắp đặt công khai, trực quan camera giám sát tại những địa bàn và hệ thống máy chủ tại trụ sở CA phường, quận phần nào tác động đến các đối tượng tội phạm hình sự, vì camera giúp nhận dạng, khoanh vùng và truy bắt đối tượng, khiến các đối tượng không dám manh động, liều lĩnh như trước...

Bình luận (0)

Lên đầu trang