Thư ký tòa xúi bị đơn bán đất chung tiền 'chạy án'

Thứ Năm, 25/06/2015 13:48  | Đào Văn

|

(CATP) Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Cà Mau xác định, ông Hứa Minh Cảnh, thư ký Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau có nhận 25 triệu đồng chạy án, là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 24-6-2015, CQCSĐT Công an tỉnh Cà Mau chuyển hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang Công an TP.Cà Mau, để xử lý theo thẩm quyền.

Trung tuần tháng 5-2015, TAND tỉnh Cà Mau nhận đơn của ông Bùi Trọng Sỹ (ngụ xã Phú Hưng, huyện Cái Nước) tố ông Hứa Minh Cảnh, Thư ký TAND tỉnh Cà Mau. Trong đơn, ông Sỹ cho biết, tháng 1-2015, TAND huyện Cái Nước tuyên ông thắng kiện vụ tranh chấp 1.000m² với anh ruột là ông Bùi Hoàng Nô.

Tháng 4-2015, ông Sỹ nhận được điện thoại của người tự xưng là thư ký TAND tỉnh Cà Mau hẹn gặp để bàn về vụ án sắp xử phúc thẩm. “Từ số điện thoại đã nhận, tôi gọi điện cho người tên Cảnh hẹn gặp tại TP.Cà Mau. Ban đầu, tôi và Cảnh gặp nhau tại quán cà phê Đào Viên. Ông Cảnh ra giá, tôi muốn thắng kiện phải chi 40 triệu đồng”.

Theo đơn của ông Sỹ, nghe thư ký ra giá, ông than hoàn cảnh khó khăn đang sống bằng nghề phụ hồ. Vị thư ký này hướng dẫn, khó khăn thì bán đất. Ông Cảnh hỏi có biết mối nào để bán đất chưa, anh Sỹ bảo trước có ông Huỳnh Đàng (ngụ phường 6) hỏi mua nhưng ông không bán.

Nơi ông Cảnh nhận tiền

Do có quen biết với ông Đàng, ông Cảnh đã gọi điện rủ ông Đàng xuống Đào Viên cùng uống cà phê để bàn việc. Ông Đàng từ chối, ông Cảnh thúc anh Sỹ đi xe ôm lên nhà gặp trực tiếp ông Đàng để bán đất. Ông Cảnh căn dặn lấy tiền cọc trước 40 triệu về đưa liền cho ông ta. Anh Sỹ vì lo sợ thua kiện cũng làm theo, nhưng ông Đàng từ chối.

Ngày xét xử phúc thẩm gần kề, ông Sỹ cùng người thân vay nóng 25 triệu đồng. Bà Trương Thị Lưỡng (chị dâu của anh Sỹ) tường thuật sự việc đã gửi kèm theo đơn tố cáo. Theo đó, sáng 14-4-2015, bà Lưỡng cầm 25 triệu đồng đến TAND tỉnh Cà Mau để giao tiền như hứa với ông Cảnh.

Khi vào phòng của thẩm phán Huỳnh Văn Yên, người đã làm Chủ tọa xét xử vụ án liên quan, bà Lưỡng nhớ lại: “Tôi bước vô gặp chú Yên và nói tôi đến để nộp 25 triệu đồng bồi dưỡng cho Hội đồng xét xử, để xử thắng kiện cho em chồng tôi như hướng dẫn của ông Cảnh. Tuy nhiên, chú Yên không nói gì đến tiền, bảo “muốn bổ sung gì thì đi gặp anh Cảnh thư ký mà bổ sung”. Rồi chú Yên điện thoại ông Cảnh lên nói chuyện gì đó, tôi không nghe vì ra ngoài phòng đợi. Sau đó, tôi được ông Cảnh kêu ra quán nước ở trước cửa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đưa tiền tại đây, đúng 25 triệu đồng”.

Đến 21-4-2015, TAND tỉnh Cà Mau do ông Huỳnh Văn Yên làm chủ tọa xét xử tuyên “sửa toàn bộ bản án”, chấp nhận toàn bộ yêu cầu của ông Nô, buộc ông Sỹ trả toàn bộ diện tích đất nói trên. Quá tức giận vì mất tiền mà lại thua kiện, ông Sỹ gọi điện yêu cầu ông Cảnh phải trả lại tiền.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, ông Cảnh trả 21 triệu đồng. Đến 17 giờ, vị thư ký tòa trả lại 4 triệu đồng còn lại. Ông Sỹ đã ghi âm những cuộc nói chuyện nên gởi đơn tố cáo.

Làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh cũng như CQCSĐT Công an tỉnh Cà Mau, ông Cảnh chối việc nhận tiền và khẳng định không có liên quan. Tuy nhiên, Công an tỉnh Cà Mau xác định, Cảnh có nhận của ông Sỹ 25 triệu đồng chạy án là đúng sự thật. Tuy số tiền trên đã trả lại, nhưng hành vi của Cảnh phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang