Tiếp tục truy tố nhóm giang hồ tạt chất bẩn vào quán phở Hòa

Thứ Ba, 08/06/2021 09:05

|

(CATP) Ngày 7-6, Viện KSND TPHCM đã chuyển hồ sơ và cáo trạng truy tố vụ nhóm đòi nợ bằng cách tạt mắm tôm, sơn vào quán phở Hòa (đường Pasteur, P8Q3) qua Tòa án nhân dân TPHCM để xét xử sau khi điều tra bổ sung.

Các đối tượng gồm: Phạm Phong Phú (là đối tượng cầm đầu, 47 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Khương Đình Đồng (28 tuổi, ngụ Thanh Hóa), Phạm Thành Đô (41 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Xuân Tùng (28 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng) và Lê Văn Công (27 tuổi, ngụ Thanh Hóa) về tội "cưỡng đoạt tài sản"; Trần Anh Tuấn (44 tuổi, ngụ quận 3, là con rể ông chủ quán Phở Hòa) tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Xuân Nam (32 tuổi). Tuy nhiên, Nam không có mặt tại địa phương và không rõ nơi cư trú nên công an đã ra quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được xử lý sau.

Qua xác minh, Nam từng bị TAND TPHCM tuyên phạt 15 năm tù về các tội "giết người" và "cướp tài sản". Năm 2019, đối tượng được ra tù trước hạn và vài tháng sau tiếp tục tham gia vụ án tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hòa.

Theo cáo trạng, Tuấn từng hành nghề buôn bán điện thoại, do thô lỗ nên chuyển qua mua bán đất và cầm cố thế chấp ôtô... nhưng không có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, do kinh doanh thất bại nên Tuấn đã thế chấp tài sản để vay tiền của nhiều người.

Tuấn là con rể ông Phạm Tùng Linh (là chủ quán phở Hòa Pasteur). Còn Phạm Phong Phú là chủ phòng trọ trên đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình). Tuấn hay tới đây chơi nên quen biết với Đồng làm nhân viên giữ xe cho một nhà hàng ở quận Tân Bình.

Quán phở Hòa - một trong những quán phở nổi tiếng ở TPHCM, bị "khủng bố" bằng mắm tôm, sơn

Từ tháng 1 đến tháng 4-2019, Tuấn thế chấp tài sản để vay tiền của Phú - Đồng với số tiền là 3,5 tỷ đồng, lãi suất từ 12 - 15%/tháng. Tháng 7-2019, Tuấn nhờ Đồng bảo lãnh vay 200 triệu đồng với lãi suất 4%/ngày. Tuấn trả lãi được 10 ngày rồi tắt điện thoại, bỏ nhà ra đi nên Đồng không liên lạc được. Sau đó, Đồng trả nợ thay cho Tuấn số tiền lãi.

Ngày 19-7-2019, Đồng cùng một số người tìm tới quán phở Hòa để đòi nhưng không được. Đồng đem chuyện Tuấn thiếu nợ kể với Phú thì mới biết Tuấn cũng đang nợ Phú 5 tỷ đồng và Tuấn đã bỏ trốn.

Đồng nói sẽ cho đàn em tạt sơn, mắm tôm vào quán phở nếu Tuấn không chịu gặp thanh toán nợ nần. Mặt khác, Đồng muốn gia đình vợ Tuấn phải trả nợ thay cho Tuấn và Phú đồng ý với kế hoạch trên. Đồng nhờ Nam "bò” (chưa rõ lai lịch) thuê Tùng, Đô... tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hòa hứa trả công. Sau đó, nhóm chuẩn bị các dụng cụ để ra tay.

Khoảng 2 giờ ngày 23-7-2019, Đô chở Tùng mang 4 bịch mắm tôm ném vào quán phở Hòa. Đến 3 giờ ngày 26-7-2019, Đô chở Tùng ngồi sau ném 2 bịch mắm tôm pha sơn vào quán phở Hòa.

Đến 18 giờ ngày 29-7-2019, Phú chỉ đạo Nguyễn Đình Đức và đàn em đến quán phở Hòa đòi nợ thì gặp nhóm Đồng, tổng cộng khoảng 20 người. Sau đó, các đối tượng chia ra ngồi nhiều bàn trong quán. Nếu có khách đến ăn thì đuổi ngồi bàn khác. Đức đã bỏ con gián vào tô phở đang ăn rồi la lớn cho khách biết. Công an phường đến giải quyết, cả nhóm ra về, không trả tiền phở.

Phạm Phong Phú
Khương Đình Đồng
Lê Văn Công
Nguyễn Xuân Tùng
Phạm Thành Đô

Đồng báo lại sự việc cho Phú biết, cả hai thống nhất sẽ chuyển sang tạt sơn, mắm tôm vào ban ngày, lúc quán đang đông khách và trời mưa để tránh bị công an truy đuổi. Tuy nhiên đến ngày 4-8-2019, Công an TPHCM đã bắt được nhóm đối tượng trên. Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ nhiều tang vật như: sơn, bình xịt hơi cay, kiếm, còng số 8, áo giáp, giấy tờ xe, 3 ôtô sang hiệu Mercedes S350, Lexus RX350, Audi Q7.

Quá trình điều tra, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt giam với Phú, Đồng, Đô, Tùng, Công về tội "cưỡng đoạt tài sản". Cơ quan điều tra cũng đã xác định 3 ôtô Mercedes S350, Lexus RX350, Audi Q7 mà Tuấn thế chấp cho Phú là xe không rõ nguồn gốc hoặc có nguồn gốc bất hợp pháp, đã thế chấp cho ngân hàng... Tuấn đã làm giả giấy tờ các xe này rồi nhờ Phú, Đồng đứng ra bảo lãnh thế chấp xe cùng giấy tờ vay tiền từ người khác. Bị can Tuấn không tham gia trong việc tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hòa.

Tháng 2-2020, Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố với Phạm Phong Phú (là đối tượng cầm đầu), Khương Đình Đồng, Phạm Thành Đô, Nguyễn Xuân Tùng và Lê Văn Công đề nghị truy tố về tội "cưỡng đoạt tài sản". Riêng bị can Trần Anh Tuấn bị đề nghị truy tố về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Do Đức và một số người trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra tách ra xử lý sau.

Tháng 10-2020, TAND TPHCM nghiên cứu hồ sơ vụ án và đã trả hồ sơ yêu cầu làm rõ một số vấn đề, đồng thời tòa nghi ngờ có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Quá trình điều tra bổ sung thì bị can Nguyễn Đình Đức bị bắt theo lệnh truy nã. Trước đó, Đức bỏ trốn nên cơ quan điều tra quyết định truy nã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang