Trả giá đắt cho hành vi đóng thế gia chủ bán nhà hơn 5 tỷ đồng

Thứ Ba, 01/03/2022 09:46

|

(CATP) Ngoài 50 tuổi, nhưng bà Nguyễn Thị Hồng H. (ảnh, SN 1969, ngụ H.Củ Chi) già nua, héo hắt như đã gần 70. Lý giải về chuyện tàn tạ nhanh cả về nhan sắc đến sức khỏe, bà H. cười chua chát: "Đó là cái giá của sự sai lầm, của những ngày trốn chui trốn nhủi, lúc nào cũng sống trong hồi hộp lo sợ. Bây giờ, khi đã bị công an bắt, tôi lại thấy mọi việc không quá nặng nề như mình tưởng. Thụ án xong, những tháng ngày còn lại sẽ nhẹ nhàng, thanh thản".

Trình độ học vấn có giới hạn nhưng bà H. khá khéo tay, nội trợ giỏi nên thường nhận nấu ăn cho các gia đình, bếp ăn công ty để kiếm sống nuôi con. Cuộc sống gia đình không giàu có nhưng đủ đầm ấm, vui vẻ. Khách đến quán nơi bà phụ việc đủ loại hạng người từ doanh nhân đến công chức, công nhân, lao động chân tay. Thường đến quán ăn gặp gỡ bạn bè nên ông Tuấn trở thành "mối ruột" của quán. Ông này cũng khá cởi mở, vui vẻ nên bà H. cũng quý, lúc rảnh rỗi thường cùng nhau chuyện trò, thăm hỏi về công việc, gia đình.

Khoảng đầu năm 2013, trong một lần trò chuyện, ông Tuấn bảo bà H. có nét mặt rất giống với vợ một người bạn của ông nên không biết có họ hàng gì với nhau không. Qua chia sẻ thông tin, bà H. biết mình với vợ người bạn mà ông Tuấn nhắc tới không có quan hệ gì với nhau và hai người hiện sống ở hai địa phương xa nhau. Sau đó ít lâu, ông Tuấn gặp bà H. chia sẻ tâm sự rất riêng của bạn và mong được bà H. giúp đỡ. Theo đó, bạn ông Tuấn và vợ "cơm không lành, canh không ngọt" đã nhiều năm. Sau đó, người vợ bỏ đi theo tình nhân đã nhiều năm hiện không rõ ở đâu. Người bạn ấy phải nuôi 2 con đang tuổi ăn học, tư tưởng thì chán nản, công việc bấp bênh nên càng thêm khó khăn.

Để giải quyết các bức bách về kinh tế, lấy vốn làm ăn, ông này đang muốn bán căn nhà đất nhưng ngặt nỗi muốn công chứng bán tài sản phải có vợ cùng ký. Vợ ông hiện ở đâu thì không ai rõ. Vì bà H. có nét mặt giống người vợ của ông bạn mình nên ông Tuấn muốn giúp bạn bằng cách nhờ bà H. đóng thế vợ ông kia để công chứng bán nhà đất. Ông Tuấn bảo bà H. cứ yên tâm làm theo các hướng dẫn của ông Tuấn và bạn ông, bảo đảm sẽ không có phiền phức hay liên lụy gì đến pháp luật.

Kiến thức có giới hạn nên bà H. nghĩ đơn giản là giúp người khác lúc khó khăn là việc nên làm, không biết hành vi ấy là vi phạm pháp luật. Tin tưởng những lời ông Tuấn đã căn dặn trước nên bà H. làm theo tất cả những gì bạn ông yêu cầu như gặp gỡ người mua nhà để thỏa thuận giá, đến phòng công chứng bán tài sản. Sau đó, bà H. được ông Tuấn bồi dưỡng cho 50 triệu đồng gọi là "chút quà nhỏ hậu tạ”.

Vài tháng sau, vụ án lừa đảo bán nhà người khác trị giá hơn 5 tỷ đồng bị cơ quan công an điều tra và bà H. bị mời làm việc. Đáng tiếc là kẻ chủ mưu đã "cao chạy xa bay" nên bà H. không thể biện minh cho hành vi việc làm của mình vì chứng cứ tài liệu, nhân chứng rất cụ thể. Lo sợ bị tù tội, bà H. bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan CSĐT phát lệnh truy nã từ năm 2014.

Trong tâm trạng của kẻ trốn chạy nên bà H. không ở một nơi quá lâu, cắt mọi liên lạc với gia đình vì lo sợ công an sẽ lần tìm ra mình. Sau 2 năm vợ lặng lẽ bỏ đi không để lại thông tin, chồng bà H. cũng lấy vợ khác để có người phụ chăm sóc con cái. Biết chuyện, bà H. chỉ biết đắng cay chịu đựng một mình vì không thể làm gì khác. Nhờ biết nấu ăn nên bà cũng dễ dàng tìm phụ việc tại các cơ sở sản xuất nhỏ, ít va chạm với những người xung quanh để che giấu thân phận.

Giữa tháng 1-2022, nghe tin người mẹ ruột già yếu khó qua được bạo bệnh. Tình mẫu tử, cốt nhục thôi thúc bà H. lén lút trở về thăm và bị công an bắt theo quyết định truy nã từ 7 năm trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang