Bắt các đối tượng trộm tài sản từ chứng cứ tại hiện trường

Thứ Hai, 18/07/2022 13:15  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Ngày 17-7, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian qua liên tiếp triệt phá nhiều vụ trộm tài sản của người dân từ những chứng cứ thu thập tại hiện trường.

Theo đó, do đặc điểm của đối tượng trộm cắp tài sản là lén lút, bí mật nên khi tiến hành điều tra vụ án, Cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn như không xác định được kẻ gây án, đặc biệt có vụ án mặc dù đã xác định được đối tượng nhưng không chứng minh được hành vi phạm tội; cố tình tạo chứng cứ ngoại phạm...

Vì vậy, trong quá trình điều tra vụ án trộm cắp tài sản, cơ quan điều tra phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo và sử dụng đồng bộ, tổng hợp nhiều biện pháp điều tra khác nhau để thu thập tài liệu, trong đó chứng cứ tại hiện trường cũng không kém phần quan trọng.

Cụ thể, ngày 15-7, Công an TP.Cao Lãnh điều tra, xử lý Lê Thanh Tùng (28 tuổi, ngụ ấp 2, xã Gáo Giồng, H.Cao Lãnh) về hành vi trộm cắp tài sản của một tiệm vàng. Theo thông tin ban đầu, lúc 12 giờ 30 ngày 13-7, Công an P3 (TP.Cao Lãnh nhận) được tin báo của bà L.T.D.T, chủ Công ty vàng bạc D.M (P3, TP.Cao Lãnh) về việc bị mất trộm chiếc lắc tay bằng vàng 18K, trọng lượng 7 chỉ, trị giá 23 triệu đồng.

Qua thu thập chứng cứ tại hiện trường, cơ quan công an nhận định thủ phạm vụ trộm có thể là người làm tại công ty, bởi thời gian xảy ra vụ việc trong thời gian ngắn và nơi xảy ra mất trộm không phải ai cũng vào được. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an địa phương xác định Lê Thanh Tùng (là nhân viên Công ty vàng bạc trên) có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở vào chiều cùng ngày.

Tại cơ quan công an, Tùng khai khi đang làm việc tại lầu 7 của Công ty vàng bạc D.M, lợi dụng thời gian ăn trưa, không có người trông coi, đối tượng lẻn vào phòng cắt và chế tác nữ trang của tiệm vàng để trộm cắp tài sản. Công an đã thu giữ số vàng tang vật của vụ trộm và bàn giao cho chủ tiệm vàng, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an TP.Cao Lãnh xử lý theo quy định.

Liên quan đến tội phạm trộm vàng, lúc 11 giờ 30 ngày 02-7, Ngô Thị Thúy Loan (SN 1974, ngụ xã Long Thắng, huyện Lai Vung) đến tiệm Nghĩa Long Thành (thuộc TT.Lai Vung, huyện Lai Vung) để hỏi mua vàng. Tại đây, đối tượng được chủ tiệm vàng đưa xem chiếc nhẫn vàng 1 chỉ vàng 24k. Lợi dụng chủ tiệm sơ hở, Loan đã đánh tráo chiếc nhẫn thật thành giả rồi đưa nhẫn giả lại cho chủ tiệm.

Phi, Hiếu cùng tang vật
Lê Thanh Tùng
Nguyễn Văn Tửng cùng số tang vật

Quá trình kiểm tra, chủ tiệm phát hiện chiếc nhẫn vừa nhận lại từ đối tượng không phải là của tiệm nên yêu cầu đối tượng trả lại và trình báo sự việc đến Công an thị trấn Lai Vung. Tại đây, trong lúc khám xét trên người đối tượng đã rơi chiếc nhẫn thật có ký hiệu của tiệm vàng trên. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Loan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lúc 8 giờ 20 ngày 11-7, nhận được tin báo của người dân về việc mất trộm xe máy Wave tại phường 6 (TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), đến 11 giờ cùng ngày, từ những dấu vết để lại và chứng cứ thu thập được tại hiện trường, Công an 2 phường 6 và Hòa Thuận cùng Đội nghiệp vụ Công an TP.Cao Lãnh xác định Đinh Trương Phi (SN 1998, ngụ xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh) cùng Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò) là 2 đối tượng gây án nên đưa về trụ sở.

Bước đầu Phi và Hiếu khai lợi dụng nhà trọ không đóng cửa rào, xe máy không người trông coi nên đã ra tay trộm cắp rồi bán lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng trái phép. Ngoài ra, vào ngày 09-7, cả hai cùng nhau thực hiện vụ trộm xe máy tại nhà trọ thuộc xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh. Hiện Công an TP.Cao Lãnh đã thu hồi được 2 xe máy và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, lúc 10 giờ 30 ngày 29-6, Công an phường 1 (TP.Cao Lãnh) nhận được tin báo của anh T.P.Đ (là nhân viên của quán cà phê thuộc phường 1, TP.Cao Lãnh) về việc bị mất 3,7 triệu đồng và chiếc điện thoại di động Vivo. Khám xét hiện trường và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 13 giờ cùng ngày, Công an phường 1 phát hiện đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Tửng (SN 1995) nên tiến hành làm việc. Đấu tranh khai thác, đối tượng khai đợi lúc bị hại ngủ say trước quán liền lẻn trộm số tài sản trên.

Ngoài ra, sau khi vừa chấp hành xong án phạt 2 năm 6 tháng tù với tội "trộm cắp tài sản" và vừa trở về địa phương sinh sống, đối tượng đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn phường 1 và phường Mỹ Phú từ ngày 20 đến 29-6. Công an phường 1 phối hợp với các Đội nghiệp vụ tiến hành xác minh nhanh và thu hồi được tất cả tài sản mà Tửng đã trộm cắp. Tang vật thu giữ gồm: 5 chiếc điện thoại di động các loại (đã qua sử dụng), 3 triệu đồng và 1 chiếc bóp da.

Bình luận (0)

Lên đầu trang