Vạch trần hoạt động khủng bố của “Việt Tân” - Kỳ cuối: Cái giá phải trả

Thứ Ba, 11/07/2017 14:15  | Mai Loan - Trung Hiếu

|

Dù đã nhiều lần được Đảng, Nhà nước và pháp luật khoan hồng nhưng Phạm Minh Hoàng vẫn điên cuồng chống phá với mức độ, tính chất ngày càng manh động, nguy hiểm. Ngay cả khi bị tước quốc tịch và trục xuất khỏi Việt Nam, Phạm Minh Hoàng vẫn không tỏ thái độ ăn năn, hối cải với những việc mình làm mà tiếp tục lún sâu vào vũng lầy tội lỗi…

Trước những hoạt động chống phá điên cuồng của Phạm Minh Hoàng, ngày 12 và 13-8-2010, cơ quan an ninh điều tra Bộ CA đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Phạm Minh Hoàng cùng một số đối tượng khác. Quá trình khám xét nơi ở của Hoàng, lực lượng chức năng thu giữ 3 laptop, 1 ĐTDĐ, 1 máy ảnh kỹ thuật số và gần 500 trang tài liệu liên quan đến việc phản ánh xã hội, con người nhưng với thái độ bất mãn, không thể hiện tính xây dựng mà chủ yếu là đả phá... nhằm bôi nhọ hình ảnh đất nước, chế độ. Hoạt động chống đối, vận động chống đối, lật đổ một cách đầy đủ ý thức và tính chuyên nghiệp rất cao được Phạm Minh Hoàng vận dụng vào các bài viết mà cơ quan an ninh điều tra đã thu thập được.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng cũng đã thừa nhận toàn bộ các sai phạm của mình khi viết bài phát tán trên mạng, trang Facebook cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến Đảng CSVN và Nhà nước CHXHCNVN. Nhưng sau khi mãn hạn tù được cho tại ngoại và vẫn đang trong quá trình quản chế tại địa phương, Phạm Minh Hoàng vẫn ngoan cố tìm nhiều cách đối phó với các cơ quan có thẩm quyền. Hoàng thường xuyên tham gia các hoạt động hội nhóm như: “hội cựu tù nhân lương tâm”; “phong trào con đường Việt Nam”; nhóm “NoU - Sài Gòn”; “Hội nhà báo độc lập”; “Hội anh em dân chủ”; “mạng lưới blogger Việt Nam” hay “lực lượng dân oan Việt”... Ngoài ra, Phạm Minh Hoàng còn cùng các đối tượng chống đối chính trị tài trợ về kinh phí tổ chức, đào tạo, huấn luyện các lớp “Truyền thông bảo mật, dân chủ - dân quyền” cho các đối tượng trong nước mà đa số là thanh niên trẻ ở các tỉnh.

Bộ Công an xác định “Việt Tân” là tổ chức phản động đã và đang tiến hành nhiều hoạt động khủng bố: “Việt Tân” tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; phát tán lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát...

Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý một số đối tượng là thành viên “Việt Tân” phạm tội khủng bố như Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân... Đồng thời đã có thông báo nêu rõ: “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”... sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tất nhiên hơn ai hết, Phạm Minh Hoàng biết việc mình tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Tân” là trái với quy định của luật pháp Việt Nam nhưng Hoàng vẫn công nhiên tuyên bố mình là thành viên của tổ chức này, đồng thời tiến hành hàng loạt các hoạt động vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam. Đây chính là hành vi ngoan cố, coi thường pháp luật cần phải bị xử lý nghiêm minh. Trước việc làm sai trái của Phạm Minh Hoàng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra quyết định số 832/QĐ-CTN ký ngày 17-5-2017 về việc tước Quốc tịch Việt Nam đối với đối tượng này. Các cơ quan hữu trách trục xuất Hoàng khỏi Việt Nam do những hành vi phạm pháp mà Hoàng đã và đang gây ra cho sự an nguy của quốc gia.

Căn cứ vào Luật Quốc tịch: “Vấn đề phát sinh từ tình trạng công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài được giải quyết theo điều lệ quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên; trường hợp chưa có Điều ước quốc tế thì sẽ giải quyết theo tập quán và thông lệ quốc tế”. Như vậy, việc tước quốc tịch của Phạm Minh Hoàng được xử lý theo “thông lệ quốc tế” dựa trên thỏa thuận giữa 2 nước Việt Nam và Pháp. Việc Phạm Minh Hoàng bị tước Quốc tịch Việt Nam là đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, theo khoản 1, Điều 31, Luật Quốc tịch quy định: “Công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thể bị tước Quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi gây phương hại nghiêm trọng đến nền độc lập dân tộc, đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hoặc đến uy tín nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Khoản 2 của điều này cũng ghi rõ, người đã nhập Quốc tịch Việt Nam theo quy định tại điều 19 của luật này, dù cư trú trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng có thể bị tước Quốc tịch Việt Nam, nếu có hành vi vi phạm.

Một lần nữa khẳng định những quyết định như tước quốc tịch và trục xuất Phạm Minh Hoàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam là một quyết định đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam đồng thời khẳng định sự kiên quyết của nhà nước đối với những đối tượng cuồng ngông như Phạm Minh Hoàng. Ngay sau khi bị trục xuất, trên các trạng mạng xã hội hay Facebook cá nhân của mình, Hoàng lại một lần nữa thể hiện mình là một kẻ không có liêm sỉ, không soi rọi bản thân trước những lầm lạc của mình. Hơn ai hết, Hoàng đã tự chối bỏ quê hương bởi những bước đi lầm lạc cùng những hành động cuồng ngông khi có những hành vi vi phạm nghiêm trọng xâm hại đến an ninh quốc gia, lợi ích dân tộc, để rồi phải rời quê cha trong niềm tủi hổ.

Liên quan đến sự việc trên, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định: Phạm Minh Hoàng là một công dân Pháp nên cơ quan ngoại giao Pháp phải thực hiện chức năng lãnh sự nhưng đồng thời Hoàng cũng là công dân Việt Nam, do đó phải chấp hành theo pháp luật Việt Nam. Nếu các hoạt động của Phạm Minh Hoàng vi phạm các quy định của pháp luật, Việt Nam có thể tước Quốc tịch Việt Nam của Hoàng để trục xuất về Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang