Nghi án cha sát hại con 8 tuổi: Vì sao trả tự do cho nghi phạm?

Thứ Hai, 25/03/2019 14:29  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng đã trả tự do cho Bùi Văn Hời – nghi phạm khai nhận giết con gái rồi ném xác xuống sông Hàn khiến nhiều người thắc mắc. Cơ quan công an, luật sư đã bày tỏ quan điểm về sự việc.

Chưa tìm được thi thể, vật chứng

Lãnh đạo CATP.Đà Nẵng xác nhận, Viện KSND TP.Đà Nẵng đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ, cho Bùi Văn Hời (SN 1985, ngụ thôn Hú, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, Thái Bình) tại ngoại và tiếp tục điều tra.

Thời điểm Hời bị bắt giữ và lực lượng công an thực nghiệm hiện trường.

Theo điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CATP. Đà Nẵng và lời khai ban đầu của Bùi Văn Hời, lúc 14 giờ ngày 1-2-2019, tại một khách sạn ở P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Hời bóp cổ con gái mình là bé Bùi Thị Uyển N. (SN 2011). Rạng sáng 4-2 (30 Tết), Hời bỏ xác con vào ba lô rồi ném xuống sông Hàn.

Ngày 24-2-2019, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng nhận tin tố giác, vào cuộc điều tra và căn cứ lời khai của những người liên quan cũng như một số tài liệu, công an bắt giữ Hời tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng khi đối tượng vừa từ ở TP.HCM về.

Căn cứ lời khai của Hời tại cơ quan điều tar và tài liệu điều tra, đầu tháng 3-2019, Phòng CSHS CATP. Đà Nẵng ra thông báo đề nghị công an các địa phương, người dân hỗ trợ truy tìm thi thể và vật chứng trong vụ án gồm: một bọc áo mưa được buộc kín miệng bao bằng dây ni lông màu đỏ, bên trong là 2 bao tải màu trắng. Bên trong bao tải là một tử thi nữ khoảng 8 tuổi, mặc áo thun dài tay màu xanh lơ, quần thể thao màu tím than có sọc trắng và 2 cục đá nặng 10kg; khoảng 20 sách, vở lớp 2 ghi tên Bùi Thị Uyển N. và một số đồ dùng khác vứt ở nhiều thùng rác...

Nguyên nhân thông báo truy tìm được Cơ quan CSĐT lý giải là do thời gian vụ việc xảy ra đến lúc phát hiện hơn 20 ngày những chưa thu giữ vật chứng nào. Cơ quan CSĐT cũng gia hạn tạm giữ hình sự để điều tra; đã ra quyết định (QĐ) khởi tố, bắt tạm giam Hời; tuy nhiên Viện KSND TP.Đà Nẵng không phê chuẩn quyết định này nên Cơ quan CSĐT buộc phải thay đổi biện pháp ngăn chặn, trả tự do cho Hời.

Thay đổi biện pháp ngăn chặn, vụ án chưa kết thúc

Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc CATP. Đà Nẵng lý giải, việc Cơ quan CSĐT ra QĐ khởi tố, bắt tạm giam Hời là căn cứ vào sự tự thú, khai nhận của Hời, trình bày của thân nhân và một số chứng cứ trùng khớp với lời khai của Hời.

Cơ quan CSĐT thực nghiệm rất kỹ từng lộ trình gây án. Trích xuất camera trùng khớp với những thời điểm Hời có mặt trên cầu Thuận Phước. Vị trí mà Hời khai ném thi thể nằm ở góc khuất camera nên không ghi lại được. Các vị trí, địa điểm Hời mua bao tải, nhặt đá, vứt ba lô ở nhiều nơi cũng trùng khớp…

Viện KSND không phê chuẩn QĐ khởi tố, bắt tạm giam vì cho rằng, Cơ quan CSĐT chưa đủ chứng cứ, chưa làm rõ các nội dung như chưa lấy lời khai cô gái người Hàn Quốc và những người khác, chưa rõ kết quả giám định điện thoại, camera, chưa tìm thấy thi thể nạn nhân…

Viện KSND yêu cầu phải tìm được thi thể bé gái hoặc bằng chứng xác thực hơn. Vì vậy, Cơ quan CSĐT phải thay đổi biện pháp ngăn chặn, trả tự do cho Hời và đang tiếp tục điều tra, thu thập các chứng cứ khác để chứng minh hành vi phạm tội. Nghĩa là vụ án vẫn chưa kết thúc.

Theo luật sư Đỗ Pháp - Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp và luật sư Lê Cao – Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng phân tích, hiện các tình tiết của vụ án đều là lời khai của Hời, chưa có nhân chứng hay bằng chứng nào xác thực để xác nhận lời thú tội này đúng sự thật hay không?

Và do đã hết thời gian tạm giữ và gia hạn tạm giữ, nhưng chưa đủ chứng cứ thuyết phục để buộc tội nên việc việc trả tự do cho Hời là đúng quy định pháp luật. Điều này đúng với Khoản 2, Điều 98 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017): “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội”.

Nếu Cơ quan CSĐT không tìm được chứng cứ xác thực trùng khớp với lời thú tội là vi phạm trong điều tra và có thể dẫn đến oan sai. Không loại trừ khả năng Hời đang đánh lạc hướng cơ quan chức năng, nhận tội thay cho người khác hoặc cháu bé còn sống được Hời gửi nhờ người thân chăm sóc hoặc nếu cháu bé tử vong thì thi thể không phải bị ném xuống sông Hàn? Vì vậy phải tìm được thi thể hoặc bộ phận để xác định nguyên nhân, quá trình gây án để làm căn cứ, định danh tội, khung hình phạt đối với Hời.

Bùi Văn Hời chỉ vị trí vứt ba lô vào trong thùng rác tại trước nhà số 667 Ngô Quyền (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Mặc dù trả tự do cho Hời là đúng quy định nhưng cũng gây khó khăn nhất định cho Cơ quan CSĐT vì theo đại tá Trần Mưu, quá trình điều tra không tạm giam Hời sẽ rất khó khăn vì Hời không có địa chỉ tạm trú cụ thể, thay đổi chỗ ở (khách sạn, nhà nghỉ) liên tục; dễ bị tác động tâm lý dẫn đến tự sát hoặc có nhiều phương án đối phó, che giấu, đánh lạc hướng. Nếu không tạm giam Hời để điều tra hành vi “Giết người” thì cũng có thể tạm giam vì hành vi “Khai báo gian dối”.

Cơ quan CSĐT CATP. Đà Nẵng đã xin ý kiến Cơ quan CSĐT Bộ Công an; tiếp tục điều tra, phối hợp với các đơn vị, thợ lặn truy tìm vật chứng, thi thể và dự kiến sẽ tổ chức họp các ngành để thống nhất phương án xử lý trong trường hợp không tìm được thi thể và các vật chứng cần thiết trong vụ án.

Nghi án cha sát hại con gái 8 tuổi rồi ném xuống sông phi tang gây rúng động
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang