Vụ 3 đứa trẻ bị "đưa" ra khỏi nhà ở TPHCM: Khởi tố vụ án

Thứ Sáu, 27/09/2019 20:08  | Thanh Huyền

|

(CAO) Xét thấy vụ việc gây mất ANTT, gây bức xúc dư luận xã hội, cần phải điều tra làm rõ tính chất vụ việc, vì vậy Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Vụ tranh chấp ngôi nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao (Q1, TPHCM) dẫn đến việc 1 thẩm phán và 1 giảng viên cùng một số người bị tố tự ý "đưa" trẻ em ra khỏi nhà, gây xôn xao trên mạng mấy ngày qua, chiều 27-9, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án "Xâm phạm chỗ ở của người khác".

Theo trình báo của chị Huỳnh Thị Thu Thảo (SN 1983) với cơ quan công an thì căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm được chị mua lại của bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982), hợp đồng mua bán nhà lập ngày 10-10-2017 với giá 25 tỷ đồng, thỏa thuận thanh toán làm 4 đợt.

Thời điểm đó bà Chi thuê đã Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Huy xây dựng lại ngôi nhà nhưng chưa hoàn thành và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đang được thế chấp tại ngân hàng để vay tiền.

Theo thỏa thuận, khi chị Thảo đặt cọc 20% giá trị hợp đồng (tức 5 tỷ đồng) bà Chi phải giao cho chị Thảo tiếp quản công trình nhà đang xây dựng để chị giám sát và thuê Công ty xây dựng Huỳnh Gia Khang xây dựng tiếp, đồng thời bà Chi phải thanh toán nợ cho ngân hàng để nhận giấy tờ đã thế chấp.

Hợp đồng cũng thể hiện khi xây dựng xong bà Chi có trách nhiệm chuyển tên chủ quyền cho chị Thảo.

Những đứa trẻ con chị Thảo bị "đưa" ra khỏi nhà

Ngày 2-11-2017, chị Thảo đặt cọc cho bà Chi 7 tỷ đồng, bà Chi đã bàn giao cho chị Thảo tiếp quản công trình nhà đang xây dựng. Ngoài ra, chị Thảo đã nhiều lần chuyển tiền cho bà Chi để làm thủ tục hoàn công nhà và thanh toán chi phí xây dựng với tổng số tiền là 7,951 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, do căn nhà xây dựng sai phép nhưng bà Chi không hợp tác khắc phục nên không làm thủ tục chuyển nhượng chủ quyền nhà cho chị Thảo được.

Chị Thảo yêu cầu nếu không thực hiện theo hợp đồng thì bà Chi trả lại tiền đặt cọc và chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng cho chị Thảo, nhưng không được. Do đó chị Thảo đã khởi kiện vụ việc tại TAND quận 1 và vụ việc đang trong quá trình được giải quyết.

Tháng 9-2018, chị Thảo thuê Công ty TNHH xây dựng kinh doanh thương mại Thiện Phát sửa chữa căn nhà và đến tháng 3-2019 chị Thảo cùng gia đình chuyển về căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm sinh sống nhưng chưa đăng ký tạm trú.

Khoảng 14 giờ ngày 19-9-2019, khi chị Thảo không có nhà thì ông Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, ngụ Q.Bình Thạnh, giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP.HCM), ông Nguyễn Hải Nam (SN 1974, trú Q7, Phó Chánh án TAND Q4) và bà Nguyễn Thị Hạnh (Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q1) cùng một người phụ nữ và khoảng 30 người (chưa rõ lai lịch) đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm yệu cầu chị Huỳnh Thị Lụa là người giúp việc nhà chị Thảo ra khỏi nhà, đồng thời đưa 3 con nhỏ của chị Thảo ra ngoài và chiếm giữ căn nhà.

Trích xuất camera tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi nhận: Vào lúc 15h18, ông Lâm Hoàng Tùng cùng một người phụ nữ mặc áo vàng (chưa rõ lai lịch) và 11 nhân viên bảo vệ đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Khoảng 1 phút sau, bà Nguyễn Thị Hạnh cùng 2 nam thanh niên và 2 nhân viên bảo vệ cùng vào nhà. Khoảng 15h31 thì CAP.Đa Kao có mặt. Đến khoảng 16h21, ông Nguyễn Hải Nam được một thanh niên đưa đến bằng xe máy. Đến khoảng 18h41 thì xuất hiện một chiếc xe taxi đậu trước nhà, người phụ nữ mặc áo vàng bế một đứa bé từ trong nhà đi ra, ông Tùng bế một đưa bé đi sau đưa lên taxi. Ông Nam mở cửa xe để ông Tùng và người phụ nữ bế hai đưa bé vào trong xe.

Tuy nhiên do bị một số người dân ngăn cản nên tài xế đã ra khỏi xe, ông Tùng và người phụ nữ bế hai đứa bé xuống xe. Đến khoảng 18h43, ông Nam bế đứa bé do người phụ nữ mặc áo vàng đưa còn tài xế đã lái taxi bỏ đi. Người phụ nữ mặc áo vàng đi vào trong nhà cùng 3 thanh niên (một người mặc đồng phục bảo vệ, 2 người còn lại bịt mặt) khiêng bà Trần Bích Sương (người quen của chị Thảo) từ trong nhà ra đặt trước cổng. Sau đó hai thanh niên bịt mặt bỏ chạy và bà Sương đuổi theo... Vụ việc trở nên hỗn loạn.

Vụ việc gây náo động, thu hút sự quan tâm của dư luận

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của chị Thảo, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CAQ1 khẩn trương vào cuộc điều tra, lấy lời khai những người liên quan.

Làm việc với cán bộ điều tra, ông Lâm Hoàng Tùng khai, cùng bà Chi mua căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm nhưng để bà Chi đứng tên chủ sở hữu. trong lúc đang xây dựng căn nhà thì bà Chi ký hợp đồng mua bán nhà cho chị Thảo.

Trong quá trình xây dựng, chị Thảo xây sai giấy phép nên bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, đình chỉ thi công và yêu cầu khắc phục nhưng chị Thảo không hợp tác khắc phục. Bà Chi sau đó đã ủy quyền cho ông Tùng giải quyết tranh chấp liên quan đến căn nhà và làm thủ tục hoàn công, đăng ký quyền sở hữu.

Ông tùng đã nhiều lần thông báo cho chị Thảo khắc phục sai phạm hoặc giao công trình để ông Tùng giải quyết nhưng chị Thảo không hợp tác nên ông đã gửi thông báo cho chị Thảo sẽ đến lấy lại căn nhà để khắc phục hậu quả.

Ngày 19-9, ông Tùng đã thuê Văn phòng Thừa phát lại Q1 và Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thành Hồ đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để lập vi bằng về việc lấy lại nhà. Khi ông Tùng đến cửa cổng đã mở nên vào trong nói những người trong nhà đi ra. Ông Tùng khai không đe dọa, ép buộc những người ở trong nhà ra ngoài. Việc ông Tùng bế những đứa trẻ con chị Thảo lên taxi là để giao chị Thảo do không ai nhận trông giữ.

Ông Nguyễn Hải Nam khai, ông thuê một phòng trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trưa 19-9, ông Tùng điện thoại kêu ông Nam đến nhận phòng. Khi đến nơi thì thấy mọi người đang xô xát, cãi nhau. Ông Nam thấy có một người phụ nữ bế em bé đang giằng co với 3 người phụ nữ khác nên ông Nam có bế một đứa bé rồi đặt vào nôi.

Khác với những lời khai của ông Tùng, chị Huỳnh Thị Lụa khai vào thời gian trên chị đang ở trong phòng trông con chị Thảo thì một nhóm người xông vào nhà, chị vội chốt cửa phòng lại thì bị giật bung cửa. Cùng lúc người phụ nữ áo vàng lớn tiếng nói chị Lụa xâm phạm gia cư bất hợp pháp và yêu cầu chị bế trẻ con ra ngoài nhưng chị Lụa không đồng ý.

Đúng lúc này chị Trần Bích Sương vào trong nhà kêu la nên nhóm người trên yêu cầu chị Sương ra ngoài nhưng chị không đi nên bị nhóm người trên khiêng và ngoài đồng thời bế những đưa con chị Thảo ra nên chị Lụa đi theo...

Hiện có 4 nhân viên bảo vệ do ông Tùng thuê để trông giữ căn nhà trên.

Sau khi củng cố hồ sơ, lấy lời khai các đương sự, xét thấy vụ việc gây mất ANTT tại địa phương, gây bức xúc dư luận xã hội, cần phải điều tra làm rõ tính chất vụ việc, vai trò của các đối tượng liên quan để kịp thời xử lý, chiều 27-9, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác, để tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang