Vụ bắt 30 tấn hóa chất, tiền chất ma túy: Đón nhận Thư khen của Thủ tướng

Thứ Sáu, 27/09/2019 19:50

|

(CAO) Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo điều tra, mở rộng chuyên án, củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Chiều 27/9/2019, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an đã tổ chức Lễ đón nhận Thư khen của Thủ tướng Chính phủ và trao thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Nguyễn Văn Hùng đã đến dự, chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của Cục CSĐT tội phạm về ma túy và các lực lượng phối hợp.

Tóm tắt quá trình đấu tranh phá chuyên án 626T, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục C04 cho biết: Sau nhiều tháng ròng thu thập tài liệu, chứng cứ, C04 phát hiện một đường dây sản xuất ma túy tổng hợp xuyên quốc gia cực lớn, có thủ đoạn hoạt động tinh vi, phức tạp, do các đối tượng người Trung Quốc điều hành.

Bộ Công an đã chỉ đạo C04 xác lập chuyên án 626T, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an các tỉnh: Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, Ninh Thuận, Cao Bằng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Cục PCMT và tội phạm - Bộ đội Biên phòng và Vụ 4, Viện KSND tối cao tổ chức tấn công, phá án.

Tại xưởng sản xuất ma túy đá ở Kon Tum, công an thu giữ 13 tấn hóa chất và 20 tấn máy móc

Bộ Công an Trung Quốc cũng cử 6 sĩ quan cấp cao sang Việt Nam phối hợp phá án cùng Ban chuyên án. Đến ngày 6-8-2019, 10 tổ công tác đã đồng loạt tấn công vào các địa điểm thuộc các tỉnh, thành phố, tiến hành khám xét và triệu tập các đối tượng để lấy lời khai, xác minh, thu thập chứng cứ.

Tại các địa điểm khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 157 thùng hóa chất các loại, 380 bao hóa chất dạng bột, 84 can hóa chất các loại sử dụng vào sản xuất ma túy tổng hợp... Tổng cộng đã thu khoảng 30 tấn hóa chất các loại, trong đó có 140 lít dung dịch chứa ma túy dạng đá thành phẩm. Ban chuyên án cũng thu toàn bộ dây chuyền sản xuất ma túy gồm 20 tấn thiết bị, máy móc.

Được biết, với số hóa chất này, nếu sản xuất thành công, các đối tượng sẽ thu được nhiều tấn ma túy đá thành phẩm để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Sau khi triệt phá đường dây tại Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Công an Trung Quốc đã đến Kon Tum phối hợp với Cục C04 trao đổi thông tin, tài liệu, củng cố chứng cứ phục vụ công tác truy bắt các đối tượng liên quan hoạt động ở Trung Quốc.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can 8 đối tượng, Công an Trung Quốc đã khởi tố 18 đối tượng. Hiện lực lượng chức năng 2 nước vẫn tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng triệt để chuyên án này.

Nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc của Ban chuyên án, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam và thế giới đang đứng trước thách thức rất lớn về ma túy, số người nghiện ngày càng tăng, các đường dây ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, đặc biệt ma túy tổng hợp, rất khó phát hiện.

Khẳng định công tác phòng chống ma túy của các lực lượng chức năng hiện nay rất tốt, điều này được quốc tế công nhận, từ việc kiềm chế được số người nghiện thấp so với các nước trong khu vực, cũng như việc phối hợp giữa các lực lượng và trình độ nghiệp vụ rất tốt,

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự trân trọng những vất vả, hy sinh của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tới đây, do công tác đấu tranh phòng chống ma túy còn lâu dài, gian nan, đề nghị Bộ Công an quan tâm đến đời sống, trang thiết bị của lực lượng này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Thư khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 626T.

Phát biểu chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, mục tiêu làm sao phải tiếp tục “cắt cung, giảm cầu”, không để Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy cũng như tiêu thụ của tội phạm ma túy.

Nhìn nhận đây là nhiệm vụ lâu dài, khó khăn, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng công tác phòng chống ma túy thời gian tới cần quyết tâm cao và sự phối hợp các bộ ngành, địa phương, các lực lượng chức năng, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những vất vả, hy sinh của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, coi đây là lực lượng có nhiều hy sinh nhất trong các lực lượng và đề nghị toàn lực lượng tiếp tục phát huy truyền thống, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Tô Lâm trao quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể tham gia đấu tranh trong Chuyên án 626T

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể thuộc Cục C04, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, các đơn vị, địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thường cho 34 tập thể tham gia chuyên án. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh có 6 đơn vị được khen thưởng gồm: Phòng PC04, PK02, CAP Bình Hưng Hòa B, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, CAQ Bình Tân và Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Gửi Thư khen Ban chuyên án ngay sau khi đường dây sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay được triệt phá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Thành tích này thể hiện sự mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, đánh đúng, đánh trúng các đường dây tội phạm ma túy lớn, xuyên quốc gia, thể hiện sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an và các địa phương”. Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo điều tra, mở rộng chuyên án, củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Thu giữ gần 30 tấn hóa chất, tiền chất và ma túy thành phẩm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang