9 người trốn ở lại Hàn Quốc không thuộc đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam

Thứ Tư, 25/09/2019 18:01

|

(CAO) Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chiều nay (25-9) thông tin như vậy khi nói về việc 9 người Việt Nam trốn ở lại trái pháp luật tại Hàn Quốc, trong chuyến thăm Hàn Quốc của đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Ông Phúc cho biết, theo những thông tin ban đầu thì đây là vụ việc liên quan đến những người tham gia đoàn các doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức.

Những người này, theo ông Phúc, không thuộc thành phần đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Thị thực nhập cảnh cấp cho nhóm người trên là để đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc chứ không phải thị thực ngoại giao, tham dự thành phần đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc tham dự Diễn đàn, theo ông Phúc, đoàn doanh nghiệp này đã “đi nhờ” chuyên cơ của đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Cũng theo người đứng đầu Văn phòng Quốc hội Việt Nam, trước khi đoàn này về nước, các cơ quan hữu quan đã phát hiện có 9 người bỏ trốn, cố ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật.

Tại thời điểm đó, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản trao đổi với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Ngoại giao để phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc và các cơ quan chức năng của Hàn Quốc bằng các biện pháp đưa những người này trở về Việt Nam. Đến nay đã có 2 người về nước và các cơ quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan phía Hàn Quốc tìm những người còn lại và trục xuất về nước.

Trước đó, ngày 23-9, các cơ quan báo chí của Hàn Quốc đưa thông tin về việc 9 người trong số các thành viên đi theo đoàn Quốc hội Việt Nam đã bỏ trốn, ở lại bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, theo lời mời của Chủ Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang, từ ngày 4 đến 7-12-2018.

Sáng 7-12-2018, hai vị chủ tịch Quốc hội đã cùng dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc, do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức.

Diễn đàn có sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang